#คลองสามวา >>> ประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นและปรึกษาหารือกับประชาชนเกี่ยวกับการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) #สัญจรครั้งที่หนึ่งกลุ่มกรุงเทพตะวันออก

วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> ประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นและปรึกษาหารือกับประชาชนเกี่ยวกับการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) #สัญจรครั้งที่หนึ่งกลุ่มกรุงเทพตะวันออก

(23 ธ.ค.66) เวลา 09.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เข้าร่วมประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นและปรึกษาหารือกับประชาชน เกี่ยวกับการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ณ ศาลาประชาคมเมืองมีนถิ่นทอง เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร

การนี้ นางสาวพิมพ์กาญจน์ กีรติวิราปกรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตคลองสามวา นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขต ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และผู้แทนชุมชน พี่น้องประชาชนที่ให้ความสนใจ เข้าร่วมประชุม

สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ได้ดำเนินโครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ในปี พ.ศ. 2560 - 2562 เพื่อวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ให้สอดคล้องกับสภาพการณ์และสิ่งแวดล้อมการพัฒนาเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป และจะประกาศเป็นกฎหมายใช้บังคับต่อเนื่องจากกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2556 ซึ่งเป็นการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 และต่อมาคณะกรรมการผังเมือง มีมติตามมาตรา 110 แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 “ให้ผังเมืองรวม ที่กรมโยธาธิการและผังเมือง หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้วางและจัดทำ ซึ่งยังไม่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการผังเมือง (ชุดเดิม) ตามมาตรา 24 และมาตรา 26/1 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2558 ให้กรมโยธาธิการและผังเมืองพิจารณากำหนดแนวทางและดำเนินการให้เป็นไปตามที่พระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 กำหนดไว้ พร้อมทั้งแจ้งแนวทางการดำเนินการดังกล่าวให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป” ทำให้สำนักการวางผังและพัฒนาเมืองมีความจำเป็นต้องจัดทำร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครให้มีองค์ประกอบครบถ้วนตามที่กำหนดในมาตรา 22 โดยมีการดำเนินงานโดยสังเขปดังนี้

1) ทบทวนและปรับปรุงแผนผัง ประกอบด้วย (ก) แผนผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามที่ได้จำแนกประเภท (ข) แผนผังแสดงที่โล่ง (ค) แผนผังแสดงโครงการการคมนาคมและการขนส่ง (ง) แผนผังแสดงโครงการกิจการสาธารณูปโภค สาธารณูปการ และบริการสาธารณะ จัดทำแผนผังเพิ่มเติม ประกอบด้วย (จ) แผนผังแสดงแหล่งทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ฉ) แผนผังแสดงผังน้ำ (ช) แผนผังอื่น ๆ ที่จำเป็น รวมถึงรายการประกอบแผนผังและข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินที่จะปฏิบัติหรือไม่ให้ปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของผังเมืองรวมและแผนผังตาม (จ) (ฉ) และ (ช)

2) ทบทวน ปรับปรุง และวิเคราะห์คาดการณ์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้เป็นปัจจุบัน

3) ดำเนินการขั้นตอนการจัดประชุมประชาชนและการสงวนสิทธิ์ในการยื่นคำร้องขอให้แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกข้อกำหนดของประชาชน

สำหรับโครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนและปรับปรุงข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการวางและจัดทำร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ให้เป็นปัจจุบัน ทบทวนและปรับปรุงแผนผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามที่ได้จำแนกประเภท แผนผังแสดงที่โล่ง แผนผังแสดงโครงการคมนาคมและขนส่ง และแผนผังแสดงโครงการกิจการสาธารณูปโภค ให้มีความสอดคล้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ศึกษา รวบรวม วิเคราะห์ และจัดทำแผนผังแสดงแหล่งทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แผนผังแสดงผังน้ำ รวมถึงแผนผังอื่น ๆ ที่จำเป็น (ถ้ามี) ของกรุงเทพมหานคร ตลอดจนส่งเสริมการมีส่วนร่วม และสร้างความเข้าใจของประชาชนตามขั้นตอนแห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562

โดยมีเป้าหมาย คือ ร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ที่มีองค์ประกอบตามที่กำหนดในมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 มีความสอดคล้องกับสภาพข้อเท็จจริงด้านกายภาพ นโยบายของภาครัฐ วิสัยทัศน์การพัฒนาเมือง ความต้องการของประชาชนและเป็นไปตามหลักวิชาการด้านผังเมือง

และสำหรับประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นฯ ในวันนี้ ครั้งที่ 1 กลุ่มกรุงเทพตะวันออก และยังมีกำหนดการอีก 5 ครั้ง 5 กลุ่มกรุงเทพฯ และครั้งสุดท้าย (ครั้งที่ 7) กรุงเทพมหานคร (50 เขต) ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง ในวันที่ 6 มกราคม 2567

โดยพี่น้องประชาชนสามารถตรวจสอบรายละเอียดโครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ซึ่งได้ปิดประกาศตั้งแต่วันที่ 8 - 22 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา และได้เผยแพร่ทางเว็บไซต์ https://plan4bangkok.com/ ทั้งนี้ พี่น้องประชาชนสามารถยื่นหนังสือแสดงความคิดเห็น ได้ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 22 มกราคม 2567 โดยยื่นเป็นลายลักษณ์อักษรด้วยตนเองต่อเจ้าหน้าที่สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ในวันประชุมรับฟังความคิดเห็นและปรึกษาหารือกับประชาชน / ยื่นเป็นลายลักษณ์อักษรต่อเจ้าหน้าที่ หรือส่งทางไปรษณีย์ตามที่อยู่ สำนักงานวางผังและพัฒนาเมืองกรุงเทพมหานคร เลขที่ 45 ถนนมิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดงกรุงเทพฯ 10400 และยื่นทางเว็บไซต์ของสำนักการวางผังและพัฒนาเมืองกรุงเทพมหานคร webportal.bangkok.go.th/cpud หรือสอบถามเพิ่มเติม สำนักการวางผังและพัฒนาเมืองกรุงเทพมหานคร 0 2354 1275

*** สามารถศึกษา โครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ได้ทางเว็บไซต์ https://plan4bangkok.com/ โดยจะมีรายละเอียดอย่างครบถ้วน ***