#คลองสามวา >>> ตรวจแนะนำการจัดวาง จัดจำหน่ายกระเช้าปีใหม่ ในห้วงเทศกาลส่งมอบความสุข ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 สะอาด ถูกสุขลักษณะ สร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน

วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> ตรวจแนะนำการจัดวาง จัดจำหน่ายกระเช้าปีใหม่ ในห้วงเทศกาลส่งมอบความสุข ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 สะอาด ถูกสุขลักษณะ สร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน

(27 ธ.ค.66) เวลา 13.30 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยนายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา นางสาวรัชฎา มณีวงศ์ หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล พร้อมด้วยหัวหน้าฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจแนะนำการจัดวาง จัดจำหน่ายกระเช้าปีใหม่ ในห้วงเทศกาลส่งมอบความสุข ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 ภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 

โดยวันนี้ ได้ลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบ จำนวน 4 จุด ได้แก่ Big C food place ถนนเลียบคลองสอง / Tops Market l The Jas คู้บอน / Max value supermarket ถนนคู้บอน / Lotus's ถนนเลียบคลองสอง แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

สำหรับแนวทางปฏิบัติในการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่แต่ละประเภท ส่วนของกระเช้าของขวัญประเภทอาหารบรรจุภัณฑ์ ต้องแสดงฉลากเป็นภาษาไทยมีข้อความชัดเจน อ่านง่าย มีชื่อ ประเภท หรือชนิดและจำนวนของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุ มีฉลากอาหารถูกต้อง มี อย.รับรอง กำหนดวันหมดอายุ และแสดงวัน/เดือน/ปี ที่ผู้บริโภคสามารถนำมาเปลี่ยนคืนได้ บนกระเช้าของขวัญ

กระเช้าของขวัญประเภทผัก/ผลไม้ ที่จัดไว้แล้ว ต้องแสดงฉลากเป็นภาษาไทย มีข้อความชัดเจน อ่านง่าย มีชื่อ ประเภท หรือชนิดและจำนวนของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุ คัดเลือกสินค้าที่มีคุณภาพดี สด ใหม่ ตั้งกระเช้ารอจำหน่ายไม่เกิน 3 วัน แสดงวัน/เดือน/ปี ที่ผู้บริโภคสามารถนำมาเปลี่ยนคืนได้ ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามเงื่อนไขของสถานประกอบการ

กระเช้าสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ต้องแสดงฉลากเป็นภาษาไทยมีข้อความชัดเจน อ่านง่าย มีชื่อ ประเภท หรือชนิดและจำนวนของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุ แสดงวัน/เดือน/ปีหมดอายุหรือควรบริโภคก่อน บริเวณที่จำหน่ายต้องจัดทำป้ายข้อความ "ผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น"

กระเช้าสินค้าทางเลือกอื่นๆ เช่น กระเช้าสุขภาพ กระเช้าขนมไทย หรือกระเช้าที่มีสัญลักษณ์โภชนาการ "ทางเลือกสุขภาพ" (Healthier Choice) ต้องแสดงฉลากเป็นภาษาไทยมีข้อความชัดเจน อ่านง่าย มีชื่อ ประเภท หรือชนิดและจำนวนของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุ แสดงวัน/เดือน/ปีหมดอายุหรือควรบริโภคก่อน ต้องแสดงสัญลักษณ์ของห้าง หรือสถานประกอบการ หรือผู้ผลิต หรือผู้บรรจุบนกระเช้าของขวัญ

กระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามวางจำหน่ายหรือแสดงกระเช้าที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รวมอยู่ด้วย ต้องไม่จัดทำใบปลิว / รายการ / โบรชัวร์ / ใบแนะนำสินค้าหรือกระทำการใด ๆ ที่เป็นการสื่อการตลาดกระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะจำหน่ายได้ในกรณีที่มีผู้ซื้อเลือกสินค้ามาให้พนักงานบรรจุในกระเช้าเท่านั้น

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในการเลือกซื้อกระเช้าปีใหม่ สะอาด ปลอดภัย นอกจากนี้ ทางผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ได้ตรวจแนะนำและเน้นย้ำสถานประกอบการ ด้านการป้องกันอัคคีภัย การติดตั้งถังดับเพลิงให้เพียงพอต่อขนาดพื้นที่ ติดตั้งสัญญาณเตือนภัย การแสดงตำแหน่งที่ติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิง ทางหนีไฟ ทางออก และประตูทางออก ไว้ในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจน การจัดให้มีทางออกและทางหนีไฟให้เพียงพอ อีกทั้ง ได้ตรวจแนะนำระบบไฟฟ้า การป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร รวมถึงการดูแลความสะอาด สุขลักษณะ และการดำเนินการจัดเก็บขยะของสถานประกอบการฯ