"ผู้ว่าฯ กทม.สัญจร เขตคลองสามวา" มอบนโยบายจัดสรรทรัพยากรและงบประมาณให้สอดคล้องกับจำนวนประชาชน #ปัญหาการจราจรติดขัดกีบหมู #ปัญหาชุมชนที่ไม่ได้ยกทางเป็นที่สาธารณะ #ปัญหาถนนชำรุดเสียหายที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ

วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2566
image

"ผู้ว่าฯ กทม.สัญจร เขตคลองสามวา" มอบนโยบายจัดสรรทรัพยากรและงบประมาณให้สอดคล้องกับจำนวนประชาชน #ปัญหาการจราจรติดขัดกีบหมู #ปัญหาชุมชนที่ไม่ได้ยกทางเป็นที่สาธารณะ #ปัญหาถนนชำรุดเสียหายที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำทีมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่เขตคลองสามวา "ผู้ว่าฯ กทม.สัญจร เขตคลองสามวา"

"เขตคลองสามวาเป็นเขตที่มีประชากรมากที่สุดใน 50 เขต และมีหมู่บ้านจัดสรรเพิ่มขึ้นเกือบ 100% ปัญหาหลักของพื้นที่คือถนน เนื่องจากมีถนนจำนวนมาก เป็นถนนเส้นหลัก 9 เส้น ถนนเส้นรอง 6 เส้น และ 394 ซอย บางแห่งมีสภาพชำรุดทรุดโทรมจากการเกิดน้ำท่วม ถนนจึงเป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ของคลองสามวา ถัดมาคือเรื่องของประชากรกว่า 210,000 คน ทำให้การให้บริการของฝ่ายทะเบียนมีความหนาแน่น อีกทั้งยังมีประชาชนพื้นที่ใกล้เคียงมาใช้บริการจำนวนมาก โดยเฉลี่ยมีประชาชนมาต่อคิวใช้บริการทำบัตรประชาชนวันละ 140 คน จึงได้กำชับให้มีการปรับปรุงการให้บริการตรงนี้ด้วย”


 
“นอกจากนี้ การที่เขตมีจำนวนประชากรมากแต่งบประมาณที่ได้มีจำกัด จึงต้องพิจารณาจัดสรรทรัพยากรให้แก่เขตเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วย ในเรื่องของการเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ ในพื้นที่เขตคลองสามวามีรถไฟฟ้าสายสีชมพู แต่การเชื่อมต่อระบบยังไม่ดีเท่าที่ควร จึงอาจจะนำระบบของ Feeder มาใช้เพื่อช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว การดำเนินโครงการสวนสาธารณะซึ่งพบว่าในพื้นที่มีสวนขนาดใหญ่ 3 แห่ง แต่ตั้งอยู่ในแขวงที่อาจไม่มีประชาชนอาศัยอยู่มาก จึงได้สั่งการให้เขตเร่งจัดหาสวนในพื้นที่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่จำนวนมากเพิ่มเติม สำหรับปัญหาไฟฟ้าส่องสว่างดับกว่า 800 ดวง ก็ได้กำชับให้ประสานการไฟฟ้านครหลวงเร่งแก้ไขโดยเร่งด่วนแล้ว ทั้งนี้พบว่าพื้นที่เขตคลองสามวาเป็นพื้นที่ที่มีอัตลักษณ์ มีแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก มีการผสมผสานกันระหว่างเมืองและชนบท ซึ่งในอนาคตอาจจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองก็ได้”
 
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังร่วมประชุมกับคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารเขตคลองสามวา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในกิจกรรม “ผู้ว่าฯ สัญจร” เขตคลองสามวา วันนี้ (7 ม.ค. 66)

จากนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับบุคลากร (ลูกจ้าง) สำนักงานเขตคลองสามวา จำนวน 5 ราย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายของผู้ว่าฯ กทม. ที่ให้ความสำคัญกับลูกจ้าง/คนงานต่าง ๆ ที่เปรียบเหมือนโซ่ข้อสุดท้ายที่เชื่อม กทม.กับประชาชน และอยู่ใกล้ชิดกับปัญหาเส้นเลือดฝอย โดยได้มีการพูดคุย รับฟังปัญหาและข้อเสนอจากผู้ปฏิบัติ พร้อมทั้งให้กำลังใจในการทำงานและการใช้ชีวิต รวมถึงได้แสดงความห่วงใยพนักงานกวาดที่ปฏิบัติงานมีความเสี่ยงต่อการถูกรถเฉี่ยวชน ตลอดจนเจ้าหน้าที่เก็บขยะที่ทำงานหนัก เนื่องจากคนงานขาดขณะที่ปริมาณขยะที่ต้องจัดเก็บในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งร้านอาหารต่าง ๆ ยังไม่มีการแยกขยะ เจอไม้เสียบลูกชิ้น ก้างปลาแทง ฯลฯ 



สำหรับบุคลากรที่ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนลูกจ้างสำนักงานเขตคลองสามวาให้ร่วมรับประทานอาหารกับผู้ว่าฯ กทม. ได้แก่ 1. นางมณฑา สันประเสริฐ ฝ่ายโยธา 2. นายเจษฎา จินดาธรรม ฝ่ายโยธา 3. นางนฤมล เถื่อนทับ ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ 4.นายภิรมย์ อิ่มสำราญ ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ 5. นางสาวนริศตา ม่วงสีทอง ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ โดยเมนูมื้อเที่ยงวันนี้เป็นข้าวราดกะเพราเนื้อ ไข่ดาว ข้าวหมกไก่ และก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ



ต่อจากนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารเขตคลองสามวา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมลงพื้นที่พูดคุยและรับฟังปัญหาจากประชาชนในจุดต่าง ๆ ดังนี้ ปัญหาจราจรติดขัดสะสมหนาแน่น บริเวณถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง (กีบหมู)

ปัญหาภายในหมู่บ้านเมืองประชา-รามอินทรา ซอยหทัยราษฎร์ 35 ยังไม่ได้ยกเป็นทางสาธารณะประโยชน์ การเข้าไปดูแลแก้ไขในระยะยาวจากสำนักงานเขตฯ โดยใช้งบประมาณ ซึ่งในพื้นที่เขตคลองสามวา จะมีหมู่บ้านในลักษณะนี้จำนวนมาก 

ปัญหาถนนมีสภาพชำรุดเสียหาย "ถนนหนองระแหง" ที่ยังไม่รับการจัดสรรงบประมาณ เร่งรัด ติดตาม เสนอขอจัดสรรงบประมาณแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชน

นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมกลุ่มชุมชน "บ้านขนมไทย ชุมชนริมคลองหนองระแหง" ณ ชุมชนริมคลองหนองระแหง ขับเคลื่อนพลัง Soft Power คลองสามวา พบปะพี่น้องเกษตรกรชาวนา ปรับเปลี่ยนการเผาหลังเก็บเกี่ยว เป็นการฝังกลบ ลดปัญหาหมอกควัน ฝุ่นละออง PM 2.5 

จากนั้น ได้ติดตามภาพรวมการดำเนินการก่อสร้าง รพ.คลองสามวา ถนนไมตรีจิต แขวงสามวาตะวันออก กิจกรรมปลูกต้นไม้ล้านต้น เส้นทางซอยไมตรีจิต 10 - ซอยวัดสุขใจ 15 และการพัฒนาพื้นที่ว่างเปล่า ขนาด 3 ไร่ 3 งาน เป็นสวนสาธารณะ ตามนโยบายสวน 15 นาที พร้อมร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ บริเวณถนนราษฎร์ร่วมใจ (ประชาร่วมใจ 62) แยกบาแล ติดตามการบำบัดน้ำเสียเสียชุมชน และคลองแสนแสบ ช่วงมัสยิดกมาลุ้ลอิสลาม ถนนประชาร่วมใจ
 
สำหรับกิจกรรมผู้ว่าฯ สัญจร ในวันนี้มีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตคลองสามวา นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตคลองสามวา สถานีตำรวจในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม