ภาพข่าว สนข.คลองสามวา "ทุ่งรวงทองที่คลองสามวา"

วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

“ทุ่งรวงทองที่คลองสามวา”
...เกี่ยวเถอะนะแม่เกี่ยว อย่ามัวชะแง้ แลเหลียว เดี๋ยวเคียวจะเกี่ยวก้อยเอย…

นายหัสฎิณ ปิ่นประชาสรร ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ให้นโยบายส่งเสริมอาชีพทางด้านการเกษตรแก่เกษตรกรในพื้นที่เขตคลองสามวา ทั้งในด้านการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ทำประมง และการแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างอนาคต สำคัญที่สุดคือสร้างความรักความหวงแหนในอาชีพการเกษตร ที่นับวันมีแต่จะลดน้อยถอยลงตามกระแสสังคมในปัจจุบัน ล่าสุดสำนักงานเขตคลองสามวาได้กำหนดให้มีโครงการเพิ่มศักยภาพการผลิต การตลาดของเกษตรกร ชาวนาในพื้นที่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการผลิตข้าวแบบครบวงจร ตั้งแต่การปลูกแบบปลอดภัยตามมาตรฐาน GAP ของกรมการข้าว เพื่อให้ได้ข้าวเพื่อการบริโภคที่ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพ สร้างมูลค่าของข้าวด้วยการแปรรูปข้าวเปลือกเป็นข้าวสารจากโรงสีชุมชน ซึ่งผู้บริโภคจะได้รับประทานข้าวที่สดใหม่ทุกครั้งที่สั่งซื้อ เป็นการสร้างคุณค่าให้กับข้าวคลองสามวา เพราะเป็นข้าวที่ปลูกในท้องนาเราเอง ดูแลเอาใจใส่จากเกษตรกรเราเอง สีโดยโรงสีชุมชนกรุงเทพมหานครเอง บรรจุในถุงข้าวของคลองสามวาเอง และจัดส่งโดยเกษตรกรให้คนกรุงเทพฯได้นำไปบริโภคเอง
ปัจจุบันเขตคลองสามวาได้ทำแปลงนาสาธิตปลูกข้าวเพื่อการบริโภค ณ แปลงนาคุณจรัญ พิมพุด ตั้งอยู่เลขที่ 53 ซอยไมตรีจิต 13 ถนนไมตรีจิต แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร(ด้านหลังวัดศรีสุขสถาพร) พื้นที่ประมาณ 1 ไร่ ปลูกข้าวพันธุ์ปทุมธานี 1 ซึ่งได้หว่านเมล็ดข้าวไว้เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2557 โดยตลอดระยะการเจริญเติบโตของข้าว ไม่มีการใส่ปุ๋ยเคมี ใช้ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพแทน ไม่มีการใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืช ใช้สารน้ำหมักชีวภาพที่เป็นสารออกฤทธิ์ในการไล่มากกว่าการฆ่า ทำให้ในแปลงนามีแมลงที่เป็นพระเอกคอยพิทักษ์ต้นข้าวจากศัตรูอยู่มากมาย ซึ่งก็คือแมลงมุมนั้นเอง คอยเป็นตัวห้ำจับแมลงอย่างเพลี้ยกินเป็นอาหาร ทำให้ข้าวเจริญงอกงาม ออกรวงสวยสะพรั่งทั้งแปลงนา ซึ่งในวันที่ 16 มีนาคม 2558 เวลา 09.00 น. สำนักงานเขตคลองสามวาจะจัดกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าวเพื่อถ่ายทอดวิถีชีวิต และสืบสานวัฒนธรรมการทำนา ภายใต้ชื่องานว่า “ทุ่งรวงทองที่คลองสามวา” ในงานจะมีผู้บริหาร ข้าราชการของสำนักงานเขตคลองสามวา หน่วยงานราชการต่างๆที่มีภารกิจในการสนับสนุนการเกษตร ผู้บริหารและนักเรียนจากโรงเรียนวัดศรีสุก(แย้มเยื้อน อุปถัมภ์) ที่สำคัญที่สุดที่ขาดไม่ได้เลยคือพี่น้องเกษตรในเขตคลองสามวา จะร่วมกันลงมือเกี่ยวข้าว คลอเคล้าไปกับเสียงเพลงและการแสดงชุดรำเคียวเกี่ยวข้าวที่สื่อถึงการทำนาจาก น้องๆนักเรียนจากโรงเรียนวัดศรีสุก(แย้มเยื้อน อุปถัมภ์) รับประกันว่างานนี้ได้ทั้งความสนุกสนานและได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวนาถึงที่เลย ทีเดียว ข้าวที่เกี่ยวเสร็จแล้วจะนำขึ้นลานนวดข้าว โดยใช้ทั้งแรงคนนวด และรถกะแทะนวดแบบดังเดิม ผลผลิตทั้งหมดที่ได้เราจะเอาเข้าโครงการฯเพื่อสีแปรรูปให้นักเรียนโรงเรียน สังกัดกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตคลองสามวาได้บริโภค นอกจากนี้ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ยังมีนโยบายว่า ในรอบปลูกหน้าฤดูหน้านี้เราจะผลิกฟื้นพันธุ์ข้าวจากอดีตขึ้นมาใหม่อีกครั้ง หลักจากที่ได้สูญหายไปเป็นเวลานับสิบๆปี โดยใช้ข้าวพันธุ์เหลืองอ่อน จัดเป็นพันธุ์ข้าวนาปีหรือข้าวไวแสง ปลูกในฤดูฝน แล้วมาออกรวงเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว เพื่อเป็นข้าวเพื่อการบริโภคของเขตคลองสามวาและคนกรุงเทพมหานคร
จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมหวนรำลึกถึงอดีตในวันวาน เกี่ยวข้าวด้วยเคียว คลอเคล้าเสียงเพลงรำเคียวเกี่ยวข้าว ในบรรยากาศลูกทุ่ง เสร็จแล้วรับประทานข้าวที่เราปลูกเอง และอาหารเลิศรสจากน้ำใจพี่น้องเกษตรกร แล้วคุณจะรู้ว่าการได้กินข้าวที่เราทำมาเองกับมือมันแสนอร่อยขนาดไหน @อย่าลืมใส่เสื้อมอฮ้อม สวมงอบและถือเคียวติดมือมาเกี่ยวข้าวด้วยกัน ณ “ท้องทุ่งรวงทองที่คลองสามวา” นะคะ

ฐาปนีย์ จำเรียงฤทธิ์ หัวหน้ากลุ่มงานประชาสัมพันธ์ .......รายงาน
พรรษ นามวงษ์ เจ้าพนักงานการเกษตร............ข้อมูล