“ผักตบชวาดีมีราคา ... ที่คลองสามวาบ้านเรา” นำร่องที่แรก ฝึกอบรมการแปรรูปผักตบ ... ง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน สร้างรายได้แก่ครัวเรือน ชุมชน

วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2565
image

(28 ส.ค.65) เวลา 13.30 น. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานสภาวัฒนธรรมเขตคลองสามวา เปิดการอบรมโครงการ “ผักตบชวาดีมีราคา ... ที่คลองสามวาบ้านเรา” โดยมีนางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา โฆษกสภากรุงเทพมหานคร กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา มอบหมายให้นายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา กล่าวต้อนรับ โดยมีประชาชนในชุมชนต่างๆ พื้นที่เขตคลองสามวา เข้ารับฟังการอบรม จำนวนกว่า 200 คน ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา

สำหรับกิจกรรมการฝึกอบรม “ผักตบชวาดีมีราคา ... ที่คลองสามวาบ้านเรา” ดำเนินการขึ้นโดยสภาวัฒนธรรมเขตคลองสามวา ร่วมกับ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขตคลองสามวา โดยเชิญชวนประชาชนในพื้นที่เขตคลองสามวา เข้ารับการอบรมเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ ถึงกระบวนการแปรรูปผักตบชวา การสร้างผักตบชวาให้มีคุณค่า 

โดยพื้นที่เขตคลองสามวา มีคลองและลำรางสาธารณะ ทั้งหมด 77 คลอง ความยาวรวมกว่า 173 กิโลเมตร ไม่นับรวมลำรางเล็กๆ ลำรางไหล่ทาง ด้วยการดำเนินการจัดการของเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตคลองสามวา ที่มีอยู่อย่างจำกัด โดยไม่สามารถดำเนินการจัดเก็บได้อย่างรวดเร็ว ต่อการเจริญเติบโตและขยายพันธุ์ของผักตบชวา การแปรรูปผักตบชวา โดยการสร้างคุณค่า เพื่อให้เกิดความต้องการของประชาชน จึงเป็นสิ่งสำคัญในการกำจัด หรือการลดปริมาณลงของผักตบชวาภายในลำคลอง

“ผักตบชวาดีมีราคา ... ที่คลองสามวาบ้านเรา” ในวันนี้ ได้รับเกียรติจากเจ้าของแบรนด์ “ตบชวา” ผลิตภัณฑ์ผักตบชวากันกระแทก โดยคุณวศการ ทัพศาสตร์ และคณะ มาเป็นวิทยากรในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาโครงการตบชวาเพื่อกำจัดตบชวาในชุมชน ร่วมกับแบรนด์ “ตบชวา” โดยให้ความรู้กับพี่น้องประชาชนถึงวิธีการเก็บ การแปรผักตบชวา ให้กลายเป็นวัสดุกันกระแทก สามารถสร้างรายได้เข้าสู่ชุมชนต่อไป