“สนับสนุนผ้าอนามัย” สุขอนามัยประจำเดือนสำหรับนักเรียนหญิง ม.1-3 รร.สังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา ต่อเนื่องปีที่ 2

วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> “สนับสนุนผ้าอนามัย” สุขอนามัยประจำเดือนสำหรับนักเรียนหญิง ม.1-3 รร.สังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา ต่อเนื่องปีที่ 2

(6 ม.ค.66) เวลา 13.00 น. นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคบองสามวา เปิดกิจกรรมการ "ส่งมอบผ้าอนามัยฟรีให้แก่นักเรียน” ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ภายใต้การขับเคลื่อนนโยบายของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ได้กำหนดนโยบายนำร่องผ้าอนามัยฟรีเพื่อแบ่งเบาภาระของผู้มีประจำเดือนและครอบครัวและลดความเสี่ยงของปัญหาอื่นๆ ที่อาจตามมา โดยมีนางสาวศิริวิบูรณ์ รุนกระโทก หัวหน้าฝ่ายการศึกษา กล่าวรายงาน มีผู้บริหารสำนักงานเขตคลองสามวา ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา ครูและนักเรียน เข้าร่วม ณ โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

สำนักงานเขตคลองสามวา โดยนายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ได้ขับเคลื่อนนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ได้กำหนดนโยบายนำร่องผ้าอนามัยฟรีเพื่อแบ่งเบาภาระของผู้มีประจำเดือนและครอบครัวและลดความเสี่ยงของปัญหาอื่นๆ ที่อาจตามมา ต่อนื่องเป็นปีที่ 2 โดยนำเสนองบประมาณผ่านกองทุนหลักประกันสุขภาพเขตคลองสามวา ภายใต้ชื่อ “โครงการเสริมสร้างความรู้และสนับสนุนการเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือนสำหรับนักเรียนหญิง มัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 - 3 ฝ่ายการศึกษา สำนักงานเขตคลองสามวา” 

สำหรับการมอบผ้าอนามัยฟรีให้แก่นักเรียนหญิง ในระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1-3 จำนวนทั้งสิ้น จำนวน 847 คน แบ่งออกเป็น โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) 411 คน จำนวน 23,016 ชิ้น โรงเรียนวัดคู้บอน (วัฒนานันท์อุทิศ) 201 คน จำนวน 11,256 ชิ้น โรงเรียนวัดพระยาสุเรนทร์ (บุญมีอนุกูล) 129 คน จำนวน 7,224 ชิ้น และโรงเรียนสุเหร่าแสนแสบ 106 คน จำนวน 5,936 ชิ้น โดยจะมอบให้นักเรียนเฉลี่ยอย่างน้อยละ คนละ 2 ชิ้นต่อวัน และเฉลี่ยจำนวน 7 วัน ที่มีประจำเดือน

การสนับสนุนนโยบายนำร่องผ้าอนามัยฟรีฯ เป็นเรื่องที่สำคัญมากควรผลักดันสู่การปฏิบัติโดยเร็ว โดยทางสำนักงานเขตคลองสามวา ได้ขับเคลื่อนนโยบายผ่านงบประมาณของกองทุนหลักสุขภาพเขตคลองสามวา ซึ่งการจัดซื้อผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือน (ผ้าอนามัย) เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงสำหรับนักเรียนหญิงโดยวิธีการที่ทางโรงเรียนกำหนด เพื่อเป็นการสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพให้มีสุขอนามัยที่ดีสำหรับช่วงวัยเจริญพันธุ์ สนับสนุนการเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือนสำหรับนักเรียนหญิง มัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 - 3 อย่างเร็วที่สุด ได้อย่างเพียงพอ และไม่เกิดปัญหาด้านสุขภาพ อันเนื่องมาจากภาวะที่ไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือนได้ (Period Poverty) ตลอดจนเด็กนักเรียนหญิง รู้สึกปลอดภัย อุ่นใจ และสร้างโอกาสอันเท่าเทียมให้กับนักเรียนหญิงทุกคน ที่จะสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือนได้ พร้อมขจัดความไม่เท่าเทียมกันในรายได้และความไม่เท่าเทียมกันในการเข้าถึงสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต เนื่องจากการมีประจำเดือนถือเป็นเรื่องธรรมชาติที่เด็กผู้หญิง จะต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน ผ้าอนามัย จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ปกครองและเด็กผู้หญิง จะต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนในการดูแลสุขอนามัย ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าต้องเกิดผลกระทบต่อกลุ่มเด็กผู้หญิง จากครอบครัวที่มีฐานะยากจน ซึ่งไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือนได้โดยไม่ได้รับผลกระทบ ที่เรียกกันว่า “ภาวะที่ไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือนได้ (Period Poverty)” และแน่นอนว่าผลกระทบของ Period Poverty นอกจากจะเป็นการที่ไม่สามารถเข้าถึงผ้าอนามัยได้แล้ว ยังส่งผลในชีวิตประจำวันของผู้มีประจำเดือนในด้านต่างๆ เช่น ด้านสุขอนามัย ผู้ประสบปัญหา Period Poverty หลายคนเลือกที่จะใช้ผ้าอนามัยซ้ำๆ หรือใช้วัสดุอื่นแทน อาจทำให้เพิ่มโอกาสเสี่ยงติดเชื้อราช่องคลอด กระเพาะปัสสาวะอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือร้ายแรงที่สุด คือภาวะพิษในกระแสเลือด (Toxic Shock Syndrome) อาจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ รวมทั้งการศึกษาในต่างประเทศเกี่ยวกับ Period Poverty หลายชิ้นสะท้อนว่า การขาดแคลนผ้าอนามัยส่งผลต่อการขาดเรียนหรือขาดงานด้วย และทางด้านผลการสำรวจของ BMC Women’s Health ที่ทำการศึกษากับกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา พบว่า ผู้ที่ประสบปัญหา Period Poverty มีแนวโน้มที่จะมีภาวะซึมเศร้าระดับปานกลางจนถึงรุนแรงมากกว่ากลุ่มที่ไม่เคยประสบปัญหาเลย



#คลองสามวาสนับสนุนผ้าอนามัยแก่นักเรียน