#คลองสามวา >>> "EQUALIZA ทำให้เท่าเทียม" /// บริการรักษา ชุมชนและสังคม กฏหมาย เทคโนโลยี l 1 ธันวาคม 65 l รณรงค์วันเอดส์โลก

วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2565
image

#คลองสามวา >>> "EQUALIZA ทำให้เท่าเทียม" /// บริการรักษา ชุมชนและสังคม กฏหมาย เทคโนโลยี l 1 ธันวาคม 65 l รณรงค์วันเอดส์โลก

เมื่อวันที่ 28 พ.ย.65 นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา มอบหมายให้นางสาวรัชฎา มณีวงศ์ หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ลงพื้นที่จัดกิจกรรม "รณรงค์และประชาสัมพันธ์ l 1 ธันวาคม 65 l รณรงค์วันเอดส์โลก" ณ บริเวณ The Jas คู้บอน เขตคลองสามวา กทม.

โดยได้รณรงค์ ประชาสัมพันธ์ เชิงรุก ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ "เอดส์" ครอบคลุมถึงการบริการรักษา สิทธิการเข้าถึงการรับรักษา การตรวจหาการติดเชื้อ HIV รวมถึงการสร้างการรับรู้ถึงการป้องกัน ภายใต้แนวคิด "EQUALIZA ทำให้เท่าเทียม" เนื่องในวันเอดส์โลก ซึ่งจะตรงกับวันที่ 1 ธันวาคม ของทุกปี โดยประชาชนทุกคน สามารถตรวจหาการติดเชื้อ HIV ได้ฟรี ปีละ 2 ครั้ง ในโรงพยาบาลของรัฐ และศูนย์บริการสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร

World AIDS Day เริ่มในปี 1988 (พ.ศ. 2531) โดย UN AIDS และองค์กรทั่วโลก จัดกิจกรรมแสดง Highlight ของภาวะเอดส์ในแต่ละปี คำขวัญเอดส์โลกแต่ละปีสะท้อนความเป็นไปงานเอดส์ ซึ่ง ณ เดือนพฤศจิกายน 2565 ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ปีละ 1.5 ล้านคน ถึงแก่กรรมสูงถึง กว่า 6.5 แสนคนต่อปี บ่งถึงยังมีความไม่เท่าเทียมในการเข้าถึงการรักษา 

ทาง UN AIDS จึงตั้งคำขวัญในปี 2565 นี้ว่า "Equalize" เพื่อเน้นให้มีความเท่าเทียม ไม่เพียงแต่การรักษา แต่ครอบคลุมถึงการต่อสู้ของมนุษย์ต่อโรค ทั้งด้านบริการการรักษา กฎหมายดูแลการเสียเปรียบของผู้ติดเชื้อ ความเท่าเทียมด้านการเข้าถึงเทคโนโลยีของประเทศต่างๆ สุดท้าย คือ สังคมและชุมชน ต้องสร้างความเท่าเทียมและการอยู่ร่วมกันของผู้ติดเชื้อในสังคม ปี พ.ศ. 2573 (ค.ศ. 2030) ไม่นานเกินสำหรับชัยชนะของมนุษย์ต่อโรคร้ายที่เกิดมา พร้อมประกาศว่า "เอดส์จะหมดไป และไม่เป็นปัญหากับสังคมโลกอีกต่อไป"

#BMAEnviSanTeam