จัดเก็บเศษวัสดุ ขยะ พื้นที่รกร้างเอกชน ป้องกันการทิ้งซ้ำ เร่งประสานเจ้าของที่ สร้างแนวรั้ว ป้องกันมิดชิด

วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
image

จัดเก็บเศษวัสดุ ขยะ พื้นที่รกร้างเอกชน ป้องกันการทิ้งซ้ำ เร่งประสานเจ้าของที่ สร้างแนวรั้ว ป้องกันมิดชิด

(9 ก.ค.67) ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ดำเนินการแก้ไขปัญหาการร้องเรียนผ่านระบบทราฟฟี่ ฟองดูว์ กรณีมีขยะ เศษวัสดุ ทิ้ง บริเวณระหว่างซอยเจริญพัฒนา 13 กับซอยเจริญพัฒนา 15 แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

โดยทางฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ลงตรวจสอบพื้นที่และดำเนินการจัดเก็บเป็นที่เรียบร้อย ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เอกชน เพื่อป้องกันการลักลอบทิ้งขยะ การทิ้งซ้ำในบริเวณดังกล่าว จะประสานฝ่ายเทศกิจ เพื่อดำเนินการลงพื้นที่กวดขันอย่างต่อเนื่อง และดำเนินการตรวจสอบติดตามเจ้าของที่ เพื่อดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่ พร้อมกำจัดวัชพืช ทำแนวกันไฟ รวมถึงการจัดทำแนวรั้วปิดกั้นรอบพื้นที่ให้มิดชิด

สำหรับเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดิน ปล่อยปละละเลยให้ต้นไม้ หรือธัญพืชที่ตนปลูกไว้หรือที่ขึ้นเองในที่ดินของตนให้เหี่ยวแห้งหรือมีสภาพรกรุงรัง หรือปล่อยปละละเลยให้มีการทิ้งสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยในบริเวณที่ดินของตน โดยมีสภาพที่ประชาชนอาจเห็นได้จากที่สาธารณะ เจ้าของที่ดินมีความผิด ตามมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท

อีกทั้ง สำหรับผู้ที่ลักลอบทิ้งขยะ เศษวัสดุ สิ่งปฏิกูลมูลฝอย เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท และสำหรับเจ้าของที่ดิน ที่ปล่อยปละละเลยให้มีสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยในที่ดินของตนในสภาพที่ประชาชนอาจเห็นได้จากที่สาธารณะ ก็เข้าข่ายความผิดตามข้างต้นเช่นกัน 

และสำหรับผู้ใดกระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก่วัตถุใดๆ แม้เป็นของตัวเอง จนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์ของผู้อื่น อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220 ต้องระวางโทษ จําคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรืออาจจะเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตราอื่นๆ ซึ่งมีโทษที่หนักกว่าต่อไป