#คลองสามวา >>> "การไม่แอบทิ้งขยะ ขอให้เกิดลาภอันประเสริฐ" เก็บขยะ - ปรับปรุงภูมิทัศน์ #สร้างสำนึกที่ดีเพื่อพื้นที่คลองสามวา

วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> "การไม่แอบทิ้งขยะ ขอให้เกิดลาภอันประเสริฐ" เก็บขยะ - ปรับปรุงภูมิทัศน์ #สร้างสำนึกที่ดีเพื่อพื้นที่คลองสามวา 

(23 มี.ค.67) เวลา 08.45 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ หาญยุทธ หัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ นายวรพงศ์ ไชยมีสุข หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ ลงพื้นที่จัดเก็บขยะ เศษวัสดุ ที่มีการลักลอบทิ้ง บริเวณไหล่ทางสาธารณะ ซอยหทัยราษฎร์ 39 (จุดทางแยกวัดแป้นทองโสภาราม) แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

สำหรับการดำเนินการจัดเก็บในวันนี้ โดยฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ฝ่ายโยธา และฝ่ายเทศกิจ ร่วมกันดำเนินการเก็บขน จากนั้นดำเนินการปรับพื้นที่ ปรับปรุงภูมิทัศน์ ปลูกต้นไม้ ต่อไป

การลักลอบทิ้งขยะ นำไปสู่การลักลอบเผา แบ่งออกเป็นพื้นที่เอกชน ซึ่งทางสำนักงานเขตฯ ได้ทำหนังสือประสานไปยังเจ้าของที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในการแก้ไข ปรับปรุง ขจัดความสกปรก ความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ดูแลต้นไม้และวัชพืชที่มีสภาพรกรุงรัง จัดทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันการเกิดไฟไหม้ รวมถึงการจัดทำรั้วปิดกั้นรอบพื้นที่ ทั้งนี้ หากทางเจ้าของที่ที่ปล่อยปละละเลยพื้นที่ของตนเองให้รกร้าง และนำไปสู่การเกิดเพลิงไหม้ ลุกลามสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชน อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรืออาจจะเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตราอื่นๆ ซึ่งมีโทษที่หนักกว่าต่อไป

และสำหรับพื้นที่ของภาครัฐ ถนนคู่ขนานเลียบด่วนกาญจนาภิเษก ซึ่งอยู่ในการดูแลของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ที่ในปัจจุบันนี้ยังคงประสบปัญหาการลักลอบทิ้งขยะ และการลักลอบเผาขยะในจุดดังกล่าวข้างต้น ซึ่งจากการประชุมการแก้ไขปัญหาการลักลอบทิ้งขยะในพื้นที่เขตคลองสามวา ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยทางการพิเศษแห่งประเทศไทย จะพัฒนาพื้นที่ ไหล่ทาง ให้เป็นเส้นทางจักรยาน ปรับปรุงภูมิทัศน์ ปลูกต้นไม้ ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง และเพิ่มวงรอบ ความถี่ ในการตรวจตรา กวดขันพื้นที่ ทั้งนี้ การทางพิเศษฯ ได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดและดำเนินตามกฎหมายต่อไป

#ขยะชิ้นใหญ่ทิ้งอย่างไร เพียงแค่ทำตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

1) ดำเนินการจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ เศษวัสดุ ขยะอื่นๆ ขึ้นรถให้เรียบร้อย และเดินทางมายังสำนักงานเขตฯ
2) ติดต่อฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ชั้น 1 สำนักงานเขตคลองสามวา โดยทางเจ้าหน้าที่ฯ จะทำการประเมินค่าธรรมเนียม เสียค่าธรรมเนียม พร้อมรับใบสำคัญรับเงิน
3) จากนั้น นำรถที่บรรทุกขยะฯ ไปยังศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยสายไหม โดยแสดงใบสำคัญรับเงินฯ แก่เจ้าหน้าที่ และทำการขนถ่ายได้เลย

*** กรณีขอรับบริการเก็บขนฯ จากฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ค่าธรรมเนียม อัตรา 6 ลูกบาศก์เมตร/เที่ยว เป็นเงิน 900 บาท (อัตราลูกบาศก์เมตรละ 150 บาท)

*** นอกจากนี้ ทางฝ่ายรักษาความสะอาดฯ จะมีบริการจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ นัดทิ้งนัดเก็บ ฟรีค่าธรรมเนียม โดยสามารถติดตามกำหนดการได้ทางเฟสบุ๊คแฟนเพจสำนักงานเขตคลองสามวา

#ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2548 0337 (08.00 - 16.00 น. ทุกวัน)