#คลองสามวา >>> บริการตรวจคัดกรองสุขภาพแรงงานซอยกีบหมู เข้าถึงบริการทางสุขภาพ และมีสุขภาะวะที่ดีขึ้น

วันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> บริการตรวจคัดกรองสุขภาพแรงงานซอยกีบหมู เข้าถึงบริการทางสุขภาพ และมีสุขภาะวะที่ดีขึ้น

(24 ก.ค.66) เวลา 16.00 น. มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย (มพศ.) ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพ เขต 13 คลินิกมิตรไมตรีเวชกรรม มูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน และสำนักงานเขตคลองสามวา ดำเนินการบริการจุดตรวจคัดกรองสุขภาพซอยกีบหมู ณ บริเวณตลาดกีบหมู ถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร 

โดยจัดให้มีมีการตรวจคัดกรองสุขภาพ ให้คำปรึกษาการเข้าถึงสิทธิสวัสดิการต่างๆ ของพี่น้องประชาชนที่พักอาศัยในย่านแรงงานกีบหมู (ถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง) โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้น ทั้งนี้ เพื่อให้เข้าถึงบริการทางสุขภาพ และมีสุขภาะวะที่ดี สุขภาพที่ดีขึ้น

สำหรับการบริการจุดตรวจฯ ดังกล่าว โดยมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย (มพศ.) ภายใต้การดำเนินโครงการขับเคลื่อนแนวทางและต้นแบบการพัฒนาสุขภาวะคนไร้บ้าน และกลุ่มเปราะบางในชุมชนเมือง โดยการสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ทำงานกับกลุ่มคนไร้บ้าน และกลุ่มเปราะบางในเมือง เพื่อให้กลุ่มเปราะบางเข้าถึงการมีสุขภาวะที่ดี โดยการทำงานกับกลุ่มเปราะบางที่เป็นผู้เช่าห้องราคาถูกในเมือง ซึ่งเป็นแรงงานยากจนที่เข้าเมืองเพื่อหางานทำ มีอาชีพและรายได้ไม่มั่นคง ไม่เพียงพอในการหาที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพ จำเป็นต้องเช่าห้องราคาถูกอยู่อาศัยใกล้แหล่งงาน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ไม่มีระบบกลุ่มในการสนับสนุนช่วยเหลือ ทั้งด้านการเข้าถึงสิทธิและด้านสุขภาพ จึงจำเป็นต้องมีการจัดบริการตรวจคัดกรองสุขภาพให้กับกลุ่มเปราะบาง เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เข้าถึงบริการทางสุขภาพ และมีสุขภาะวะที่ดีขึ้น

ในโอกาสนี้ นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา มอบหมายให้นายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา นายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา และผู้บริหารเขตคลองสามวา เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ในการออกจุดตรวจฯ