#คลองสามวา >>> รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา สวน 15 นาที แห่งใหม่ คุมเข้มค่าฝุ่น PM2.5 การคัดแยกขยะชุมชนเฟื่องฟ้าพัฒนา และสวนสาธารณะขนาดใหญ่ 65 ไร่

วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา สวน 15 นาที แห่งใหม่ คุมเข้มค่าฝุ่น PM2.5 การคัดแยกขยะชุมชนเฟื่องฟ้าพัฒนา และสวนสาธารณะขนาดใหญ่ 65 ไร่

(8 ม.ค.66) นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตคลองสามวา โดยมีนายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา นางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา พร้อมด้วยผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตคลองสามวา ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล 

และในโอกาสนี้ นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการโยธา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล ในส่วนของการจัดสร้างสวนสาธารณะแห่งใหม่ บริเวณถนนนิมิตใหม่ เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เข้ากราบนมัสการพระเดชพระคุณพระสิทธิสิงหเสนี เจ้าอาวาสวัดพระยาสุเรนทร์ ในโอกาสร่วมบูรณาการดำเนินการจัดสร้างสวน 15 นาที แห่งใหม่ สวนสามวาพระยาสุเรนทร์ ณ วัดพระยาสุเรนทร์ แขวงสามวาตะวันตก โดยทางสำนักงานเขตฯ ได้ดำเนินการปรับพื้นที่ และเตรียมปลูกต้นไม้ ได้แก่ ต้นพิกุล ต้นเฟื่องฟ้า ต้นชาฮกเกี้ยน ต้นต้อยติ่ง วางแผ่นทางเท้า จัดทำทางเดิน ตั้งวางม้านั่ง ประดับตกแต่งภายในสวน พัฒนาเป็นสวน 15 นาที แห่งใหม่ของเขตคลองสามวา โดยในปี 2567 นี้ ทางสำนักงานเขตฯ ได้จัดทำสวน 15 นาที เพิ่มเติม จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ 1.สวนวัดพระยาสุเรนทร์ พื้นที่ 1 ไร่ ดำเนินการแล้ว 40% 2.บึงแบนตาโพ ถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง พื้นที่ 9 ไร่ 3 งาน 54 ตารางวา ดำเนินการแล้ว 10% 3.พื้นที่ไหล่ทางถนนไมตรีจิต พื้นที่ 2 ไร่ ดำเนินการแล้ว 10% 4.ริมคลองกีบหมู ใกล้มัสยิดย่ามีอะห์ ซอยสุเหร่าคลองหนึ่ง 13 พื้นที่ 7 ไร่ อยู่ระหว่างออกแบบพื้นที่ 5.พื้นที่ว่างซอยนิมิตใหม่ 36 พื้นที่ 65 ไร่ 3 งาน อยู่ระหว่างสำรวจพื้นที่

จากนั้นได้ติดตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 โครงการ SHAWN Panya Indra ฌอน ปัญญาอินทรา ถนนเลียบคลองสอง ดำเนินการโดย บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นการก่อสร้างอาคาร ค.ส.ล. ความสูง 2 ชั้น จำนวน 47 หลัง นอกจากนี้เขตฯ ได้จัดทำแผนปฏิบัติการตรวจสอบและควบคุมสถานประกอบการที่ก่อให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ตามมาตรการควบคุมมลพิษทางอากาศและมาตรการด้านความปลอดภัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ประเภทแพลนท์ปูน 3 แห่ง ประเภทเคาะ ปะผุ พ่นสี 28 แห่ง ประเภทเลื่อย ตัดหิน 4 แห่ง ประเภทหม้อไอน้ำ (น้ำมันเตา) 1 แห่ง พร้อมทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับฝุ่น PM2.5 กำชับสถานประกอบการในพื้นที่ให้ปฏิบัติตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อควบคุมค่าฝุ่น PM2.5 ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กำชับผู้ประกอบการให้เปิดเครื่องพ่นละอองน้ำโดยรอบตลอดเวลาการทำงาน ตรวจวัดควันดำรถบรรทุกรถโม่ปูนที่ผ่านเข้าออกโครงการอย่างสม่ำเสมอ

เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ ชุมชนเฟื่องฟ้าพัฒนา ซอยนิมิตใหม่ 62 พื้นที่ 800 ไร่ ประชากร 508 คน บ้านเรือน 130 หลังคาเรือน เข้าร่วมโครงการการคัดแยกขยะ ตั้งแต่ปี 2565 วิธีการคัดแยกขยะ โดยจำแนกตามประเภทของขยะ ดังนี้ 1.ขยะอินทรีย์ ส่งเสริมให้สมาชิกในชุมชนคัดแยกเศษใบไม้ เศษผัก ผลไม้ เศษอาหารจากครัวเรือน โดยการแปรรูปเป็นปุ๋ยหมักอินทรีย์ น้ำหมักชีวภาพไว้ใช้ประโยชน์ในชุมชน 2.ขยะรีไซเคิล ส่งเสริมให้สมาชิกคัดแยกขยะรีไซเคิลจากครัวเรือนของตนเอง เช่น ขวดแก้ว พลาสติก กระดาษ โลหะ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ หรือนำไปขายเป็นรายได้เสริมของครัวเรือน รวมถึงส่งเสริมให้คัดแยกน้ำมันพืชใช้แล้ว ส่งขายให้กับภาคเอกชนเพื่อนำไปผลิตเป็นพลังงานไบโอดีเซล 3.ขยะทั่วไป ส่งเสริมการบริหารจัดการขยะ โดยการคัดแยกขยะตั้งแต่ในครัวเรือนของตนเอง 4.ขยะอันตราย ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กับสมาชิกในการคัดแยกขยะอันตรายออกจากขยะครัวเรือน นำมาทิ้งในจุดรับขยะอันตรายที่จัดเตรียมไว้ ประสานฝ่ายรักษาความสะอาดฯ เข้ามาจัดเก็บภายในชุมชน สำหรับปริมาณขยะก่อนคัดแยกและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 12,000 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 6,000 กิโลกรัม/เดือน ขยะรีไซเคิลก่อนคัดแยก 700 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 0 กิโลกรัม/เดือน ขยะอินทรีย์ก่อนคัดแยก 1,000 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 0 กิโลกรัม/เดือน ขยะอันตรายก่อนและหลังคัดแยก 5 กิโลกรัม/เดือน

สำรวจพื้นที่ว่างบริเวณริมคลองสามตะวันออก (ตรงข้ามวัดสุทธิสะอาด) ซอยนิมิตใหม่ 36 ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของโครงการก่อสร้างถนนทางหลวงท้องถิ่นสายเชื่อมระหว่างถนนสุขาภิบาล 5 กับถนนนิมิตใหม่ (ถนนรัตนโกสินทร์สมโภช) โดยสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการโยธา และสำนักงานเขตคลองสามวา จะร่วมกันพัฒนาจัดสร้างสวนสาธารณะขนาดใหญ่ 65 ไร่ พร้อมทั้งมีแนวคิดในการบูรณาการ 50 สำนักงานเขต เพื่อร่วมกันปลูกต้นไม้ และแบ่งเป็น 6 กลุ่มเขต เพื่อร่วมกันพัฒนาพื้นที่สวนสาธารณะขนาดใหญ่ต่อไป ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ ประสานสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการโยธา ร่วมกันพิจารณาออกแบบพื้นที่ภายในสวนให้เหมาะสมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้งาน โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับอย่างแท้จริง 

นอกจากนี้ ได้ติดตามการก่อสร้างจุดกลับรถ บริเวณใต้สะพานข้ามคลองสามตะวันออก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนในเส้นทางดังกล่าว บรรเทาปัญหาจราจรติดขัดและป้องกันอุบัติเหตุ ช่วยย่นระยะทางและเวลาในการกลับรถ รวมทั้งป้องกันการบุกรุกพื้นที่สาธารณะก่อสร้างที่พักอาศัย ซึ่งก่อให้เกิดความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่