ศูนย์บริการสาธารณสุข 6 สโมสรวัฒนธรรมหญิง  เดิมชื่อ  สโมสรวัฒนธรรมหญิง  ตั้งอยู่ในที่ดินบ้านพิษณุโลก  ดำเนินการบำเพ็ญประโยชน์โดยเปิดให้บริการรับพักฟื้นหญิงหลังคลอดและทารกจาก  โรงพยาบาล ให้การดูแลจนพ้นอันตรายก่อนส่งกลับบ้าน  ต่อมาแพทย์หัวหน้าแผนกสงเคราะห์แม่และเด็กของเทศบาลนครกรุงเทพ  ซึ่งเป็นกรรมการของสโมสรฯ ได้เพิ่มบริการรักษาพยาบาล  จ่ายยา  และฉีดยาป้องกันโรคแก่มารดาและทารกที่รับมาพักฟื้น
         
          16 พฤษภาคม 2502 สโมสรวัฒนธรรมหญิง  ได้สร้างอาคารใหม่ชั้นเดียวที่บริเวณเดิม  เพื่อเปิดทำการตรวจรักษาแก่ประชาชนทั่วไป  มีบุคลากรประกอบด้วย แพทย์  พยาบาล  เสมียน  คนงาน  โดยใช้งบประมาณประจำปีของเทศบาลนครกรุงเทพ และให้ชื่อว่า "สถานสงเคราะห์แม่และเด็กสโมสรวัฒนธรรมหญิง" ต่อมาได้เพิ่มบริการในสถานสงเคราะห์  เช่น  การอนามัยโรงเรียน  การสังคมสงเคราะห์  การรับเลี้ยงเด็กกลางวัน  และได้เปลี่ยนชื่อเป็น "ศูนย์บริการสาธารณสุข 6 สโมสรวัฒนธรรมหญิง"
         
          พ.ศ. 2508 เทศบาลนครกรุงเทพ  ได้ซ่อมแซมและต่อเติมอาคารเดิมจากชั้นเดียวเป็นอาคาร       2 ชั้น ขยายบริการครบทุกกิจกรรมตามนโยบายของเทศบาลนครกรุงเทพขณะนั้น
         
          พ.ศ. 2523 ได้เลิกกิจกรรมเลี้ยงเด็กกลางวัน  เนื่องจากบ้านพิษณุโลกได้กั้นรั้วแบ่งเขต  ทำให้ไม่มีสถานที่ดำเนินการ
 
          พ.ศ. 2525 กรุงเทพมหานคร ได้ยกอาคารของศูนย์บริการสาธารณสุข 6 สโมสรวัฒนธรรมหญิง ให้สำนักนายกรัฐมนตรี  ส่วนที่ดินเป็นของสำนักนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว โดยใช้บริเวณบ้านพิษณุโลกเป็นที่ทำการ  ศูนย์ฯ มีพื้นที่อยู่ในบริเวณบ้านพิษณุโลก  มีรั้วรอบขอบชิด  ติดถนนใหญ่ (ถนนพิษณุโลก)     ฝั่งตรงข้ามเป็นราชตฤณมัยสมาคมหรือสนามม้านางเลิ้ง  ศูนย์ฯ ประกอบด้วยอาคาร 2 ชั้น จำนวน 2 หลัง คือ อาคารให้บริการและอาคารบ้านพักของพนักงานสถานที่ 
 
          อาคารให้บริการชั้น 1 ประกอบด้วย  งานเวชระเบียน  งานสารสนเทศผู้ป่วยนอก  ห้องตรวจโรค ห้องเภสัชกรรม งานสังคมสงเคราะห์  ห้องปฏิบัติการพยาบาล  ห้องเก็บยา  ห้องผู้อำนวยการศูนย์ฯ    ห้องหัวหน้าพยาบาล และห้องเก็บพัสดุ

          อาคารให้บริการชั้น 2 ประกอบด้วย คลินิกทันตกรรม  ห้องพยาบาลอนามัยชุมชน               ห้องสารสนเทศของงานพยาบาลอนามัยครอบครัว ห้องประชุม และส่วนสนับสนุนบริการ(ธุรการ/การเงิน)

          การเข้าถึงบริการ  สามารถใช้บริการรถสาธารณะได้ทั้งรถประจำทางและรถนั่งสาธารณะ  ไม่มีพื้นที่สำหรับจอดรถของศูนย์และรถส่วนตัวของบุคลากร  ต้องขออนุญาตจอดภายในบริเวณบ้านพิษณุโลก  อยู่ใกล้กับสถานพยาบาลที่สำคัญ  คือ  โรงพยาบาลมิชชั่น

          เนื่องจากโครงสร้างอาคารเป็นอาคารเก่าจึงได้มีการซ่อมแซมและปรับปรุงใหญ่ จำนวน 2 ครั้ง เมื่อปี พ.ศ. 2551 และ พ.ศ. 2554 ทำให้พื้นที่ให้บริการภายในชั้น 1 เป็นสัดส่วนมากขึ้น  แต่ยังไม่มีระบบบำบัดน้ำเสีย

          ขอบเขตพื้นที่รับผิดชอบ  ทิศเหนือ จรดคลองสามเสน  ทิศใต้ จรดคลองผดุงกรุงเกษม  ทิศตะวันออก จรดทางรถไฟสายแปดริ้ว  ทิศตะวันตก จรดแม่น้ำเจ้าพระยา

          พื้นที่รับผิดชอบของศูนย์บริการสาธารณสุข 6 สโมสรวัฒนธรรมหญิง  ประกอบด้วย แขวงดุสิต แขวงวชิรพยาบาล แขวงสวนจิตรลดา และแขวงสี่แยกมหานาค  เขตดุสิต