สปคม.กรมควบคุมโรค จับมือ ศบส.64 และเขตคลองสามวา ต่อยอด "อสต.ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคระบาดร้ายแรง" #แกนนำต่างด้าวด้านสุขภาพ #กำลังเสริมด้านสาธารณสุข นำร่องชุมชนรุ่งเรือง 1 ชุมชนสุเหร่าคลองหนึ่ง (กีบหมู) และโรงน้ำแข็งตั้งเจริญ

วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> สปคม.กรมควบคุมโรค จับมือ ศบส.64 และเขตคลองสามวา ต่อยอด "อสต.ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคระบาดร้ายแรง" #แกนนำต่างด้าวด้านสุขภาพ #กำลังเสริมด้านสาธารณสุข นำร่องชุมชนรุ่งเรือง 1 ชุมชนสุเหร่าคลองหนึ่ง (กีบหมู) และโรงน้ำแข็งตั้งเจริญ

(15 ก.พ.66) เวลา 09.30 น. นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา มอบหมายให้นายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยนางสาวรัชฎา มณีวงศ์ หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล เข้าร่วมประชุมโครงการพัฒนารูปแบบความร่วมมือ ของ อสต.ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคระบาดร้ายแรง โดยมีสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค และศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา เข้าร่วมประชุม ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา กทม.

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกที่สองของประเทศไทยที่เกิดขึ้นในตลาดขนาดใหญ่ของภาคกลาง พบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ มากกว่าร้อยละ 90 เป็นแรงงานต่างชาติ ที่ไม่แสดงอาการ ทำให้ต้องยกระดับการควบคุมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยการกำหนดพื้นที่ควบคุมโรคเด็ดขาด หากแต่ว่าก่อนการควบคุมพื้นที่ มีการเคลื่อนย้ายแรงงาน ทำให้การเกิดการแพร่ระบาดอย่างหนักในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยแรงงานต่างด้าว จะพักอาศัยกระจัดกระจายอยู่ทั่วประเทศไทย มีพื้นที่จำกัด คับแคบและแออัด อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี ทำให้มีความเสี่ยงด้านสุขภาพ ที่สำคัญแรงงานส่วนมากจะไม่กล้าที่จะใช้บริการสาธารณสุข ไม่สามารถเข้าถึงระบบประกันสุขภาพ และไม่ทราบสิทธิด้านสุขภาพของตนเอง จากการวิเคราะห์รูปแบบการแพร่ระบาดในระลอกที่สอง มีทั้งความรวดเร็วในการแพร่ระบาด และความรุนแรงของเชื้อ สิ่งสำคัญที่จะช่วยลดการระบาดในพื้นที่ได้ คือ การประสานความร่วมมือระหว่างเขตที่เป็นพื้นที่รอยต่อ และการมีแกนนำต่างด้าวคอยดูแล ประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

ปี 2565 ทางสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค ได้ดำเนินการในพื้นที่นำร่องโซนกรุงธน จำนวน 3 เขต คือ เขตภาษีเจริญ เขตบางแค และเขตบางขุนเทียน ซึ่งได้รับการตอบรับและสามารถสร้าง อสต.ที่เป็นแกนนำด้านสุขภาพ เป็นกำลังเสริมและเครือข่ายการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคระบาดได้เป็นอย่างดี

และในปี 2566 นี้ ได้ขยายพื้นที่การดำเนินงาน ครอบคลุมพื้นที่ 5 โซน ได้แก่ โซนกรุงเทพตะวันออก คือ เขตคลองสามวา ได้แก่ ชุมชนรุ่งเรือง 1 ชุมชนสุเหร่าคลองหนึ่ง (กีบหมู) และโรงงานน้ำแข็งตั้งเจริญ รวมถึงโซนกรุงเทพเหนือ คือ เขตหลักสี่ โซนกรุงเทพกลาง คือ เขตพญาไท โซนกรุงเทพใต้ คือ เขตคลองเตย และโซนกรุงธนเหนือ คือ เขตจอมทอง

โดยในวันนี้ ในที่ประชุม เพื่อรับทราบแนวทางการดำเนินโครงการ พร้อมประชุมหารือแนวทางในการทำงานร่วมกันระหว่างภาคีเครือข่ายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางแผน กำหนดรูปแบบการศึกษา การดำเนินงานร่วมกันกับแกนนำ อสต. ทั้งนี้ เพื่อสร้างและพัฒนาศักยภาพของ อสต. ให้มีศักยภาพในการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคระบาด ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

คลิปเพิ่มเติม : ความร่วมมือของ อสต. ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคระบาดร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร https://youtu.be/Zh5iLanlLPo