#คลองสามวา ติดตาม-รายงาน ประสานทุกภาคส่วน รัฐ ชุมชน ประชาชน ประชุมคณะกรรมการชุมชน ครั้งที่ 6 ประจำปี 2567

วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา ติดตาม-รายงาน ประสานทุกภาคส่วน รัฐ ชุมชน ประชาชน ประชุมคณะกรรมการชุมชน ครั้งที่ 6 ประจำปี 2567

(24 มิ.ย. 67) เวลา 09.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวามอบหมายให้นายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการชุมชนเขตคลองสามวา ครั้งที่ 6 ประจำปี 2567 ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา

ในที่ประชุม ประธานแจ้งที่ประชุมทราบเรื่องกระทรวงแรงงานได้มีการประชาสัมพันธ์ร่าง พรบ.ส่งเสริมและคุ้มครองแรงงานอิสระ และการขึ้นทะเบียนแรงงานอิสระผ่านระบบ Mobile Application โดยได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจาก พรบ.ดังกล่าว และส่งเสริมให้ประชาชนขึ้นทะเบียนแรงงานอิสระผ่านระบบ ในพื้นที่ 76 จังหวัดตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2567 เป็นต้นไป แรงงานอิสระหรือแรงงานนอกระบบ ได้แก่ ผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ไม่มีนายจ้าง เช่น เกษตรกร ค้าขาย รับจ้าง ให้บริการ รับงานไปทำที่บ้าน youtuber ไรเดอร์ เป็นต้น ประชาชนผู้สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ กระทรวงแรงงาน สายด่วน 1506

ประชาสัมพันธ์ณรงค์งดการเผาในพื้นที่ทำการเกษตร โดยขอความร่วมมือเกษตรกร งดเผาตอซังและเศษวัสดุจากการเกษตรเพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง pm2.5 ซึ่งการเผาจะมีความผิดตามกฎหมายตาม พรบ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 มาตรา25 (4) การกระทำใดๆ อันเป็นเหตุ ให้เกิดกลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่ง มีพิษ ความสั่นสะเทือน ฝุ่น ละออง เขม่า เถ้า หรือกรณีอื่นใด จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรือ อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และการเผาอาจเข้าข่ายคดีอาญาแม้เป็นการเผาทรัพย์ของตนเองก็ตาม หากเป็นอันตรายต่อผู้อื่นและทรัพย์ของผู้อื่นตามมาตรา 220 ผู้ใดกระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก่วัตถุใดๆแม้เป็นของตนเองจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์ของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท

การประชาสัมพันธ์ให้ผู้นำชุมชนดูแลสมาชิกในชุมชนเกี่ยวกับปัญหายาเสพติด สอดส่องดูแลการกระทำผิดกฎหมาย หากพบผู้มีพฤติกรรมเกี่ยวช้อกับยาเสพติดให้แจ้งสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ หรือโทรสายด่วน สำนักงาน ป.ป.ส. 1386 เพื่อร่วมสร้างชุมชนน่าอยู่ปลอดภัยจากยาเสพติด และขอความร่วมมือทำแบบสำรวจสภาพปัญหายาเสพติดในระดับหมู่บ้าน/ชุมชนและจัดส่งที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯภายในวันที่ 28 มิถุนายน 2567

เรื่องกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีเป้าหมายในการดำเนินงานเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างครอบคลุมทั่วถึง โดยส่งเสริมให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ ทั้งรัฐและเอกชน ผู้ที่สนใจเสนอโครงการ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม สำนักงานเขตคลองสามวา โทร 0 2548 0332

ประชาสัมพันธ์กรณีสำนักงานสถิติแห่งชาติ เชิญร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการโครงสร้างเครือข่ายสถิติเพือเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บข้อมูลสถิติ ในวันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม 2567 เวลา 12.00-16.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานเขตคลองสามวา โดยผู้เข้าร่วมนำบัตรประชาชนหรือสำเนาบัตรมาเพื่อลงทะเบียน
และรายงานความคืบหน้าโครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พ.ศ. 2566 จำนวน 63 ชุมชน ดังนี้
1 จัดซื้อพร้อมติดตั้งเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ จำนวน 11 ชุมชน อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง โดยวิธี e-bidding ครั้งที่ 3
2 จ้างเหมาซ่อมแซมทางเดินริมคลอง ค.ส.ล. จำนวน 4 ชุมชน สะพานข้ามคลอง จำนวน 1 ชุมชน อยู่ระวห่างการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีการคัดเลือก
3จ้างเหมาซ่อมแซมลานอเนกประสงค์ ค.ส.ล. จำนวน 6 ชุมชน และซ่อมแซมทางเข้าออกชุมชน 1 ชุมชน อยู่ระหว่างการจัดทำประกาศผู้ชนะการเสนอราคา
4 จ้างเหมาซ่อมแซมซอย และลานอเนกประสงค์ โดยใช้หินคลุกและลูกรัง พร้อมปรับเกลี่ยและบดอัดแน่น จำนวน 16 ชุมชน อยู่ระหว่างจัดทำร่างสัญญา
5 จ้างเหมาซ่อมแซมผิวจราจรโดยใช้แอสฟัลต์คอนกรีต จำนวน 7 ชุมชน ลงนามในสัญญาแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการซ่อมผิวจราจร

นอกจากนี้ ได้มีการพูดคุยหารือ การแสดงความคิดเห็น ปัญหาและความเดือดร้อนในด้านต่างๆ เพื่อร่วมกันหาทางออกในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว ภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ "9 ดี 9 ด้าน" ด้านแก้ไขปัญหา "เส้นเลือดฝอย" ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนดีขึ้น รวมถึงการประสานแจ้งเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ถนน ไฟฟ้า ประปา รวมถึงการบริการสาธารณะอื่นๆ ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ซึ่งทางผู้อำนวยการเขตฯ ได้เน้นย้ำและกำชับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย

การนี้ มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตคลองสามวา สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตคลองสามวา ผู้อำนวยการศูนย์บริการสาธารณสุข 64 ผู้บริหารเขตคลองสามวา สถานีตำรวจนครบาลคันนายาว นิมิตใหม่ มีนบุรี และบางชัน การไฟฟ้านครหลวงเขตมีนบุรี การประปาสาขามีนบุรี สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางชัน ศูนย์การศึกษานอกระบบฯ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการชุมชน เขตคลองสามวา เข้าร่วมประชุม