สมรรถนะหลักข้าราชการกรุงเทพมหานคร

         ปัจจุบันกรุงเทพมหานครได้มีการจัดทำสมรรถนะหลักข้าราชการกรุงเทพมหานคร โดยสังเคราะห์จากนโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายและแนวทางการปฏิรูปขางกรุงเทพมหานคร รวมถึงจาการสำรวจความคิดเห็นข้าราชการระดับผู้บริหาร ความคิดเห็นข้าราชการทั่วไป และความคิดเห็นจากประชาชน โดยมีผลลัพธ์ดังต่อไปนี้
 

         1. คุณธรรมและจริยธรรม หมายถึงการครองตนและการประพฤติปฏิบัติตนถูกต้องตามหลัก คุณธรรมและจริยธรรม มีความสำนึก และรับผิดชอบต่อตนเอง ตำแหน่งหน้าที่ ตลอดจนวิชาชีพของตนเพื่อธำรงรักษาศักดิ์ศรีแห่งอาชีพข้าราชการ
         2. การบริการที่ดี หมายถึงพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจ ความพยายาม ความพร้อมในการให้บริการประชาชน และอุทิศเวลาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ
         3. การมุ่งผลสัมฤทธิ์ หมายถึงการมุ่งเน้นในการปฏิบัติราชการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานและคุณภาพงานที่กำหนด และ/หรือให้เกินมาตรฐานที่กำหนด
         4. ทำงานเป็นทีม หมายถึงการทำงานโดยมีพฤติกรรมที่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ สามารถรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกในทีม เต็มใจเรียนรู้จักจากผู้อื่น และมีความสามารถในการสร้างและรักษาสัมพันธภาพกับสมาชิกในทีม
         5. การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ หมายถึงความขวนขวายใจใฝ่รู้เพื่อพัฒนาศักยภาพความรู้ ความสามารถจองตนในการปฏิบัติงานราชการ ด้วยการศึกษาต้นคว้าหาความรู้ พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังรู้จักพัฒนา ปรับปรุง ประยุกต์ใช้ความรู้เชิงวิชาการและเทคโนโลยีต่างๆ เข้ากับการปฏิบัติงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์