#คลองสามวา >>> จัดการขยะ เศษวัสดุ ที่มีผู้ลักลอบทิ้ง พื้นที่ควบคุมของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เร่งรัดแแผนการดูแล พัฒนาพื้นที่ ป้องกันการทิ้งซ้ำ และลักลอบเผา

วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> จัดการขยะ เศษวัสดุ ที่มีผู้ลักลอบทิ้ง พื้นที่ควบคุมของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เร่งรัดแแผนการดูแล พัฒนาพื้นที่ ป้องกันการทิ้งซ้ำ และลักลอบเผา

(26 เม.ย.67) เวลา 10.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการจัดเก็บเศษวัสดุก่อสร้าง มูลฝอยชิ้นใหญ่ มูลฝอยจากการตัดแต่งกิ่งไม้ และอื่นๆ ที่มีการลักลอบทิ้ง บริเวณถนนคู่ขนานถนนกาญจนาภิเษก (เขตควบคุมการทางพิเศษแห่งประเทศไทย) (พิกัด 13.899437, 100.692496) เส้น 3901 แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

โดยการดำเนินการจัดเก็บในวันนี้ ทางฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ได้ดำเนินการจัดเกลี่ยดันมูลฝอย เศษวัสดุ ออกจากขอบพื้นทาง และไหล่ทาง เพื่อป้องกันอันตรายแก่ประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา พร้อมทำความสะอาดผิวจราจร เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนต่อไป

สำนักงานเขตคลองสามวา ได้เห็นถึงความสำคัญในปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น โดยได้มีการประชุมหารือการแก้ไขปัญหาการลักลอบทิ้งขยะ นำไปสู่การลักลอบเผา พื้นที่เขตคลองสามวา (13 มี.ค.67) โดยเฉพาะพื้นที่ควบคุมของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (ถนนคู่ขนานกาญจนาภิเษก) ที่ในปัจจุบันนี้ยังคงประสบปัญหาการลักลอบทิ้งขยะ และการลักลอบเผา ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน รวมถึงด้านสิ่งแวดล้อม PM 2.5 ความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 

โดยได้เร่งรัดในการออกมาตรการแก้ไข การควบคุมดูแล และการพัฒนาพื้นที่ เพื่อป้องกันการทิ้งซ้ำและการลักลอบเผาต่อไป 

ทั้งนี้ ยังมีพื้นที่อื่นๆ ที่มีการลักลอบทิ้ง ลักลอบเผา รวมถึงการปล่อยพื้นที่ให้รกร้าง มีวัชพืชปกคลุม เสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้หญ้า วัชพืช สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน 

สำหรับเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดิน ปล่อยปละละเลยให้ต้นไม้ หรือธัญพืชที่ตนปลูกไว้หรือที่ขึ้นเองในที่ดินของตนให้เหี่ยวแห้งหรือมีสภาพรกรุงรัง หรือปล่อยปละละเลยให้มีการทิ้งสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยในบริเวณที่ดินของตน โดยมีสภาพที่ประชาชนอาจเห็นได้จากที่สาธารณะ เจ้าของที่ดินมีความผิด ตามมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท

อีกทั้ง สำหรับผู้ที่ลักลอบทิ้งขยะ เศษวัสดุ สิ่งปฏิกูลมูลฝอย เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท และสำหรับเจ้าของที่ดิน ที่ปล่อยปละละเลยให้มีสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยในที่ดินของตนในสภาพที่ประชาชนอาจเห็นได้จากที่สาธารณะ ก็เข้าข่ายความผิดตามข้างต้นเช่นกัน 

และสำหรับผู้ใดกระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก่วัตถุใดๆ แม้เป็นของตัวเอง จนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์ของผู้อื่น อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220 ต้องระวางโทษ จําคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรืออาจจะเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตราอื่นๆ ซึ่งมีโทษที่หนักกว่าต่อไป

#ขยะชิ้นใหญ่ทิ้งอย่างไร (เศษวัสดุก่อสร้าง มูลฝอยชิ้นใหญ่ มูลฝอยอันตราย มูลฝอยจากการตัดแต่งกิ่งไม้) เพียงแค่ทำตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

1) ดำเนินการจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ เศษวัสดุ ขยะอื่นๆ ขึ้นรถให้เรียบร้อย และเดินทางมายังสำนักงานเขตฯ
2) ติดต่อฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ชั้น 1 สำนักงานเขตคลองสามวา โดยทางเจ้าหน้าที่ฯ จะทำการประเมินค่าธรรมเนียม เสียค่าธรรมเนียม พร้อมรับใบสำคัญรับเงิน
3) จากนั้น นำรถที่บรรทุกขยะฯ ไปยังศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยสายไหม โดยแสดงใบสำคัญรับเงินฯ แก่เจ้าหน้าที่ และทำการขนถ่ายได้เลย

*** กรณีขอรับบริการเก็บขนฯ จากฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ค่าธรรมเนียม อัตรา 6 ลูกบาศก์เมตร/เที่ยว เป็นเงิน 900 บาท (อัตราลูกบาศก์เมตรละ 150 บาท)

*** นอกจากนี้ ทางฝ่ายรักษาความสะอาดฯ จะมีบริการจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ นัดทิ้งนัดเก็บ ฟรีค่าธรรมเนียม โดยสามารถติดตามกำหนดการได้ทางเฟสบุ๊คแฟนเพจสำนักงานเขตคลองสามวา

#ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2548 0337 (08.00 - 16.00 น. ทุกวัน)