รองผู้ว่าฯ ศานนท์ ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิต ในคลาสแรกของ “โรงเรียนอาทิตย์วิทยา (Sunday Funday)”

วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2565
image

(21 ส.ค. 65) เวลา 09.00 น. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นวิทยากรการเสวนาในหัวข้อ “เด็กสร้างฝัน เด็กสร้างเมือง” ในโครงการ “โรงเรียนอาทิตย์วิทยา (Sunday Funday)” โดยร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิต การเรียน การทำงานต่าง ๆ ให้คำแนะนำน้อง ๆ ที่ร่วมโครงการ ณ โรงเรียนวัดพระยาสุเรนทร์ เขตคลองสามวา 

การนี้ นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยนายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา เข้าร่วม

“โรงเรียนอาทิตย์วิทยา (Sunday Funday)” เป็นโครงการที่ต่อยอดมาจากโครงการ Saturday School ซึ่งเป็นโครงการภายใต้ 216+ นโยบายของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ นโยบายเปิดโรงเรียนวันหยุดเป็นพื้นที่กิจกรรม พื้นที่การเรียนรู้สำหรับนักเรียนและชุมชน และนโยบายสร้างเครือข่ายร่วมกับภาคเอกชน โครงการพี่สอนน้องนอกเวลาเรียน ด้วยเล็งเห็นถึงปัญหาของระบบการศึกษาปัจจุบันที่เด็กส่วนใหญ่ยังค้นหาตัวเองไม่เจอว่าชอบวิชาชีพด้านไหน เพราะขาดหลักสูตรที่ส่งเสริมให้เด็ก ๆ ค้นหาตัวตนที่ใช่ และการเรียนการสอนส่วนใหญ่จะเป็นการท่องจำ ซึ่งจะทำให้เด็กไทยตามหาความฝันตัวเองยังไม่เจอ

โครงการนี้เป็นโครงการที่กรุงเทพมหานครได้รับความร่วมมือจากมูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม โครงการอาสาคืนถิ่น และสมาคมเครือข่ายเพื่อความยั่งยืน ที่ให้การสนับสนุนค่าอาหารกลางวันให้พี่อาสาและน้อง ๆ รวมไปถึงค่าอุปกรณ์ในการจัดทำกิจกรรม โดยเริ่มนำร่องในโรงเรียนวัดพระยาสุเรนทร์ เขตคลองสามวา ซึ่งก่อนการเริ่มกิจกรรมนี้ ทีมอาสาสมัครได้มีการเข้ามาพูดคุยกับน้อง ๆ นักเรียนว่ามีความต้องการเรียนรู้ในด้านใดบ้าง จากนั้นจึงได้ประมวลออกมาเป็น 8 วิชานอกเส้น ผู้สอนคืออาสาสมัครกว่า 30 คน ใน 8 สายอาชีพ โดยโครงการมีระยะเวลา 8 สัปดาห์ เริ่มวันแรกในวันที่ 21 ส.ค. 65 ซึ่งน้อง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการเป็นน้อง ๆ ระดับมัธยมต้น (ม.1-3) จำนวน 40 คน ที่สมัครร่วมโครงการตามความสนใจและความสมัครใจของตนเอง 

สำหรับ 8 วิชานอกเส้น ประกอบด้วย วิชาเปิดประตูสู่ธรรมชาติ วิชาคิด เล่น เป็นนวัตกร วิชาทักษะการเอาตัวรอดเบื้องต้น (Basic Survival Skills) วิชาปฐมพยาบาลเบื้องต้น (Basic First Aid) วิชา 5 4 3 2 Action วิชาพลเมืองโลก (Global Citizen) วิชาเกมการเงินเปลี่ยนชีวิต และวิชาคนหัวศิลป์ ซึ่งจะมีทั้งรุ่นพี่วิศวกร เกษตรกร พยาบาล ดีไซน์เนอร์ ผู้กำกับภาพยนตร์ นักการเงิน นักบัญชี นักกฎหมาย รวมไปถึงทีมกู้ภัยและทีมฝึกสุนัข ที่จะหมุนเวียนมาเปิดโลกอาชีพให้กับน้อง ๆ ตลอดระยะเวลา 8 สัปดาห์ น้อง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการจะได้ฝึก Soft Skill ต่าง ๆ เรียนรู้ทักษะชีวิต รวมทั้งกิจกรรมเสริมทักษะอื่น ๆ ที่ช่วยให้เด็ก ๆ ค้นหาตัวเองได้เร็วยิ่งขึ้น