กองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา ส่งเสริมกลไกภาคประชาชนสุขภาพดี ความสำเร็จในการดำเนินการ 99.88 %

วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

กองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา ส่งเสริมกลไกภาคประชาชนสุขภาพดี ความสำเร็จในการดำเนินการ 99.88 %

(7 มิ.ย.67) เวลา 09.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เป็นประธานในการประชุมคณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเขตคลองสามวา" ครั้งที่ 5/2567 โดยมีนายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา นายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเขตคลองสามวา เข้าร่วมประชุม เพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการ ณ ห้องโสณมัย ชั้น 2 สำนักงานเขตคลองสามวา

การประชุมฯ ในครั้งนี้ ได้มีเรื่องที่แจ้งในที่รับทราบ เกี่ยวกับการจัดสรรงบกรอบวงเงินปีงบประมาณ 2567 เพิ่มเติม ซึ่ทางคณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ มีมติเห็นชอบกรอบวงเงินในปีงบประมาณ 2567 เพิ่มเติม ให้แก่สำนักงานเขตคลองสามวา เป็นเงินจำนวน 2,142,624.35 บาท เพื่อดำเนินโครงการฯ ต่างๆ เพิ่มเติม

ซึ่งตามมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ เขตคลองสามวา ครั้งที่ 4/2567 (29 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบในหลักการของโครงการและขอจัดสรรกรอบวงเงินเพิ่มเติม จำนวน 4 โครงการ ซึ่งคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร มีมติเห็นชอบกรอบวงเงินให้แก่สำนักงานเขตคลองสามวาแล้ว ในที่ประชุมฯ จึงได้พิจารณากลั่นกรองความเหมาะสม และความจำเป็นในการใช้จ่ายเงินงบประมาณของแผนงาน หรือโครงการ หรือกิจกรรม รวมทั้งความถูกต้องตามระเบียบหลักเกณฑ์ เพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการ จำนวน 4 โครงการ ดังนี้

โครงการส่งเสริมสุขภาพชมรมผู้สูงอายุศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา จากกลุ่มชมรมผู้สูงอายุ ศบส. 64 คลองสามวา

โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ระยะที่ 6 จากกลุ่มชมรมผู้สูงอายุ ศบส.64 คลองสามวา

โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ระยะที่ 7 จากกลุ่มชมรมผู้สูงอายุ ศบส. 64 คลองสามวา

โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ระยะที่ 8 จากกลุ่มชมรมผู้สูงอายุ ศบส. 64 คลองสามวา

สำหรับการพิจารณาโครงการในวันนี้ ทางคณะอนุกรรมฯ ได้มีมติในที่ประชุม - อนุมัติ - เป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ สำหรับโครงการดำเนินการภายใต้การสนับสนุนงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา ได้ดำเนินการไปกว่า 99.88 % จำนวนโครงการทั้งหมดที่ได้รับการอนุมัติ จำนวน 37 โครงการ งบประมาณ 7,256,742.35 บาท โดยงบประมาณที่ได้รับการจัดสรร ประจำปีงบประมาณ 2567 จำนวน 7,265,610.00 บาท คงเหลือ 8,867.65 บาท เท่านั้น ซึ่งมีค่าสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ตาม นโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (P174) ส่งเสริมกลไกภาคประชาชนสุขภาพดี ผ่านกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร โดยมีตัวชี้วัด ร้อยละของเงินที่ได้รับอนุมัติแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรม กองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร เมื่อเทียบกับวงเงินที่ได้รับจัดสรร ค่าเป้าหมาย ร้อยละ 80

โดยลักษณะโครงการที่ได้รับการอนุมัติ / เห็นชอบ ในปีงบประมาณ 2567 โดยแบ่งลักษณะโครงการ ได้แก่ โครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ จำนวน 11 โครงการ โครงการจัดการขยะและน้ำเสียในชุมชน จำนวน 8 โครงการ โครงการเพิ่มองค์ความรู้และสร้างเสริมสุขภาพ จำนวน 12 โครงการ โครงการอบรมช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) / ป้องกันอุบัติเหตุ จำนวน 4 โครงการ โครงการผ้าอ้อมผู้ใหญ่ สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง จำนวน 4 โครงการ

อาทิ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานสำหรับข้าราชการและบุคลากร สำนักงานเขตคลองสามวา โครงการชุมชนร่วมใจจัดการขยะ เพื่อสุขภาพที่ดี โครงการออกกำลังกายต่างๆ โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ โดยมีผู้เสนอโครงการ ได้แก่ สำนักงานเขตคลองสามวา (ฝ่ายต่างๆและโรงเรียนในสังกัด) ศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา กลุ่มประชาชน (ชุมชน) ตลอดจนมูลนิธิ / องค์กรเอกชน

ซึ่งความสำเร็จในการดำเนินการของกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ เขตคลองสามวา นั้น โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน ชุมชน ภาครัฐและภาคเอกชน เป็นหลักสำคัญ เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนนำเสนอโครงการ แผนงาน กิจกรรม ผ่านการแนะนำ เสนอแนะของทางเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโดยตรง รวมถึงการกระตุ้นประชาสัมพันธ์ในการจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็น การประชุมคณะกรรมการชุมชนฯ การลงพื้นที่เปิดเวทีชุมชน ตลอดจนการประชุมอื่นๆ ในวาระต่างๆ สร้างการรับรู้ ความรู้ความเข้าใจ และการตระหนักถึงความสำคัญในการคิดค้น การดำเนินโครงการ เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของประชาชน ภายใต้เป้าหมายหลักของกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร