“Field Day” วันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร

วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> “Field Day” วันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร

(31 ม.ค.66) เวลา 09.30 น. นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เป็นประธานในพิธีเปิดวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ หรือที่เรียกว่า “Field Day” โครงการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้นำชุมชน เกษตรกรในพื้นที่เขตมีนบุรี เขตหนองจอก และเขตคลองสามวา เข้าร่วมงาน ณ ศูนย์เรียนรู้การลดต้นทุนค่าไฟฟ้าทางการเกษตร (เรส-คิว ฟาร์ม) แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

สำหรับวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ หรือที่เรียกว่า “Field Day” โครงการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และถ่ายทอดองค์ความรู้ต่าง ๆ จากเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จ เป็นต้นแบบการทำการเกษตรที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ และบริการข่าวสารในทุก ๆ ด้าน การบูรณาการงานต่างๆ ระหว่างภาครัฐ ภาคประชาชน ที่จะแก้ไขปัญหาและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้กับเกษตรกร

ภายในงานจัดให้มีสถานีการเรียนรู้แก่พี่น้องเกษตรกร ได้แก่ สถานีเรียนรู้ด้านข้าว สถานีเรียนรู้การจัดการดินและปุ๋ย สถานีเรียนรู้การใช้สารชีวภัณฑ์ และสถานีเรียนรู้การบริหารจัดการน้ำ ค่าไฟ 0 บาท นอกจากนี้ ยังมี นิทรรศการให้ความรู้ ได้แก่ ข้าว ประมง ปศุสัตว์ บัญชี สหกรณ์ ชลประทาน สภาเกษตร พด.กรุงเทพมหานคร และ ธ.ก.ส. มีนบุรี ตลอดจนการออกร้านจำหน่ายสินค้าจากกลุ่มแม่บ้าน วิสาหกิจ YSF SF

ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “นับว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ ในการส่งเสริมและสนับสนุนพี่น้องเกษตรกรชาวคลองสามวา โดยการนำเทคโนโลยีผสานกับภูมิปัญญาของปราชญ์ชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ของพี่น้องเกษตรกร สำหรับด้านการส่งเสริมการเพิ่มมูลค่า เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร เราสามารถนำ #เกษตรกรรมเชิงท่องเที่ยว เข้ามาร่วมดำเนินการได้ โดยการพัฒนาพื้นที่ สร้างจุดเช็คอิน สร้างโฮมสเตย์ ศูนย์การเรียนรู้ ภายในพื้นที่ นำเสนอผ่านอัตลักษณ์ของเกษตรกรรมในแต่ละประเภท ซึ่งสามารถสร้างรายได้เสริมได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ก่อนที่จะได้รายได้จากผลิตผลพืชพันธุ์ทางการเกษตรต่อไป”

#วันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่
#เกษตรกรรมเชิงท่องเที่ยว