ประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 6/2567 เขตคลองสามวา นำเสนอ "ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการดำเนินการของกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา"

วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

ประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 6/2567 เขตคลองสามวา นำเสนอ "ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการดำเนินการของกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา"

(6 มิ.ย.67) เวลา 08.30 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เข้าร่วมประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 6/2567 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในการประชุมฯ พร้อมด้วยผู้บริหารกรุงเทพมหานคร หัวหน้าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ เพื่อการติดตาม รับทราบข้อราชการ การนำเสนอการขับเคลื่อนการพัฒนาด้านต่างๆ ภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและศักยภาพสูงสุด

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ได้นำเสนอ "ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการดำเนินการของกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา" ที่ในปัจจุบันนี้ ได้ดำเนินการไปกว่า 99.88 % จำนวนโครงการทั้งหมดที่ได้รับการอนุมัติ จำนวน 37 โครงการ งบประมาณ 7,256,742.35 บาท โดยงบประมาณที่ได้รับการจัดสรร ประจำปีงบประมาณ 2567 จำนวน 7,265,610.00 บาท คงเหลือ 8,867.65 บาท เท่านั้น ซึ่งมีค่าสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ตาม นโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (P174) ส่งเสริมกลไกภาคประชาชนสุขภาพดี ผ่านกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร โดยมีตัวชี้วัด ร้อยละของเงินที่ได้รับอนุมัติแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร เมื่อเทียบกับวงเงินที่ได้รับจัดสรร ค่าเป้าหมาย ร้อยละ 80

โดยลักษณะโครงการที่ได้รับการอนุมัติ / เห็นชอบ ในปีงบประมาณ 2567 โดยแบ่งลักษณะโครงการ ได้แก่ โครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ จำนวน 11 โครงการ โครงการจัดการขยะและน้ำเสียในชุมชน จำนวน 8 โครงการ โครงการเพิ่มองค์ความรู้และสร้างเสริมสุขภาพ จำนวน 12 โครงการ โครงการอบรมช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) / ป้องกันอุบัติเหตุ จำนวน 4 โครงการ โครงการผ้าอ้อมผู้ใหญ่ สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง จำนวน 4 โครงการ

อาทิ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานสำหรับข้าราชการและบุคลากร สำนักงานเขตคลองสามวา โครงการชุมชนร่วมใจจัดการขยะ เพื่อสุขภาพที่ดี โครงการออกกำลังกายต่างๆ โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ โดยมีผู้เสนอโครงการ ได้แก่ สำนักงานเขตคลองสามวา (ฝ่ายต่างๆและโรงเรียนในสังกัด) ศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา กลุ่มประชาชน (ชุมชน) ตลอดจนมูลนิธิ / องค์กรเอกชน

ซึ่งความสำเร็จในการดำเนินการของกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ เขตคลองสามวา นั้น โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน ชุมชน ภาครัฐและภาคเอกชน เป็นหลักสำคัญ เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนนำเสนอโครงการ แผนงาน กิจกรรม ผ่านการแนะนำ เสนอแนะของทางเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโดยตรง รวมถึงการกระตุ้นประชาสัมพันธ์ในการจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็น การประชุมคณะกรรมการชุมชนฯ การลงพื้นที่เปิดเวทีชุมชน ตลอดจนการประชุมอื่นๆ ในวาระต่างๆ สร้างการรับรู้ ความรู้ความเข้าใจ และการตระหนักถึงความสำคัญในการคิดค้น การดำเนินโครงการ เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของประชาชน ภายใต้เป้าหมายหลักของกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร