ปทุมวันครบ 100 ปี ร่วมสร้างสิ่งดีๆ ที่ยั่งยืน (update 15 มี.ค. 59)

วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2559
image
                   นายวิชชพงศ์ สุวรรณมัย ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต รักษาราชการแทนผู้อำนวยการเขตปทุมวัน กทม.เปิดเผยว่า สำนักงานเขตปทุมวัน เป็น 1 ใน 50 สำนักงานเขตของกรุงเทพมหานคร มีพื้นที่ทั้งหมด 8.3 ตารางกิโลเมตร โดยทิศเหนือติดต่อกับท้องที่เขตราชเทวี มีคลองแสนแสบเป็นแนวเขต ทิศใต้ติดต่อกับท้องที่เขตบางรักและเขตสาทร มีถนนพระรามที่ 4 เป็นแนวเขต ทิศตะวันออกติดต่อกับท้องที่เขตคลองเตยและเขตวัฒนา มีทางรถไฟช่องนนทรีเป็นแนวเขต  ทิศตะวันตกติดต่อท้องที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย มีคลองผดุงกรุงเกษมเป็นแนวเขต
                   ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต รักษาราชการแทนผู้อำนวยการเขตปทุมวัน กล่าวต่อไปว่า เมื่อครั้นสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ได้ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้าง        พระอารามหลวงขึ้นและพระราชทานนามพระอารามหลวงนั้นว่า “วัดปทุมวนาราม” ซึ่งมีความหมายว่า “ป่าบัว” บริเวณดังกล่าวจึงมีชื่อเรียกว่า “ตำบลปทุมวัน” ซึ่งได้แก่วัดปทุมวนารามและบริเวณใกล้เคียง ส่วนที่ประทับยามเสด็จประพาสสวนสระบัวก็คือพระราชตำหนักวังสระปทุม ต่อมา พ.ศ. 2457 กรมพระนครบาลได้ประกาศจัดตั้งอำเภอปทุมวันขึ้นโดยในระยะแรกได้ใช้ที่ว่าการอำเภอสามแยก ซึ่งตั้งอยู่มุมถนนทรงวาดเป็นที่ทำการอำเภอปทุมวัน เมื่อ พ.ศ. 2459 จึงได้จัดตั้งที่ว่าการอำเภอปทุมวันขึ้น และมีที่ทำการอยู่มุมสี่แยกปทุมวัน แต่เนื่องจากระดับชั้นของความเจริญเติบโตของอำเภอปทุมวันอยู่ในระดับสูง ประชาชนหลั่งไหลอพยพเข้ามาประกอบการค้าและทำมาหากินในท้องที่ปทุมวันมากขึ้น ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ขึ้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาด้านการจราจร ด้านความเป็นระเบียบเรียบร้อย ประกอบกับอาคารของที่ว่าการอำเภอปทุมวันเดิมนั้นอยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรมและคับแคบ ประชาชนติดต่อราชการไม่สะดวก ในปี พ.ศ. 2506 จึงได้ย้ายที่ว่าการอำเภอมาอยู่ในที่ดินของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเมื่อจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีนโยบายในการพัฒนาพื้นที่บริเวณสวนหลวง-สามย่าน จึงได้ย้ายที่ทำการสำนักงานเขตปทุมวันมายังอาคารไทยยานยนตร์ ตั้งอยู่เลขที่ 12/1-4ซอยรองเมือง 5 แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2558 เป็นต้นมา
                   ในปี พ.ศ. 2559 จึงเป็นปีที่สำนักงานเขตปทุมวัน ได้ก่อตั้งมาครบ 100 ปี ซึ่งถือเป็นสำนักงานเขตที่เก่าแก่ทรงคุณค่าและมีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน ในการนี้เพื่อเป็นการบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของเขตปทุมวันจากอดีตจนถึงปัจจุบันให้สาธารณชนได้รับทราบ เผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวทั้งเชิงวัฒนธรรมและเชิงพาณิชย์ ส่งเสริมและอนุรักษ์สถาปัตยกรรมในพื้นที่เขตปทุมวัน ตลอดจนปลูกจิตสำนึกให้ชาวชุมชนและประชาชนทุกภาคส่วนเกิดความรัก ความสามัคคี และหวงแหนในถิ่นที่อยู่ จึงได้จัดทำโครงการเขตปทุมวันครบ 100 ปี ร่วมสร้างสิ่งดีๆที่ยั่งยืน โดยเป็นโครงการที่ให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนเข้ามามี  ส่วนร่วมในด้านต่างๆ ประกอบด้วย การเปิดเวทีเสวนาประชารัฐ กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ลานกิจกรรมในชุมชนเพื่ออนุรักษ์ ส่งเสริม พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว การจัดทำ Street furniture ตามสถานที่สำคัญ พร้อมประวัติโดยย่อของสถานที่พร้อม QR Code การปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนสายหลักในพื้นที่ การจัดประกวดภาพถ่ายและคำขวัญของเขตปทุมวัน การจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายในอดีตและปัจจุบัน ฯลฯ จึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงโครงการดังกล่าว และหากประสงค์จะติดตามความเคลื่อนไหวข้อมูล ข่าวสารของโครงการ สามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์ www.bangkok.go.th/pathumwan/ หรือ www.facebook.com/pathumwan/  หรือสอบถามข้อมูลได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2214 3004 ต่อ 6305 - 7

(update 15 มี.ค. 59)