#คลองสามวา >>> ตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้กองขยะ เศษวัสดุ พื้นที่รกร้าง ประชาร่วมใจ 57 ติดตามเจ้าของที่ ปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่ ให้เรียบร้อย

วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> ตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้กองขยะ เศษวัสดุ พื้นที่รกร้าง ประชาร่วมใจ 57 ติดตามเจ้าของที่ ปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่ ให้เรียบร้อย

(6 พ.ค.67) เวลา 16.18 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ลงพื้นที่ติดตามเหตุกรณีเพลิงไหม้กองขยะ เศษวัสดุ ที่เกิดจากการคัดแยกขยะ เก็บของเก่าขาย ในพื้นที่รกร้าง บริเวณภายในซอยประชาร่วมใจ 57 แขวงทรายกองดินใต้ เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

ด้วยเวลา 15.48 น. รับแจ้งจากสายด่วน 199 เหตุเพลิงไหม้กองขยะ ซอยประชาร่วมใจ 57 ถนนประชาร่วมใจ แขวงทรายกองดินใต้ เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร โดยทางเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางชัน และเจ้าหน้าที่ อปพร.เขตคลองสามวา รถน้ำฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ เข้าระงับเหตุเพลิงไหม้

สำหรับพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่เอกชน โดยมีประชาชน ปลูกเพิงพักอาศัย ประกอบอาชีพเก็บของเก่าขาย และสภาพพื้นที่รอบข้างมีวัชพืชปกคลุมสูง และมีการลักลอบทิ้งสิ่งปฏิกูล มูลฝอย และเศษวัสดุต่างๆ รวมถึงการลักลอบเผาขยะในพื้นที่ สร้างผลกระทบต่อสุขอนามัยของประชาชน ด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

ทั้งนี้ ทางสำนักงานเขตคลองสามวา โดยฝ่ายรายได้ และฝ่ายเทศกิจ จะดำเนินการสืบค้นเจ้าของที่ดิน เพื่อออกหนังสือขอให้ดำเนินการแก้ไข ปรับปรุง และดูแลที่ดินแก่เจ้าของที่ดิน ให้ดำเนินการแก้ไข ปรับปรุง และพัฒนาพื้นที่ พร้อมกำจัดวัชพืช ทำแนวกันไฟ รวมถึงการจัดทำแนวรั้วปิดกั้นรอบพื้นที่ให้มิดชิด เพื่อป้องกันการลักลอบทิ้งซ้ำ และป้องกันการลักลอบเผาขยะ เศษวัสดุต่างๆ 

สำหรับเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดิน ปล่อยปละละเลยให้ต้นไม้ หรือธัญพืชที่ตนปลูกไว้หรือที่ขึ้นเองในที่ดินของตนให้เหี่ยวแห้งหรือมีสภาพรกรุงรัง หรือปล่อยปละละเลยให้มีการทิ้งสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยในบริเวณที่ดินของตน โดยมีสภาพที่ประชาชนอาจเห็นได้จากที่สาธารณะ เจ้าของที่ดินมีความผิด ตามมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท

อีกทั้ง สำหรับผู้ที่ลักลอบทิ้งขยะ เศษวัสดุ สิ่งปฏิกูลมูลฝอย เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท และสำหรับเจ้าของที่ดิน ที่ปล่อยปละละเลยให้มีสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยในที่ดินของตนในสภาพที่ประชาชนอาจเห็นได้จากที่สาธารณะ ก็เข้าข่ายความผิดตามข้างต้นเช่นกัน 

และสำหรับผู้ใดกระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก่วัตถุใดๆ แม้เป็นของตัวเอง จนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์ของผู้อื่น อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220 ต้องระวางโทษ จําคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรืออาจจะเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตราอื่นๆ ซึ่งมีโทษที่หนักกว่าต่อไป

#ขยะชิ้นใหญ่ทิ้งอย่างไร (เศษวัสดุก่อสร้าง มูลฝอยชิ้นใหญ่ มูลฝอยอันตราย มูลฝอยจากการตัดแต่งกิ่งไม้) เพียงแค่ทำตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

1) ดำเนินการจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ เศษวัสดุ ขยะอื่นๆ ขึ้นรถให้เรียบร้อย และเดินทางมายังสำนักงานเขตฯ
2) ติดต่อฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ชั้น 1 สำนักงานเขตคลองสามวา โดยทางเจ้าหน้าที่ฯ จะทำการประเมินค่าธรรมเนียม เสียค่าธรรมเนียม พร้อมรับใบสำคัญรับเงิน
3) จากนั้น นำรถที่บรรทุกขยะฯ ไปยังศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยสายไหม โดยแสดงใบสำคัญรับเงินฯ แก่เจ้าหน้าที่ และทำการขนถ่ายได้เลย

*** กรณีขอรับบริการเก็บขนฯ จากฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ค่าธรรมเนียม อัตรา 6 ลูกบาศก์เมตร/เที่ยว เป็นเงิน 900 บาท (อัตราลูกบาศก์เมตรละ 150 บาท)

*** นอกจากนี้ ทางฝ่ายรักษาความสะอาดฯ จะมีบริการจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ นัดทิ้งนัดเก็บ ฟรีค่าธรรมเนียม โดยสามารถติดตามกำหนดการได้ทางเฟสบุ๊คแฟนเพจสำนักงานเขตคลองสามวา

#ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2548 0337 (08.00 - 16.00 น. ทุกวัน)