#คลองสามวา >>> ร้อนแค่ไหนก็ต้องลุย เก็บเศษวัสดุก่อสร้าง มูลฝอยชิ้นใหญ่ มูลฝอยจากการตัดแต่งกิ่งไม้ พื้นที่รัฐวิสาหกิจ ถนนคู่ขนานถนนกาญจนาภิเษก (ช่วง Pleno รามอินทรา-วงแหวน)

วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> ร้อนแค่ไหนก็ต้องลุย เก็บเศษวัสดุก่อสร้าง มูลฝอยชิ้นใหญ่ มูลฝอยจากการตัดแต่งกิ่งไม้ พื้นที่รัฐวิสาหกิจ ถนนคู่ขนานถนนกาญจนาภิเษก (ช่วง Pleno รามอินทรา-วงแหวน) 

(21 เม.ย.67) เวลา 08.30 น.เป็นต้นไป นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา มอบหมายให้นายสมศักดิ์ หาญยุทธ หัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ นำกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องจักร และอุปกรณ์ ในการดำเนินการจัดเก็บเศษวัสดุก่อสร้าง มูลฝอยชิ้นใหญ่ มูลฝอยจากการตัดแต่งกิ่งไม้ และอื่นๆ ที่มีการลักลอบทิ้ง บริเวณไหล่ทางถนนคู่ขนานถนนกาญจนาภิเษก (เขตควบคุมการทางพิเศษแห่งประเทศไทย) กม.32+600 ช่วงหมู่บ้าน Pleno รามอินทรา-วงแหวน แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

สำหรับจุดนี้ เป็นพื้นที่ของรัฐวิสาหกิจ ในการควบคุมของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา (20 เม.ย.67) เวลา 21.27 น. ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้กองขยะในบริเวณดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ด้านสิ่งแวดล้อม ความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง รวมถึงความปลอดภัยในการขับขี่สัญจรผ่านไปมา

วันนี้ ทางฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ได้ดำเนินการจัดเก็บขยะ เศษวัสดุต่างๆ ในบริเวณนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน พร้อมเร่งรัด ประสานความร่วมมือกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ในการพัฒนาพื้นที่ ไหล่ทาง การปรับปรุงภูมิทัศน์ ปลูกต้นไม้ ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง และเพิ่มวงรอบ ความถี่ ในการตรวจตรา กวดขันพื้นที่ต่อไป

ปัจจุบันนี้ ทางสำนักงานเขตคลองสามวา ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการลักลอบทิ้งสิ่งปฏิกูล มูลฝอย และเศษวัสดุต่างๆ รวมถึงการลักลอบเผาขยะในพื้นที่ บริเวณริมทางสาธารณะ พื้นที่ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และพื้นที่เอกชน (มีเจ้าของที่ดิน) มาโดยตลอด เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อสุขอนามัยของประชาชน ด้านสิ่งแวดล้อม ความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

โดยได้มีการประชุมการแก้ไขปัญหาการลักลอบทิ้งขยะ นำไปสู่การลักลอบเผา พื้นที่เขตคลองสามวา ซึ่งบูรณาการร่วมกันในหลายฝ่าย รัฐ เอกชน และชุมชน ในการช่วยกันแก้ไข หาทางออกร่วมกัน โดยพื้นที่ที่เป็นปัญหาในการลักลอบทิ้งขยะ แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ พื้นที่รกร้าง เอกชน มีเจ้าของ และพื้นที่ในการดูแลของภาครัฐ ซึ่งการแก้ไขจะมีลักษณะแตกต่างกันออกไป นอกจากนี้ ยังได้มีการสำรวจพื้นที่เอกชน ที่ปล่อยให้เกิดความรกร้าง อันก่อให้เกิดการลักลอบทิ้งและเผา โดยทางฝ่ายเทศกิจ ได้ดำเนินการสืบค้นเจ้าของที่ดิน เพื่อออกหนังสือขอให้ดำเนินการแก้ไข ปรับปรุง และดูแลที่ดิน แก่เจ้าของที่ดินต่อไป 

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ลักลอบทิ้งขยะ เศษวัสดุ เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 32 ประกอบกับมาตรา 54 แห่งพระราชบัญญัติความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท

สำหรับผู้ที่ลักลอบเผา และลุกลามสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชน อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรืออาจจะเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตราอื่นๆ ซึ่งมีโทษที่หนักกว่าต่อไป ทั้งนี้ กรณีพื้นที่ที่เจ้าของที่ปล่อยให้รกร้างว่างเปล่า โดยมิได้ทำรั้วแนวกั้นอาณาเขต หรือมีป้ายเตือน ให้ถือว่าทางเจ้าของที่จะต้องร่วมรับผิดตามกฎหมาย 

อีกทั้ง ทางเจ้าของที่ปล่อยปละละเลยให้ต้นไม้ วัชพืช มีสภาพแห้งเหี่ยว รกรุงรัง หรือปล่อยปละละเลยให้มีการทิ้งทั้งสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยในบริเวณที่ดินของตน โดยมีสภาพให้ประชาชนอาจเห็นได้จากที่สาธารณะ ถือเป็นความผิดในมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535

#ขยะชิ้นใหญ่ทิ้งอย่างไร (เศษวัสดุก่อสร้าง มูลฝอยชิ้นใหญ่ มูลฝอยอันตราย มูลฝอยจากการตัดแต่งกิ่งไม้) เพียงแค่ทำตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

1) ดำเนินการจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ เศษวัสดุ ขยะอื่นๆ ขึ้นรถให้เรียบร้อย และเดินทางมายังสำนักงานเขตฯ
2) ติดต่อฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ชั้น 1 สำนักงานเขตคลองสามวา โดยทางเจ้าหน้าที่ฯ จะทำการประเมินค่าธรรมเนียม เสียค่าธรรมเนียม พร้อมรับใบสำคัญรับเงิน
3) จากนั้น นำรถที่บรรทุกขยะฯ ไปยังศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยสายไหม โดยแสดงใบสำคัญรับเงินฯ แก่เจ้าหน้าที่ และทำการขนถ่ายได้เลย

*** กรณีขอรับบริการเก็บขนฯ จากฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ค่าธรรมเนียม อัตรา 6 ลูกบาศก์เมตร/เที่ยว เป็นเงิน 900 บาท (อัตราลูกบาศก์เมตรละ 150 บาท)

*** นอกจากนี้ ทางฝ่ายรักษาความสะอาดฯ จะมีบริการจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ นัดทิ้งนัดเก็บ ฟรีค่าธรรมเนียม โดยสามารถติดตามกำหนดการได้ทางเฟสบุ๊คแฟนเพจสำนักงานเขตคลองสามวา

#ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2548 0337 (08.00 - 16.00 น. ทุกวัน)