#คลองสามวา >>> สำนักงานเขตคลองสามวา ร่วมกับภาคีเครือข่าย ตั้งจุดตรวจความปลอดภัยและความมั่นคง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 "ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ"

วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> สำนักงานเขตคลองสามวา ร่วมกับภาคีเครือข่าย ตั้งจุดตรวจความปลอดภัยและความมั่นคง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 "ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ"

(28 ธ.ค.66) เวลา 09.00 น.นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เปิดจุดตรวจความปลอดภัยและความมั่นคง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ณ บริเวณลานเสาธง สำนักงานเขตคลองสามวา และถนนเลียบคลองสอง แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

จุดตรวจความปลอดภัยและความมั่นคง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ได้บูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่าย ได้แก่ โรงพยาบาลคลองสามวา ศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา สถานีตำรวจนครบาลคันนายาว สถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี สถานีตำรวจนครบาลบางชัน สถานีตำรวจนครบาลนิมิตรใหม่ สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางชัน อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เขตคลองสามวา และประชาชนจิตอาสา ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

ช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปี เป็นวันหยุดราชการต่อเนื่อง มีการใช้รถใช้ถนนในการสัญจรอย่างหนาแน่น ซึ่งอาจจะก่อให้ความเสี่ยง ปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานเขตคลองสามวา จึงได้จัดตั้งจุดตรวจความปลอดภัยและความมั่นคงขึ้น เพื่อดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2567 ภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ได้แสดงความห่วงใยแก่พี่น้องประชาชน ในห้วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

โดยได้จัดเจ้าหน้าที่บูรณาการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานตำรวจ อปพร. หน่วยแพทย์หรืออนามัย อาสาสมัครฯ ประจำจุดตรวจ ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2566 ถึง 4 มกราคม 2567 ซึ่งจะสลับปรับเปลี่ยนหมุนเวียนประจำจุดตรวจ ทั้งนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติทางถนน โดยมีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ (Admit) ให้ลดลงไม่น้อยกว่า 5% เมื่อเทียบกับสถิติช่วงเทศกาลปีใหม่ เฉลี่ย 3 ปี ย้อนหลัง ภายใต้การรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2567 "ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ" เพื่อให้พี่น้องประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ได้ออกมาตรการป้องกันอันตรายในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ภายใต้ความห่วงใยและนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พร้อมด้วยประกาศสำนักงานเขตคลองสามวา เรื่อง การป้องกันอัคคีภัยในอาคารสถานบริการและสถานบันเทิง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 และประกาศสำนักงานเขตคลองสามวา เรื่อง การป้องกันอัคคีภัยในเคหสถาน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ไม่ว่าจะเป็น การเฝ้าระวังความปลอดภัยให้กับชุมชนที่มีความเสี่ยงหรือพื้นที่ล่อแหลมสูง โดยเฉพาะจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ จุดเสี่ยงอาชญากรรม การตรวจสอบ ตรวจตราสถานประกอบการ สถานบันเทิงที่มีการจัดงานหรือกิจกรรม เพื่อวางแผนออกแบบมาตรการจัดกิจกรรมอย่างปลอดภัย กำหนดรูปแบบและลักษณะการใช้ประโยชน์พื้นที่เส้นทางหรือจุดเข้าออกพื้นที่จัดงานอย่างเข้มงวด และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรตามสถานที่ต่าง ๆ ตลอดระยะเวลาจัดงาน การเฝ้าระวังดูแลในพื้นที่ที่มีคนหนาแน่นโดยใช้กล้อง CCTV รวมถึงการตรวจตราสถานประกอบการที่ผลิต สะสม และจำหน่ายดอกไม้เพลิง การควบคุมและการกำกับดูแลการผลิต การค้าการครอบครอง การขนส่งดอกไม้เพลิงและวัตฤที่ใช้ในการผลิตดอกไม้เพลิง อย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความปลอดภัยสูงสุดแก่ประชาชน

นอกจากนี้ การป้องกันอัคคีภัยในเคหสถาน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ตรวจสอบสายไฟและปลั๊กไฟภายในบ้านให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ การจุดธูปเทียนบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ดับสนิทแล้ว ก่อนเข้านอนหรือออกนอกเคหสถาน การประกอบอาหาร ต้องไม่ลืมปิดวาล์วแก๊สและถังแก๊สให้เรียบร้อย และหากเกิดเพลิงไหม้ให้แจ้งสายด่วน โทร.199