ฝ่ายการคลัง
Finance
ค่าภาษี
ฝ่ายรายได้
1.ภาษีโรงเรือนและที่ดิน
- รับหนังสือแจ้งการประเมินจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายรายได้
2.ภาษีป้าย
- รับหนังสือแจ้งการประเมินจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายรายได้
3.ภาษีบำรุงท้องที่
เอกสารอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
- ใบเสร็จรับเงินจากการชำระภาษีครั้งสุดท้ายของทุกรอบระยะเวลาภายใน 4 ปี ที่มีการตีราคาปานกลางของที่ดิน หากยังไม่เคยได้รับการประเมินให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายรายได้
- ใบแจ้งเตือนการชำระเงินที่ส่งไปตามที่อยู่ของผู้เสียภาษี
- หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เป็นเจ้าของที่ดิน
ค่าธรรมเนียมต่างๆ
ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล
- ขออนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ 125 ประเภท
- ขออนุญาตจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหาร หรือสถานที่สะสมอาหาร
- ขออนุญาตทำการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง
- ขอหนังสือรับรองการแจ้งการจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหาร
- ชำระค่าธรรมเนียมตลาดเอกชน
- ชำระค่าธรรมเนียมสุสานและฌาปนสถาน
- ชำระค่าธรรมเนียมจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ
ฝ่ายโยธา
- ขออนุญาตปลูกสร้างอาคาร ตัดแปลงรื้อถอนอาคาร
- ขออนุญาตทำการในที่สาธารณะ เช่น เชื่อมท่อระบายน้ำ ตัดคันหินทางเท้า ฯลฯ
- ซื้อแบบประกวดราคา
วิธีการชำระเงิน
1.สามารถชำระได้โดย
1.1 เงินสด
1.2 เช็ค โดย
จ่าย “กรุงเทพมหานคร” หรือ Bangkok Metropolitan Administration
เช็คขีดคร่อม และขีด “หรือผู้ถือ/ตามคำสั่ง”
เป็นเช็คหักบัญชีสำนักเดียวกันกับกรุงเทพมหานคร
ไม่สามารถรับเป็นเช็คลงวันที่ล่วงหน้าได้ และมีกำหนดไม่เกินหกเดือนนับจากวันที่ลงในเช็ค
จำนวนเงินในเช็คต้องไม่เกินจำนวนค่าภาษีที่ต้องชำระ จำนวนเงินตัวเลขและตัวอักษรถูกต้องตรงกัน
กรณีผ่อนชำระให้นำใบผ่อนชำระเงิน หรือไปเสร็จรับเงินที่ชำระงวดก่อนมาแสดง
1.3 ชำระเงินผ่านบัตรเครดิต บัตรเครดิตประเภท Visa และ Master ของสถาบันการเงินทุกแห่ง (ค่าธรรมเนียมร้อยละ 1 ของยอดชำระเงิน/รายการ)
1.4 ชำระเงินผ่านบัตร ATM หรือ Visa Debit ของธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) (ค่าธรรมเนียม 10 บาท/รายการ)
2.นำใบนำชำระเงินมาที่ศูนย์บริการ One Stop Service กดบัตรคิวและรอชำระเงินที่ช่องบริการ 4
ใช้อย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
1.เงินสด
2.เช็คที่ธนาคารรับรอง หรือเช็คที่ธนาคารเซ็นต์สั่งจ่าย ซึ่งเป็นเช็คลงวันที่ใช้เช็คนั้น หรือก่อนวันนั้นไม่เกิน 3 วันทำการ
3.หนังสือค้ำประกันธนาคารภายในประเทศตามที่กำหนด
4.พันธบัตรรัฐบาลไทยเป็นจำนวนเงินในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 แต่ไม่เกินร้อยละ 10 ของราคาพัสดุที่ตกลงซื้อหรือจ้างในคราวนั้น
การขอถอนหลักประกันซอง
เมื่อทราบผลการประมูล ผู้ที่ไม่ได้รับการคัดเลือกขอถอนหลักประกันซองคืนได้โดยดำเนินการดังนี้
1.กรณีเป็นหนังสือค้ำประกันของธนาคาร
-ทำหนังสือถึงฝ่ายที่ดำเนินการขอถอนหนังสือค้ำประกันของธนาคารคืน
-คณะกรรมการประมูลตรวจสอบยืนยันว่าให้คืนหลักประกันซองได้
-ฝ่ายที่ดำเนินการ เสนอผู้อำนวยการเขตอนุมัติให้คืนหลักประกันซองและแจ้งฝ่ายการคลัง
-รับหนังสือค้ำประกันคืนที่ฝ่ายการคลัง
2.กรณีเป็นเงินสดหรือเช็ค
-ทำหนังสือถึงฝ่ายที่ดำเนินการ พร้อมแนบต้นฉบับในเสร็จรับเงินมาด้วย
-คณะกรรมการประมูลตรวจสอบยืนยันว่าให้คืนหลักประกันซองได้
-ฝ่ายที่ดำเนินการแจ้งฝ่ายการคลังเพื่อทำการตั้งฎีกาถอนเงินจากธนาคาร
-รับเงินประกันคืนที่ฝ่ายการคลัง
สำหรับผู้ที่ได้รับการพิจารณาให้เป็นผู้ขายหรือผู้รับจ้าง หน่วยงานจะคืนหลักประกันซองให้หลังจากวันทำสัญญาเรียบร้อยแล้ว
การขอถอนหลักค้ำประกันสัญญา
เมื่อผู้ขายหรือผู้รับจ้างดำเนินการตามสัญญาเรียบร้อยและหมดภาระผูกพันแล้ว ให้ขอถอนหลักประกันสัญญา โดยดำเนินการดังนี้
1. ทำหนังสือขอถอนหลักประกันสัญญายื่นต่อฝ่ายที่ดำเนินการซื้อ/จ้าง แจ้งรายละเอียดขอถอนหลักประกันสัญญา
- กรณีหลักประกันสัญญาเป็นเงินสดหรือเช็ค ต้องแนบต้นฉบับใบเสร็จรับเงินมาด้วย
- กรณีหลักประกันสัญญาเป็นอย่างอื่นนอกเหนือจากเงินสดหรือเช็ค ให้สำเนาเอกสารหลักฐาน เช่น หนังสือค้ำประกันของธนาคารมาด้วย
2. ฝ่ายที่ดำเนินการซื้อ/จ้างตรวจสอบและรับรองว่าผู้ขายหรือผู้รับจ้างดำเนินการตามสัญญาเรียบร้อย พ้นภาระผูกพันต่อหน่วยงาน แล้ว ส่งเรื่องให้ฝ่ายการคลัง
3. ฝ่ายการคลังทำการตรวจสอบ แล้วดำเนินการดังนี้
- หลักประกันสัญญาเป็นหนังสือค้ำประกันของธนาคาร เจ้าหน้าที่จะมอบต้นฉบับคืนให้ผู้ขายหรือผู้รับจ้าง กรณีที่หน่วยงานมีความจำเป็นต้องเก็บต้นฉบับหลักประกันสัญญาไว้ไม่สามารถคืนให้ได้ เจ้าหน้าที่จะทำหนังสือแจ้งต่อธนาคารผู้ออกหนังสือค้ำประกันว่าผู้ขายหรือผู้รับจ้าง พ้นภาระผูกพันในการค้ำประกันสัญญาเรื่องดังกล่าวแล้ว
- หลักประกันสัญญาเป็นเงินสดหรือเช็ค ฝ่ายการคลังทำการตั้งฎีกาถอนเงินจากธนาคาร
- รับเงินประกันคืนที่ฝ่ายการคลัง
เอกสารที่จะต้องนำไปยื่น
1.ใบเสร็จรับเงิน
2.ใบกำกับภาษี (ถ้ามี)
3.บัตรประจำตัวประชาชนของผู้เป็นเจ้าของกิจการ (กรณีบุคคลธรรมดา) หรือบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้จัดการ หุ้นส่วนผู้จัดการ
4.กรณีมอบหมายบุคคลอื่นมาดำเนินการแทน
ทำหนังสือมอบอำนาจ ติดอากรตามกฎหมาย
สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบ (เจ้าของบัตรรับรองสำเนา)
สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบ (เจ้าของบัตรรับรองสำเนา)
สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ที่กรรมการผู้จัดการหรือหุ้นส่วนผู้จัดการลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
แบบเบิกเงินค่ารักษาพยาบาล |
แบบเบิกค่าการศึกษาบุตร |
ใบขอรับเงินทุนสนับสนุนการศึกษาบุตร |
แบบหนังสือค้ำประกัน(งานประมูลซื้อ) |
แบบหนังสือค้ำประกัน(งานประมูลจ้าง) |
แบบหนังสือค้ำประกันสัญญา |
แบบใบเสนอราคา |
แบบบัญชีเอกสารส่วนที่ 1 |
แบบบัญชีเอกสารส่วนที่ 2 |
บัญชีรายชื่อกรรมการผู้จัดการ/หุ้นส่วนผู้จัดการ |
บัญชีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ |
บัญชีรายชื่อผู้มีอำนาจควบคุม(ถ้ามี) |
แบบสัญญาซื้อขาย |
แบบสัญญาจ้าง |
แบบหนังสือมอบอำนาจ |
(update 15 ม.ค. 58)
แบบหนังสือค้ำประกัน(หลักประกันซอง)ประกวดราคาสำหรับการจัดจ้าง |
แบบหนังสือค้ำประกัน(หลักประกันซอง)ประกวดราคาสำหรับการจัดซื้อ |
แบบหนังสือค้ำประกัน(หลักประกันสัญญา)ซื้อขาย |
แบบหนังสือค้ำประกัน(หลักประกันสัญญา)จ้าง |
แบบหนังสือค้ำประกัน(หลักประกันการรับเงินค่าพัสดุล่วงหน้า) |
แบบหนังสือค้ำประกัน(หลักประกันการรับเงินค่าจ้างล่วงหน้า) |
แบบหนังสือค้ำประกัน(หลักประกันการรับเงินค่าจ้างที่ปรึกษาล่วงหน้า) |
แบบหนังสือค้ำประกัน(หลักประกันการรับเงินประกันผลงาน) |
แบบหนังสือค้ำประกัน(หลักประกันการรับเงินค่าพัสดุก่อนการตรวจรับ) |
แบบหนังสือค้ำประกัน(หลักประกันการรับเงินค่าจ้างก่อนการตรวจรับ) |
(update 24 ม.ค. 60)