#คลองสามวา >>> ตรวจควันดำรถราชการในสังกัด รณรงค์ประชาสัมพันธ์ตรวจเช็คเครื่องยนต์ ดูแลบำรุงรักษาเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอ ลดต้นตอฝุ่นจากแหล่งกำเนิด ลด PM 2.5

วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> ตรวจควันดำรถราชการในสังกัด รณรงค์ประชาสัมพันธ์ตรวจเช็คเครื่องยนต์ ดูแลบำรุงรักษาเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอ ลดต้นตอฝุ่นจากแหล่งกำเนิด ลด PM 2.5

(29 ก.พ.67) เวลา 09.30 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยนายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ติดตามการดำเนินการตรวจวัดควันดำรถราชการในสังกัด โดยฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล นำโดยนางสาวรัชฎา มณีวงศ์ หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ณ บริเวณอาคารจอดรถ สำนักงานเขตคลองสามวา ภายใต้แผนป้องกันและลดมลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

พร้อมทั้ง ได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ ให้ความสำคัญกับการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ รวมถึงการปรับพฤติกรรมการขับขี่ที่อาจก่อให้เกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์ เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่เกิดจากยานพาหนะ ลดปัญหามลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ด้วยนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของฝุ่นละออง PM 2.5 ลดต้นตอจากแหล่งกำเนิดฝุ่นละออง โดยได้ร่วมบูรณาการกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กองบังคับการตำรวจจราจร ในการร่วมกันตรวจวัดควันดำรถบรรทุกขนส่งสินค้าที่ใช้เชื้อเพลิงประเภทน้ำมันดีเซล รถยนต์ดีเซลส่วนบุคคล ซึ่งทางกรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้บูรณาการความร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบก ดำเนินการตรวจควันดำและฝุ่น PM 2.5 เชิงรุก โดยจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบค่าฝุ่น PM 2.5 ณ สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบรถโดยสารประจำทาง ขสมก. รวมถึงรถโดยสารประจำทาง ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และสถานประกอบการ ได้แก่ แพลนท์ปูน, บริเวณไซต์งานก่อสร้าง โรงงานอุตสาหกรรมในเขตกรุงเทพฯ 

ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 เพื่อวางแผนการทำงาน/การทำกิจกรรม หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีปริมาณค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานและมีแนวโน้มเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ลดระยะเวลา หรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อป้องกันผลกระทบทางสุขภาพ พร้อมรายงานข้อมูลและให้คำแนะนำแก่ประชาชนในการป้องกันตนเองจากฝุ่นละออง PM2.5 ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ เว็บไซต์ www.airbkk.com, www.pr-bangkok.com เฟซบุ๊ก : กรุงเทพมหานคร / กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร / สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร และแอปพลิเคชัน : AirBKK และมีการแจ้งเตือนค่าฝุ่นละออง PM2.5 ในกรุงเทพมหานครบน LINE ALERT