ประชุมหารือร่วมกับนิติบุคคล แก้ไขน้ำท่วมขัง ถนนปัญญาอินทรา – โรงเรียนสาธิตพัฒนา ในระยะยาว พร้อมวางแผนหารือการดูแล พัฒนา ระบบโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค

วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
image

ประชุมหารือร่วมกับนิติบุคคล แก้ไขน้ำท่วมขัง ถนนปัญญาอินทรา – โรงเรียนสาธิตพัฒนา ในระยะยาว พร้อมวางแผนหารือการดูแล พัฒนา ระบบโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค

(7 ก.ค.67) เวลา 11.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยนางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา สำนักงานเขตคลองสามวา เข้าร่วมประชุมหารือการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง ถนนปัญญาอินทรา - โรงเรียนสาธิตพัฒนา ในระยะยาว โดยร่วมกับทางนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรภาระจำยอม ได้แก่ หมู่บ้านฮาบิเทีย ปัญญาอินทรา 1 หมู่บ้านฮาบิเทีย ปัญญาอินทรา 2 หมู่บ้านฮาบิเทีย โมทีฟ หมู่บ้านฮาบิเทีย เวนต์ และกรีนไซต์ ณ สำนักงานนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ฮาบิเทีย โมทีฟ ถนนปัญญาอินทรา แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

ถนนปัญญาอินทรา ช่วงตั้งแต่วงเวียน (ร้านสะดวกซื้อ 7-11) ถึง โรงเรียนสาธิตพัฒนา โดยทางนิติบุคคลขอสงวนสิทธิ์ทางภาระจำยอมชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งได้มีการบำรุงดูแล รักษา (ตัดแต่งต้นไม้ เก็บกวาด ทำความสะอาด) และการดำเนินการแก้ไขด้านโครงสร้างพื้นฐาน อันเป็นเหตุความเดือดร้อนแก่ประชาชนผู้ใช้เส้นทางผ่านไปมา 

สำหรับประเด็นน้ำท่วมขังเส้นทาง ซึ่งที่ผ่านมาทางสำนักงานเขตคลองสามวา ได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ และกำลังเจ้าหน้าที่ ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาร่วมกับทางนิติบุคคลมาโดยตลอด ด้วยสภาพพื้นที่ในบริเวณดังกล่าว มีลักษณะเป็นที่ราบลุ่ม แอ่งกระทะ จึงเป็นอุปสรรคในการระบายน้ำเมื่อเกิดฝนตกในพื้นที่ กอปรกับระดับน้ำในคลองมีระดับสูง จึงต้องอาศัยเครื่องสูบน้ำในการระบายน้ำ ได้แก่ ฝั่งคลองสามตะวันตก สามารถระบายน้ำผ่านเครื่องสูบน้ำของโรงเรียนสาธิตพัฒนา และการระบายน้ำผ่านเครื่องสูบน้ำสำนักงานเขตฯ ผ่านลำรางปัญญาอินทรา 1 ระบายน้ำ ส่งต่อไปยังลำรางล็อคสอง ลำรางล็อคสาม ลงสู่คลองสามตะวันตก ต่อไป 

ซึ่งในที่ประชุม ได้มีการวางแผนการร่วมกันจัดเก็บผักตบชวา โดยร่วมกับทางนิติบุคคลและประชาชนในพื้นที่ เพื่อเปิดทางน้ำไหล เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับถนนปัญญาอินทรา ช่วงตั้งแต่วงเวียน (ร้านสะดวกซื้อ 7-11) ระยะถึงโรงเรียนสาธิตพัฒนา เป็นกรรมสิทธิ์ที่ดินของ บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งสถานภาพบริษัท เสร็จสิ้นการชำระบัญชี และไม่สามารถติดตามบริษัทดังกล่าวได้ จึงต้องดำเนินการติดตามเจ้าของกรรมสิทธิ์ เพื่อประสานขอความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าว โดยในที่ประชุมได้มีการพูดคุยหารือถึงแนวทางการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินแปลงถนนเส้นดังกล่าว ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทเอกชนข้างต้น ให้เป็นสาธารณประโยชน์ แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้โดยเร่งด่วน เนื่องจากต้องได้รับความเห็นชอบจากประชาชนที่พักอาศัย รวมทั้งต้องดำเนินการตามขั้นตอนและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องศึกษาอย่างละเอียดและรอบคอบต่อไป

นอกจากนี้ ทางนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรภาระจำยอม จะดำเนินการตรวจสอบ MOU ระหว่างนิติบุคคลฯ กับ บริษัทเอกชน ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการสืบค้นเอกสาร หลักฐานต่างๆ เพื่อประสานงาน เพื่อเข้าร่วมหารือในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมถึงการดูแลและพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างยั่งยืนต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานเขตคลองสามวา พร้อมที่จะดำเนินการสนับสนุน ดูแล และร่วมกับทางนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรภาระจำยอม ในการหาทางออกและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ด้วยถือว่าเป็นพื้นที่เขตคลองสามวา คนคลองสามวาด้วยกัน ต้องช่วยกันดูแล แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในระยะยาวและยั่งยืน