ชุมชนเมืองใหม่มาลัยทอง เปิด “ศูนย์สุขภาวะชุมชน” ความร่วมมือของหน่วยงานในการสนับสนุนกลไกการพัฒนาสุขภาวะชุมชนเพื่อดูแลกลุ่มเปราะบางและคนในชุมชน

วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565
image

(26 ต.ค.65) เวลา 09.00 น. นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยผู้บริหารเขตคลองสามวา ร่วมพิธีเปิด “ศูนย์สุขภาวะชุมชน” ความร่วมมือของหน่วยงานในการสนับสนุนกลไกการพัฒนาสุขภาวะชุมชนเพื่อดูแลกลุ่มเปราะบางและคนในชุมชน ณ ชุมชนเมืองใหม่มาลัยทอง ถนนนิมิตใหม่ ซอยนิมิตใหม่ 22 แขวงทรายกองดิน เขตคลองสามวา กทม.

จากการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพ และสร้างพื้นที่ต้นแบบเพื่อสนับสนุนสุขภาวะคนไร้บ้านและกลุ่มเปราะบางในชุมชน ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ สสส. ให้ดำเนินงานในการเตรียมความพร้อมชุมชนและคนไร้บ้าน ให้รับมือกับสถานการณ์โควิด-19 จนเกิดการพัฒนาแกนนำชุมชนให้มีความรู้ความสามารถและทักษะการจัดการด้านสุขภาพหลายพื้นที่ สามารถสร้างระบบการดูแลสุขภาพของชุมชนได้อย่างต่อเนื่องและพัฒนาไปสู่การดูแลกลุ่มเปราะบางในหลายๆ มิติ เช่น ด้านสุขภาพ การพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยมีหน่วยงานภาคีต่างๆ ให้การสนับสนุน

ชุมชนเมืองใหม่มาลัยทอง เขตคลองสามวา เป็นชุมชนที่ทางโครงการสนับสนุนให้เป็นพื้นที่นำร่องในการพัฒนากลไกด้านสุขภาวะในชุมชน ที่จะเป็นจุดจัดการด้านสุขภาพของคนในชุมชนในระยะยาว โดยการสร้างคนรุ่นใหม่ ที่เป็นเด็กและเยาวชน ให้ตระหนักถึงปัญหาของคนในชุมชน ด้านสุขภาพ กาย ใจ สังคม จึงจัดตั้งเป็น “ศูนย์สุขภาวะชุมชน” ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาดูแลด้านสุขภาพ ปัญหาเด็กและเยาวชน การดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง คนพิการ ครอบครัวที่มีความยากลำบากให้ได้รับการดูแล เข้าถึงสิทธิและสวัสดิการทางสังคมและสุขภาพ

โดยในวันนี้ หน่วยงานและภาคีเครือข่ายที่สนับสนุนการเปิดศูนย์สุขภาวะชุมชนฯ ประกอบด้วย สำนักงานสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ (สสส.สำนัก 9) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มูลนิธิสถาบันเพื่อการวิจัยและนวัตกรรมด้านเอชไอวี (IHRI) เครือข่ายผู้ติดเชื้อ เอช ไอ วี / เอดส์ (ประเทศไทย) มูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ (FAR) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 กรุงเทพมหานคร กองคุ้มครองสวัสดิภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิต กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) พอช. สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ หน่วยกู้ชีพร่มไทรทอง ศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา และสำนักงานเขตคลองสามวา

ภาคส่วนสำนักงานเขตคลองสามวา ด้วยในฐานะที่ตั้งของชุมชนเมืองใหม่มาลัยทอง มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการเปิด “ศูนย์สุขภาวะชุมชน” ความร่วมมือของหน่วยงานในการสนับสนุนกลไกการพัฒนาสุขภาวะชุมชนเพื่อดูแลกลุ่มเปราะบางและคนในชุมชน นับว่าเป็นเป้าหมายและพันธกิจในการดูแลประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข ภายใต้นโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ทั้งนี้ พร้อมประสาน แนะนำแนวทาง ในการจัดตั้งเป็นชุมชนตามระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยชุมชนและกรรมการชุมชน ต่อไป เพื่อที่จะให้การช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในด้านต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและศักยภาพสูงสุด