ตะคริว อาการที่ไม่มีใครอยากเป็นสามารถแก้ปัญหาด้วยการฝังเข็มได้

วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566
image

ตะคริว อาการที่ไม่มีใครอยากเป็นสามารถแก้ปัญหาด้วยการฝังเข็มได้

อาการตะคริวที่ขาช่วงเวลากลางคืน
เป็นอาการที่เกิดขึ้นฉับพลัน ทำให้สะดุ้งตื่นกลางดึก และเกิดความเจ็บปวดอยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่งก่อนอาการจะทุเลาลง โดยมักจะเกิดกับกล้ามเนื้อด้านหลังต้นขา (Hamstrings) หรือ ด้านหลังของน่อง (Calf) ซึ่งอาการนี้เกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น การบาดเจ็บของกล้ามเนื้อเส้นเอ็นจากการออกกำลังหรือใช้งานหนัก ถูกความเย็น ยืนหรือนั่งในท่าทางที่ไม่ถูกต้อง ขาดการดื่มน้ำที่พอเหมาะ หลอดเลือดบริเวณขาตีบตัน เกลือแร่ในร่างกายไม่เพียงพอ การตั้งครรภ์ ภาวะความเจ็บป่วยอื่นๆ หรือการรับประทานยาบางชนิด
ในมุมมองทางการแพทย์แผนจีน
กล่าวถึงการเป็นตะคริวที่ขา (Nocturnal Leg Cramp) ว่าเกิดจากเส้นเอ็นซึ่งเกี่ยวข้องกับตับที่มีหน้าที่กักเก็บเลือดและควบคุมเส้นเอ็น ม้ามที่ควบคุมแขนขาและกล้ามเนื้อ ไตที่ควบคุมกระดูก
เมื่ออวัยวะใดอวัยวะหนึ่งเกิดทำงานได้ไม่สมบูรณ์จะทำให้การบำรุงกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นบกพร่อง จึงทำให้การเคลื่อนไหวแขนขามีปัญหา รวมไปถึงพิษความเย็นความชื้นจากภายนอกสามารถกระทบทำให้เลือดและชี่เกิดการติดขัดและทำให้ไปบำรุงกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นได้ลำบาก รวมไปถึงเมื่อเวลากลางคืนเลือดจะไหลกลับไปกักเก็บอยู่บริเวณตับ ทำให้เลือดที่หล่อเลี้ยงบริเวณกล้ามเนื้อเส้นเอ็นลดลงและเกิดเป็นอาการตะคริวที่ขาในช่วงเวลาที่นอนหลับ
ฝังเข็มรักษาช่วยได้
จะเน้นบำรุงไต ขับความเย็น ช่วยเสริมเลือดลม ในร่างกาย ไหลเวียนดีขึ้น ทำให้ร่างกาย ขับความเย็นได้ สามารถช่วยลดการเกิดตะคริวได้

กลุ่มงานการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก
โรงพยาบาลตากสิน อาคารสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ชั้น6A
เปิดทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8:00-16:00น.(เว้นวันหยุดราชการ)
โทร 02-437-0123 ต่อ1671 และ 091-005-7300