ตรวจสอบปัญหาการลักลอบทิ้งขยะ ต้นซอยปานเถื่อน 1 พร้อมวางแผนแนวทางการจัดเก็บต่อไป สำนึกดีไม่ทิ้งขยะในที่สาธารณะ

วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
image

ตรวจสอบปัญหาการลักลอบทิ้งขยะ ต้นซอยปานเถื่อน 1 พร้อมวางแผนแนวทางการจัดเก็บต่อไป สำนึกดีไม่ทิ้งขยะในที่สาธารณะ 

(11 ก.ค.67) เวลา 11.30 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยนายสายัณห์ กุศลพันธ์ หัวหน้าฝ่ายโยธา และเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาการลักลอบทิ้งขยะ ต้นซอยปานเถื่อน 1 ถนนเลียบทางด่วนกาญจนาภิเษก แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

สำหรับต้นซอยปานเถื่อน 1 พบมีการลักลอบทิ้งสิ่งปฏิกูล มูลฝอย และเศษวัสดุต่างๆ บริเวณไหล่ทาง ซึ่งอยู่ในการควบคุมและดูแลโดยกองพัฒนาและรักษาเขตทาง 2 การทางพิเศษแห่งประเทศไทย และเป็นพื้นที่ของเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ในการดูแลความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สำนักงานเขตคลองสามวา โดยฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ได้ดำเนินการจัดเก็บ เกลี่ย ไถกลบเป็นระยะๆ กอปรกับทางด้านฝ่ายเทศกิจ ได้ลงพื้นที่ดำเนินการกวดขัน เฝ้าระวัง และดำเนินการจับกุม ส่งต่อผู้กระทำความผิดเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายมาโดยตลอด

ทั้งนี้ จะประสานพูดคุยหารือกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ในด้านมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่เทศกิจ เพิ่มความถี่ในการลงพื้นที่ตรวจสอบ ดำเนินการกวดขันผู้ลักลอบทิ้งขยะอย่างสม่ำเสมอ หากพบเห็นการกระทำความผิด ดำเนินการจับและปรับได้ทันที

ผู้ที่ลักลอบทิ้งขยะ เศษวัสดุ เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 32 ประกอบกับมาตรา 54 แห่งพระราชบัญญัติความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท

ผู้ที่ลักลอบเผา และลุกลามสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชน อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรืออาจจะเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตราอื่นๆ ซึ่งมีโทษที่หนักกว่าต่อไป 

#ขยะชิ้นใหญ่ทิ้งอย่างไร (เศษวัสดุก่อสร้าง มูลฝอยชิ้นใหญ่ มูลฝอยอันตราย มูลฝอยจากการตัดแต่งกิ่งไม้) เพียงแค่ทำตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

1) ดำเนินการจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ เศษวัสดุ ขยะอื่นๆ ขึ้นรถให้เรียบร้อย และเดินทางมายังสำนักงานเขตฯ
2) ติดต่อฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ชั้น 1 สำนักงานเขตคลองสามวา โดยทางเจ้าหน้าที่ฯ จะทำการประเมินค่าธรรมเนียม เสียค่าธรรมเนียม พร้อมรับใบสำคัญรับเงิน
3) จากนั้น นำรถที่บรรทุกขยะฯ ไปยังศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยสายไหม โดยแสดงใบสำคัญรับเงินฯ แก่เจ้าหน้าที่ และทำการขนถ่ายได้เลย

*** กรณีขอรับบริการเก็บขนฯ จากฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ค่าธรรมเนียม อัตรา 6 ลูกบาศก์เมตร/เที่ยว เป็นเงิน 900 บาท (อัตราลูกบาศก์เมตรละ 150 บาท)

*** นอกจากนี้ ทางฝ่ายรักษาความสะอาดฯ จะมีบริการจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ นัดทิ้งนัดเก็บ ฟรีค่าธรรมเนียม โดยสามารถติดตามกำหนดการได้ทางเฟสบุ๊คแฟนเพจสำนักงานเขตคลองสามวา

#ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2548 0337 (08.00 - 16.00 น. ทุกวัน)