" เกษตรเพื่อสุขภาพปลูกพืชผักและสมุนไพรปลอดสาร " ขยายองค์ความรู้สู่ประชาชน ปลูกเอง ทานเอง โภชนาการครบถ้วน ปลอดภัย

วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

" เกษตรเพื่อสุขภาพปลูกพืชผักและสมุนไพรปลอดสาร " ขยายองค์ความรู้สู่ประชาชน ปลูกเอง ทานเอง โภชนาการครบถ้วน ปลอดภัย

(17 พ.ค.67) เวลา 08.30 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เปิดโครงการเกษตรเพื่อสุขภาพปลูกพืชผักและสมุนไพรปลอดสาร รุ่นที่ 1 รุ่นประชาชนทั่วไป โดยมีนางสาวขวัญจิรา มีนชัยนันท์ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดโครงการ มีนางสาวมะลิวัลย์ โนคำ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม นางสาวนุชจนา ทิพย์เกตุ หัวหน้าฝ่ายการคลัง นางสาวรัชฎา มณีวงศ์ หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม เข้าร่วม ณ ศูนย์นวัตกรรมเพื่อสังคมมีนบุรี ถนนบึงขวาง แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 

การนี้ มีนายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร ประธานมูลนิธิคนรักเมืองมีน ร่วมกล่าวพบปะประชาชนผู้เข้าร่วมโครงการ

สำหรับโครงการเกษตรเพื่อสุขภาพปลูกพืชผักและสมุนไพรปลอดสาร ดำเนินการขึ้นภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา โดยมูลนิธิคนรักเมืองมีน ซึ่งได้เล็งเห็นความสำคัญในด้านปัญหาสุขภาพของประชาชนคนไทย ที่ในปัจจุบันนี้ ประชาชนมีความเร่งรีบ เลือกบริโภคอาหารสำเร็จรูป อาหารฟาสต์ฟู้ด อาหารที่มีการปนเปื้อนของสารเคมีในผักและผลไม้ 

โดยแนวทางการป้องกันปัญหาที่เป็นการแก้ไขต้นเหตุแบบยั่งยืน คือ การให้ความรู้แก่ประชาชน และการส่งเสริมการปลูกพืชผักและสมุนไพรปลอดสารพิษ เพื่อบริโภคในครัวเรือน ผู้บริโภคได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย โภชนาการสูง ป้องกันโรคเรื้อรังต่างๆ ชะลอความเสื่อมของร่างกาย รวมถึงบําบัดโรค

โครงการนี้ฯ จัดให้มีการอบรมบรรยายให้ความรู้ในด้านประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการของพืชผักและสมุนไพรปลอดสารพิษ การดูแลรักษาแปลงพืชผักและสมุนไพร และการใช้ปุ๋ยอินทรีย์แทนการใช้ปุ๋ยเคมี โดยกำหนดจัดขึ้นจำนวนทั้งหมด 10 รุ่น โดยมีเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ คือ กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน กลุ่มวัยทำงาน และกลุ่มผู้สูงอายุ รวมจำนวน 1,000 คน โดยเป้าหมาย 90 % ของผู้เข้าร่วมโครงการ นําความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติจริง ทําให้ได้พืชผักที่มีคุณภาพ ไม่มีสารพิษตกค้าง เกิดความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค

ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา กล่าวเพิ่มเติมว่า "โครงการเกษตรเพื่อสุขภาพปลูกพืชผักและสมุนไพรปลอดสารพิษ รุ่นที่ 1 ในวันนี้ เป็นกิจกรรมที่ให้ความรู้ ด้านสุขภาพ จากการสอนปลูกผักที่มีคุณภาพ ไม่มีสารพิษตกค้างในอาหารและพืชผัก เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ การส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการร่วมกันระหว่างชุมชน มูลนิธิฯ องค์กรสาธารณะ และเป็นกิจกรรมที่มุ่งมั่นและมีเจตนคติที่ดีในการเสริมสร้างการกินดี ปลอดภัย ไร้สาร ของประชาชนในชุมชนเขตคลองสามวา ทั้งยังช่วยส่งเสริมการทำเกษตรให้มีคุณภาพ ส่งผลให้พี่น้องประชาชนมีสุขภาพดีขึ้น

โครงการฯ นี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร โดยเปิดโอกาสให้องค์กร หรือกลุ่มประชาชน สามารถยื่นขอรับการสนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน ทั้งด้านวิชาการและการให้ความรู้ด้านสุขภาพ เกิดผลสัมฤทธิ์แก่ประชาชนอย่างสูงสุดต่อไป “