วิธีทำให้คอมเร็วกระฉูด

1. ปิดการใช้งาน Index ของ Drive

เพราะหากคุณเปิดอยู่ Harddisk ของคุณจะทำงานตลอดเพื่อที่จะ Index Files ทำให้หน่วงเครื่อง โดยการคลิกขวาที่ Harddisk แล้วเอาเครื่องหมายติ๊กออกในช่อง “Allow files on this drive to have contents indexed in addition to file properties”

วิธีทำให้คอมเร็วขึ้นโดยไม่ต้องจ่ายตังค์เพิ่ม (Windows - PC) (3)

2. ยกเลิก Startup Program ที่ไม่จำเป็น

 

โดยการใช้คำสั่ง Run –> Msconfig แล้วเลือก Startup แล้วติ๊กอันที่ไม่จำเป็นออก รวมทั้งปิด Service ทุกอันที่ไม่ได้ใช้ออก (แนะนำให้ปิดอันที่ไม่ใช่ของ Microsoft เพราะมีโอกาสที่จะเป็น Service ของ Spyware)

หรือหากเป็น Windows 8 ก็กด Ctrl + Alt + Del เพื่อเปิด Task Manager ขึ้นมาแล้วไปที่แท็ป Startup เพื่อ Disable ตัว Startup ที่ไม่จำเป็นออก

วิธีทำให้คอมเร็วขึ้นโดยไม่ต้องจ่ายตังค์เพิ่ม (Windows - PC) (1)

3. ปิด Visual Effect

หากคุณไม่ได้เน้นความสวยงามก็ปิดตรงนี้ซะ โดยเลือก Adjust for best performance จะทำให้เครื่องลื่นขึ้น โดย Click ขวาที่ My Computer แล้วไปที่ System Properties –> Advanced –> Performance Options

วิธีทำให้คอมเร็วขึ้นโดยไม่ต้องจ่ายตังค์เพิ่ม (Windows - PC) (5)

4. ไฟล์ที่มีขนาดเล็กจำนวนมากๆให้ใส่ไว้ใน External Harddisk แทน

เพราะไฟล์ขนาดเล็กจำนวนมากเช่นรูปหรือเพลงจะทำให้เครื่องคุณต้องใช้เวลาในการ Index และเสียค่า Overhead ในการบริหารไฟล์มากขึ้น

5. Update Windows และ Anti Virus เสมอ

เพราะจะทำให้เครื่องคุณมีประสิทธิภาพในการป้องกัน Virus หรือ Spyware ที่เป็นตัวการสำคัญในการทำให้เครื่องคุณช้าได้อย่างมาก (ดังนั้นควรซื้อ Windows แท้ซะ เพื่อที่จะได้ Update Windows ได้อย่างเหมาะสม)

6. Defragment (หาก Harddisk ไม่ใช่ SSD)

ไปที่ “My Computer”, คลิกขวาตรง hard drive เลือก “Properties”. ตรง “Tools” tab ให้กด “Optimize” แล้วรอประมาณครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมง โดยทำอย่างนี้ทุกเดือน

วิธีทำให้คอมเร็วขึ้นโดยไม่ต้องจ่ายตังค์เพิ่ม (Windows - PC) (2)

7. ลบไฟล์ที่ไม่ใช้ออกและทำให้พื้นที่คุณเหลืออย่างต่ำ 10% ของขนาด Harddisk

เพราะคอมพิวเตอร์จะต้องใช้เนื้อที่ว่างของ Harddisk คุณในการบริหาร Virtual Memory ในกรณีที่ Ram ของเครื่องคุณไม่พอเพียง

8. ลบโปรแกรมที่ไม่ใช้ออก

โดยการลบไม่ได้แค่เพิ่มเนื้อที่ Harddisk เท่านั้น แต่ยังเป็นการลบ Startup Service ที่ไม่จำเป็นบางตัวออกด้วย

วิธีทำให้คอมเร็วขึ้นโดยไม่ต้องจ่ายตังค์เพิ่ม (Windows - PC) (4)

9. Clear หน้า Desktop ออกให้โล่งที่สุด

หลายๆคนชอบวางไฟล์ไว้หน้า Desktop เป็นร้อยๆไฟล์ ซึ่งดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่สิ่งนี้จะทำให้เครื่อง Lag หรือช้าลงมากขึ้น

10. เช็ดฝุ่นตรงพัดลมออก

ข้อนี้ดูเหมือนจะไม่น่าทำให้คอมเร็วขึ้นได้ แต่ความเป็นจริงก็คือมันสำคัญมาก เพราะหากพัดลมคุณฝุ่นเกาะจะทำให้ไม่สามารถระบายความร้อนให้ CPU คุณได้ และระบบปฏิบัติการณ์จะสั่งให้ CPU ทำงานน้อยลงโดยอัตโนมัติเพื่อไม่ให้มันร้อนมากขึ้นอีก ดังนั้นทำความสะอาดมันซะ (อย่าลืมถอดปลั๊กและแบตก่อนทำความสะอาด) หากคุณไม่เชื่อเราแนะนำให้คุณลองเอาคอมที่มี CPU i7 แล้วปิดช่องระบายความร้อนทั้งหมดซะ แล้วคุณดูว่า i7 ของคุณจะกลายเป็นกากอย่างไรบ้าง

11. ใช้คอมในที่เย็นๆ

เช่นเดียวกับการเช็ดฝุ่น การใช้คอมในที่เย็นจะทำให้ระบบปฏิบัติการมองว่าไม่ต้องกลัวเรื่องอุณหภูมิของ CPU ดังนั้นมันจะสั่งให้ CPU ทำงานเต็มที่ตลอด และนี่คือเหตุผลว่าทำไม Data Center ต้องอยู่ในห้องที่มีอุณหภูมิเย็นจัดอยู่ตลอด