#เรียนดี >>> เจาะลึก-ติวเข้ม การจัดการศึกษาแก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พัฒนาการเรียนการสอนให้กับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา

วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

#เรียนดี >>> เจาะลึก-ติวเข้ม การจัดการศึกษาแก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พัฒนาการเรียนการสอนให้กับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา 

(27 มี.ค.67) เวลา 08.30 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เปิดอบรมเชิงปฏิบัติการ "โครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาในโรงเรียนที่จัดการศึกษาให้กับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษสังกัดกรุงเทพมหานคร" โดยมีนางสาวศิริวิบูรณ์ รุนกระโทก หัวหน้าฝ่ายการศึกษา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการดำเนินการ มีผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา เข้าร่วมอบรม ณ ห้องประชุมขุนประทักษ์สุนทรวิท โรงเรียนวัดพระยาสุเรนทร์(บุญมีอนุกูล) แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

ด้วยนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ในการให้ความสำคัญ เรื่องของสิทธิ การเข้าถึง และความเท่าเทียมในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านการศึกษา #เรียนดี ส่งเสริมและสนับสนุนการบริหารจัดการศึกษาอย่างครอบคลุม สู่หลักสูตรการเรียนรวม การศึกษาสำหรับทุกคน เด็กกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ มีโอกาสได้เรียนในโรงเรียนที่ตอบโจทย์ความต้องการของนักเรียนแต่ละบุคคลได้อย่างมีคุณภาพ มีการจัดการศึกษาพิเศษ ได้เรียนรู้ทักษะที่จำเป็นในการใช้ชีวิต ไปจนถึงการพัฒนาสู่การประกอบอาชีพในอนาคต ตลอดจนเด็กกรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะเป็นเด็กทั่วไป เด็กที่มีความต้องการพิเศษ หรือเด็กพิการ ได้เรียนรู้ในการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเต็มศักยภาพ และมีความสุขในการศึกษาเล่าเรียน 

สำหรับการจัดการศึกษาให้กับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เป็นไปตาม พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2553 มาตรา 10 ความว่า "การจัดการศึกษาต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิและโอกาสเสมอกัน ในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่า 12 ปี ที่รัฐต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายการจัดการศึกษา สำหรับบุคคลซึ่งมีความบกพร่องทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญาอารมณ์ สังคม การสื่อสาร หรือมีร่างกายพิการ หรือทุพพลภาพ หรือบุคคลซึ่งไม่สามารถพึ่งตนเองได้ หรือไม่มีผู้ดูแล หรือด้อยโอกาส ต้องจัดให้บุคคลดังกล่าวมีสิทธิและโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษ

กรุงเทพมหานคร จึงมีแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี (ฉบับปรับปรุง) กำหนดเป้าหมายการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ที่ 3 การลดความเหลื่อมล้ำด้วยการบริหารเมืองรูปแบบอารยะสำหรับทุกคน ยุทธศาสตร์ย่อยที่ 3.3 การศึกษาสำหรับทุกคน เป้าประสงค์ที่ 3.3.2 โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สามารถให้บริการการศึกษาสำหรับนักเรียนในกลุ่มที่มีความต้องการพิเศษ 

สำนักงานเขตคลองสามวา จึงได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ "โครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาในโรงเรียนที่จัดการศึกษาให้กับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษสังกัดกรุงเทพมหานคร" ขึ้น เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร ให้สามารถดูแลนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษได้อย่างมีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นการ การพัฒนาสายงานการสอน การส่งเสริมความรู้ในการบริหารจัดการชั้นเรียน แบบเรียนรวมให้กับโรงเรียนเรียนร่วมสังกัดกรุงเทพมหานคร ตลอดจนการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาพิเศษในโรงเรียนรวมสังกัดกรุงเทพมหานครให้มีมาตรฐาน มีศักยภาพและประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น

และการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ ดำเนินการจัดขึ้น จำนวน 2 รุ่น คือ รุ่นที่ 1 ในวันนี้ (27 มี.ค.67) โดยมีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เข้าอบรมจาก โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) และโรงเรียนสุเหร่าสามวา (ซุน เวทย์สฤษฎ์อุทิศ) และรุ่นที่ 2 ในวันพรุ่งนี้ (28 มี.ค.67) โดยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เข้าอบรมจาก โรงเรียนวัดพระยาสุเรนทร์ (บุญมีอนุกูล) โรงเรียนบ้านแบนชะโด (เสียง วิฑูรชาติ อุปถัมภ์) โรงเรียนวัดแป้นทอง (สามวาวิทยา) โรงเรียนวัดลำกะดาน และโรงเรียนวัดบัวแก้ว ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ดร.ภิญญ์ธนินท์ พิจิตรพลากาศ อาจารย์ ภาควิชาศิลปศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และนางโสรัจจะ มีทรัพย์มั่น ศึกษานิเทศก์ สำนักการศึกษา เป็นวิทยากร เพิ่มพูนทักษะ ความรู้ความสามารถ ต่อยอดความคิด เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนางานด้านการศึกษาต่อไป