#คลองสามวา >>> ตระหนักถึงโทษ ภัยร้ายแรงของยาเสพติด "อบรมสถานประกอบการปลอดภัยยาเสพติด"

วันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> ตระหนักถึงโทษ ภัยร้ายแรงของยาเสพติด "อบรมสถานประกอบการปลอดภัยยาเสพติด" 

(25 ก.ค.66) เวลา 09.00 น. สำนักงานเขตคลองสามวา โดยฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล จัดกิจกรรม "โครงการสถานประกอบการปลอดภัยยาเสพติด" เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถานประกอบการ ในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ให้สามารถดำเนินการได้อย่างครอบคลุม และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

สำนักงานเขตคลองสามวา ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการ ด้วยปัญหายาเสพติดในปัจจุบัน ถือว่าเป็นปัญหาเรื้อรัง ที่สร้างความสูญเสียให้กับสังคมไทยในวงกว้าง ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยเป็นวาระสำคัญของชาติที่ต้องดำเนินการแก้ไข ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานทุกภาคส่วน โดยจากข้อมูลรายงานผลการบำบัตยาเสพติดกรุงเทพมหานคร พบว่าผู้เข้ารับการบำบัดส่วนใหญ่มีอายุอยู่ในช่วงวัย 20 - 40 ปีขึ้นไป เริ่มใช้ยาเสพติด ครั้งแรกอายุ ระหว่าง 15 - 19 ปี รองลงมา อยู่ในวัยแรงงาน อายุ 20 - 40 ปี ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพแรงงาน รับจ้าง ค้าขาย และพนักงานเอกชน 

ปัญหาดังกล่าวฯ ข้างต้น สร้างความสูญเสีย โดยในกลุ่มพนักงานที่เสพยาเสพติดจะมีสุขภาพทรุดโทรม ประสบอุบัติเหตุในการทำงาน และถูกเลิกจ้างเนื่องจากไม่มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ ส่งผลต่อตนเองและครอบครัว ในส่วนของผู้ประกอบการ ได้รับผลเสียหายโดยตรง ส่งผลต่อคุณภาพและปริมาณของผลผลิต เพิ่มภาระการดูแลช่วยเหลือพนักงานที่เสพยาเสพติด นอกจากนั้นยังเกิดปัญหาอื่นๆ เช่น เกิดอุบัติใหตุในการทำงาน ปัญหาการลักขโมย ส่งผลให้ขาดแคลนแรงงาน แสดงให้เห็นว่าปัญหาการใช้ยาเสพติดของกลุ่มวัยแรงงานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ยังคงเป็นปัญหาที่ต้องให้ความสำคัญและเร่งแก้ไขต่อไป 

สำหรับการจัดกิจกรรมฯ ในครั้งนี้ มีพนักงาน เจ้าหน้าที่ ภายในสถานประกอบการ เข้ารับการอบรม โดยมีวิทยากรจากสถานีตำรวจนครบาลยานนาวา ทั้งนี้ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ การตระหนัก ถึงปัญหายาเสพติด โดยสามารถนำความรู้ที่ได้รับ ไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ถ่ายทอดสื่อสารให้แก่บุคคนในครอบครัวและเพื่อนร่วมงาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป นอกจากนี้ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพพนักงานให้มีภูมิคุ้มกัน และไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เสริมสร้างความเข้มแข็ง รวมถึงมีมาตรการป้องกัน ไม่ให้มีการแพร่ระบาดของยาเสพติดในสถานประกอบการ

ในโอกาสนี้ นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา มอบหมายให้นายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เป็นประธานในพิธีเปิด นางสาวรัชฎา มณีวงศ์ หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ พนักงานฯ เข้าร่วมกิจกรรมการอบรม ณ บริษัท แอลวายอินดัสตรีส์ จำกัด เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร