ปัจจุบันประชาชนให้ความสนใจเรื่องการดูแลสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้มีผลิตภัณฑ์สุขภาพที่หลากหลายตามท้องตลาด ซึ่งมีการโฆษณา คุณภาพ สรรพคุณทั้งที่ถูกต้องและไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆตามมาจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่เหมาะสม นอกจากนี้ยังพบการใช้ยาผิดวัตถุประสงค์ในกลุ่มวัยรุ่นจำนวนมากขึ้น กองเภสัชกรรม สำนักอนามัย ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงจัดทำโครงการเครือข่ายความร่วมมือในการเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ สำนักอนามัย โดยความร่วมมือระหว่างร้านยาในกรุงเทพมหานคร และศูนย์บริการสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนมีความรู้และปลอดภัยจากการใช้ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ
 
ร้านยาเครือข่ายให้บริการอะไรบ้างแก่ประชาชน
          - เฝ้าระวังปัญหาการใช้ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชน รวมไปถึงการโฆษณาที่ไม่เหมาะสม หรืออวดอ้างสรรพคุณเกินจริง
          - เฝ้าระวังโรคติดต่อ/ไม่ติดต่อที่เป็นปัญหาสาธารณสุข เพื่อป้องกันและรับมือการแพร่ระบาดของโรคต่างๆในชุมชน ได้แก่ โรคมือเท้าปาก โรคไข้เลือดออก โรคไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น
          - ส่งต่อผู้ป่วยเพื่อรับการรักษาต่อ โดยประสานกับศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่รับผิดชอบของร้านยาเพื่อผู้ป่วยจะได้รับการรักษาต่อไปนอกจากนี้ยังมีการประสานความร่วมมือระหว่างร้านยาเครือข่าย สำนักอนามัย  กับศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ใน   การลงเยี่ยมบ้านเพื่อดูแลผู้ป่วยเรื่องยาและปัญหาที่เกิดจากการใช้ยา