สนง.เขตคลองสามวา "แจ้งเตือนระวังอัคคีภัยช่วงสงกรานต์"

วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558
“มหานครแห่งความปลอดภัย”
เขตคลองสามวาแจ้งเตือนระวังอัคคีภัยช่วงสงกรานต์
 
          นายหัสฎิณ ปิ่นประชาสรร ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา กทม. กล่าวว่า ในช่วงสงกรานต์ของทุกปี เป็นช่วงที่มีการเฉลิมฉลอง ประชาชนส่วนใหญ่ จะเดินทางไปเยี่ยมญาติหรือพักผ่อนที่ต่างจังหวัด โดยทิ้งบ้านเรือนไว้ไม่มีผู้ดูแลบ้าน หากไม่ใช้ความระมัดระวัง อาจเกิดอัคคีภัยขึ้น ซึ่งจะสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้
         สำนักงานเขตคลองสามวา มีความห่วงใยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงขอความร่วมมือจาก  พี่น้องประชาชน ให้เตรียมการป้องกัน
และหลีกเลี่ยงอันตรายจากการเกิดอัคคีภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมีการตรวจสอบสายไฟ ปลั๊กไฟ สวิทช์ คัทเอาท์ ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์
ถ้าชำรุดต้องเรียกช่างมาซ่อมทันที ควรปิดสวิทช์และดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทุกครั้งเมื่อไม่ได้ใช้งาน รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์ตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติ
และติดตั้งสายดิน เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว  การจุดธูปเทียนบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ต้องมีภาชนะรองรับที่ไม่ติดไฟ และขอให้อยู่ดูแลจนกว่าธูปเทียนจะดับสนิท หรือดับธูปเทียนก่อนออกจากเคหะสถาน หรือถ้าใช้ธูปไฟฟ้าต้องถอดปลั๊กออกหลังจากบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์เสร็จแล้วทุกครั้ง เนื่องจากมักจะเป็นสาเหตุของเพลิงไหม้  การประกอบอาหาร ต้องไม่ลืมปิดวาล์วแก๊สให้เรียบร้อยทุกครั้ง ไม่ตั้งอาหารทิ้งไว้บนเตาไฟ เพราะอาจหลงลืมทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ เก็บไม้ขีด
และไฟแช็คให้ห่างจากมือเด็ก ไม่สูบบุหรี่บนที่นอนหรือทิ้งก้นบุหรี่ที่ยังไม่ดับสนิท จัดบ้านเรือนเก็บวัสดุที่ติดไฟง่ายให้อยู่ในที่ปลอดภัย จัดหาอุปกรณ์
ถังดับเพลิงไว้ประจำบ้าน ศึกษาวิธีใช้ และหมั่นบำรุงรักษาให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ  เมื่อเกิดเพลิงไหม้ ให้แจ้งสายด่วน 199 และหากไฟลุกลาม       
ให้รีบออกจากสถานที่เกิดเหตุทันที