#คลองสามวา >>> ประชุมชี้แจงแก่ ปธ.ชุมชน สำรวจและจัดเก็บข้อมูลครัวเรือนกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ โดยใช้แบบสอบถามข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.ฉบับย่อ) เพื่อบันทึกลงในฐานข้อมูล TPMAP

วันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> ประชุมชี้แจงแก่ ปธ.ชุมชน สำรวจและจัดเก็บข้อมูลครัวเรือนกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ โดยใช้แบบสอบถามข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.ฉบับย่อ) เพื่อบันทึกลงในฐานข้อมูล TPMAP

(26 มิ.ย.66) เวลา 09.00 น. สำนักงานเขตคลองสามวา โดยฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม จัดประชุมชี้แจงแก่ประธานกรรมการชุมชน หรือผู้แทนกรรมการชุมชนที่ได้รับหมาย ตามโครงการบริหารจัดการระบบการพัฒนาคนแบบชี้เป้าในศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกรุงเทพมหานคร (ศจพ.กทม.)

ด้วยสำนักพัฒนาสังคม โดยสำนักงานการพัฒนาชุมชน ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการศูนย์ฯ ได้วางแผนดำเนินการบริหารฐานข้อมูล TPMAP โดยมอบหมายให้ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ สำนักงานเขต ดำเนินการสำรวจและจัดเก็บข้อมูลครัวเรือนกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ โดยใช้แบบสอบถามข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.ฉบับย่อ) เพื่อบันทึกลงในฐานข้อมูล TPMAP และตรวจสอบด้วยแบบฟอร์มการจัดทำทะเบียนบุคคล/ครัวเรือนเป้าหมาย และแบบตรวจสอบข้อมูลครัวเรือนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (สำหรับครัวเรือนใหม่)

ซึ่งทางฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ ได้บูรณาการ่วมกับประธานกรรมการชุมชน หรือผู้แทนกรรมการชุมชนที่ได้รับมอบหมายจากประธานกรรมการชุมชน จำนวน 84 ชุมชน พื้นที่เขตคลองสามวา ในการลงพื้นที่เชิงรุก เพื่อสำรวจข้อมูลตามแบบรายงานข้างต้น ซึ่งจำนวนที่ได้รับการสำรวจเป็นไปตามขนาดของชุมชน โดยมีเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มครัวเรือนเปราะบาง หมายถึง ครัวเรือนที่มีบุคคลในภาวะพึ่งพิงที่ต้องได้รับความช่วยเหลือและดูแลจากครอบครัว เช่น เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ หรือผู้ป่วยติดเตียง ครัวเรือนที่มีรายได้น้อย (ครัวเรือนที่มีรายได้เฉลี่ยต่อคนต่อปีไม่เกิน 100,000 บาท) หรือผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งกำหนดส่งแบบฟอร์มภายในวันที่ 24 ก.ค.2566 

และในการพิจารณาต้องเป็นไปตามความจริง โดยจะมีการตรวจสอบข้อมูลตามลำดับขั้นตอนต่อไป ซึ่งในแต่ละพื้นที่เขต จะต้องบรรจุลงในฐานข้อมูลระบบการพัฒนาคนแบบชี้เป้า (TPMAP) จำนวนสำนักงานเขตละ 2,200 ราย ทั้งนี้ เพื่อให้ครัวเรือน กลุ่มเปราะบาง สามารถเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการ รวมทั้งพัฒนาคุณภาพชีวิต ครัวเรือนกลุ่มเปราะบางให้มีความมั่นคง สามารถพึ่งพาตัวเองได้อย่างยั่งยืนต่อไป

โอกาสนี้ นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา มอบหมายให้นายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ประธานในการประชุม นางสาวมะลิวัลย์ โนคำ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม เจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม ร่วมชี้แจงถึงโครงการดังกล่าว มีประธานกรรมการชุมชน ผู้แทนประธานกรรมการชุมชนที่ได้รับมอบหมายจากประธานกรรมการชุมชน เข้าร่วมประชุม ณ ห้องโสณมัย 1 ชั้น 2 สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร