บริโภคอาหารปลอดภัย สุขภาพดี ต้อนรับปีใหม่

วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2563
image

บริโภคอาหารปลอดภัย สุขภาพดี ต้อนรับปีใหม่

บริโภคอาหารปลอดภัย สุขภาพดี ต้อนรับปีใหม่ thaihealth

แฟ้มภาพ

          ปล่อยคาราวานรถโมบาย ตรวจสอบสารปนเปื้อนในผัก ผลไม้ อาหารยิดนิยมช่วงปีใหม่ ประจำตลาดและห้าง กทม. 10 จุด และอีก 36 จังหวัด หวังเพิ่มความปลอดภัยด้านอาหาร หากพบผิดปกติ ดำเนินการตามกม.แน่นอน
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมผู้บริหาร สธ. ร่วมกันปล่อยคาราวานรถโมบายออกปฏิบัติการอาหารปลอดภัย (Mobile Unit for Food Safety) เพื่อคนไทยสุขภาพดี โดยเป็นการตรวจสอบเฝ้าระวังผักผลไม้และอาหารที่นิยมบริโภคช่วงปีใหม่ กล่าวว่า การตรวจสอบจะเป็นการสุ่มเก็บตัวอย่างผัก ผลไม้ และผลิตภัณฑ์อาหารที่ประชาชนนิยมบริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ เช่น ลูกชิ้น หมูยอ เครื่องดื่ม เพื่อตรวจหาสารปนเปื้อนด้วยชุดทดสอบเบื้องต้น (test kit) และส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รวมทั้งตรวจสอบฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร ตลอดจนให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ เพื่อสร้างความตระหนักในการเลือกซื้อและบริโภคผักผลไม้ ผลิตภัณฑ์อาหาร ให้มีความปลอดภัย

นายอนุทิน กล่าวว่า หากเกิดการเจ็บป่วย หน่วยบริการต่างๆ ของ สธ.ก็มีความพร้อมทั้งเลือด ยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์การแพทย์ บุคลากร ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง รองรับเรื่องการเจ็บป่วย เรื่องอุบัติเหตุต่างๆ แต่ต้องขอความร่วมมือประชาชนดูแลตัวเองเป็นหลัก ก่อนเที่ยวอย่าประมาท อย่าดื่มสุรา อย่าทำอะไรที่มีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินตัวเอง ถ้าช่วยกันแบบนี้ได้ภารกิจในการให้บริการก็จะดีมากยิ่งขึ้น ย้ำว่าเราพร้อมดูแลสุขภาพประชาชน แต่เราไม่ต้องการให้บริการ ขอให้เราได้รอเก้อ
นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย. ได้ลงพื้นที่เฝ้าระวังความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างสม่ำเสมอ โดยเฝ้าระวังการตกค้างของสารเคมีอันตรายในผักผลไม้ วัตถุกันเสียในผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ และวัตถุกันเสีย ยีสต์ โลหะหนัก และสี จากผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม

ทั้งนี้ หากประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา และถ้าสงสัยในความปลอดภัยพืชผัก ผลไม้ อาหารสามารถนำมาให้หน่วยของเราตรวจได้ เพื่อให้มั่นใจว่าในการท่องเที่ยว การบริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้จะได้รับประทานอาหารปลอดภัย ไม่ติดเชื้อ ไม่ป่วยอาหารเป็นพิษ จะทำให้เฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ได้อย่างสนุกสนาน