#คลองสามวา >>> รอมฎอนสัมพันธ์ คลองสามวา 2567 ขอความสันติสุขจงประสบแด่ทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> รอมฎอนสัมพันธ์ คลองสามวา 2567 ขอความสันติสุขจงประสบแด่ทุกท่าน

(22 มี.ค.67) เวลา 17.30 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เปิดงาน "รอมฎอนสัมพันธ์" ประจำปี 2567 โดยมีนางวรรณา สังข์ทอง ผู้แทนประธานสภาวัฒนธรรมเขตคลองสามวา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดงาน มีอิหม่าม คอเต็บ บิหลั่น คณะกรรมการประจำมัสยิดในพื้นที่เขตคลองสามวา ประธานชุมชนฯ ผู้นำชุมชน ตลอดจนผู้บริหารเขตคลองสามวา คณะกรรมการสภาวัฒนธรรมเขตคลองสามวา เข้าร่วมงาน ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

"เดือนรอมฎอน ถือเป็นเดือนที่มีความสำคัญ สำหรับพี่น้องมุสลิมมากมายนานัปการ ผู้ที่ถือศีลอด ปฏิบัติตนเพื่อละเว้นจากการกระทำดังกล่าวเริ่มตั้งแต่รุ่งอรุณจนกระทั่งดวงอาทิตย์ตกดิน และแสดงให้เห็นว่าการถือศีลอดนั้นไม่ได้จำกัดเพียงเฉพาะการอดอาหาร หากยังรวมถึงการระมัดระวังตนมิให้ประพฤติผิดในเรื่องอื่นๆ ด้วย ทั้งยังเป็นการขัดเกลาจิตใจให้เป็นผู้มีสติหนักแน่น อดทนต่อความหิวโหย อดทนต่อความโกรธ ไม่ปล่อยจิตใจไหลไปตามสิ่งเย้ายวนอารมณ์ ซึ่งถ้าไม่มีความศรัทธาที่แรงกล้าแล้ว คงจะไม่สามารถปฏิบัติศาสนกิจได้ตลอดทั้งเดือน

สำนักงานเขตคลองสามวา ได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างกรุงเทพมหานครกับองค์กรศาสนา ทั้งพุทธ คริสต์ และอิสลาม อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และสำหรับเดือนอันประเสริฐนี้ จึงได้ร่วมกับสภาวัฒนธรรมเขตคลองสามวาจัดกิจกรรมรอมฎอนสัมพันธ์ขึ้น เพื่อให้พี่น้องมุสลิมได้มีโอกาสพบปะพูดคุย ร่วมรับประทานอาหารในการละศีลอด พร้อมปฏิบัติศาสนกิจร่วมกัน เป็นการสร้างสัมพันธ์อันดี และส่งเสริมให้เกิดความสันติสุขอย่างยั่งยืน

ขอพรจากพระองค์อัลเลาะห์ได้ทรงดลบันดาลให้ทุกท่าน มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง มีสุขภาพจิตที่แน่วแน่เข้มแข็ง สามารถปฏิบัติศาสนกิจได้ตลอดเดือนรอมฎอน"

"รอมฎอนสัมพันธ์" ประจำปี 2567 ในครั้งนี้ ดำเนินการโดยสภาวัฒนธรรมเขตคลองสามวา ร่วมกับฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม สำนักงานเขตคลองสามวา ด้วยความตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของเดือนรอมฎอน ถือเป็นเดือนอันประเสริฐ และมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งของพี่น้องมุสลิม เนื่องจากเป็นเดือนที่อัลกุรอ่าน ซึ่งเป็นธรรมนูญแห่งศาสนาอิสลาม ถูกประทานลงมา และเป็นเดือนที่พี่น้องมุสลิมทั่วโลก ต้องปฏิบัติศาสนกิจที่สำคัญ คือ การถือศีลอด โดยกำหนดให้ชาวมุสลิม เริ่มถือศีลอด ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้น และให้ละศีลอดหลังพระอาทิตย์ตกดิน ผู้ที่ถือศีลอดต้องมีความสำรวม ทั้งกาย วาจา ใจ มีความอดทน อดกลั้น อันแสดงออกถึงความยำเกรงและศรัทธามั่นต่อพระองค์อัลเลาะห์

ภายในงานจัดให้มีการอัญเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอ่าน โดยเด็กชายธนภัทร สาริเกด การบรรยายพิเศษ หัวข้อ "ทุกศาสนาเราอยู่ร่วมกันได้อย่างไร" โดย ผศ.ดร.อับดุลเลาะ หนุ่มสุข รองประธานคณะกรรมการอิสลามกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการสถาบันวะสะฏียะห์เพื่อสันติภาพและการพัฒนา สำนักจุฬาราชมนตรี อิหม่ามมัสยิดดารุ๊ลอีบาด๊ะห์ (สามวา) และอาจารย์ปัญญา (รอฎี) หวังพิทักษ์ และร่วมละศีลอด ผู้บอกเวลาละศีลอด โดยเด็กชายฮาชัน สามะ