“สภาคนเมือง” #บริหารจัดการดี หารือแนวทางจัดการจัดการซ่อมแซมถนน การบริหารจัดการน้ำ ภัยแล้งช่วยเหลือเกษตรกร และการจัดการฝุ่น PM 2.5

วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> “สภาคนเมือง” #บริหารจัดการดี หารือแนวทางจัดการจัดการซ่อมแซมถนน การบริหารจัดการน้ำ ภัยแล้งช่วยเหลือเกษตรกร และการจัดการฝุ่น PM 2.5 

(8 ก.พ.66) เวลา 09.00 น. นายสุรินทร์ มีเงิน เป็นประธานกรรมการสภาคนเมืองประจำเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการสภาคนเมืองประจำเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 โดยมีคณะกรรมการสภาคนเมืองประจำเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุม ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา

ในโอกาสนี้ นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการสภาคนเมืองประจำเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ผู้บริหารเขตคลองสามวา เข้าร่วมประชุม

ประเด็นสำคัญของการประชุมในครั้งนี้ ได้แก่ การเสนอะแนะ พิจารณาแนวทางในการของบประมาณ สำหรับการจัดซื้อเครื่องจักรกล อุปกรณ์อื่น ๆ อันเกี่ยวเนื่องในการพัฒนา ซ่อมแซม และแก้ไขถนน สายทาง ในพื้นที่เขตคลองสามวา ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทางฝ่ายโยธา ประสบปัญหาขาดเครื่องจักรกล ที่มีความพร้อมและอำนวยความสะดวกในการซ่อมแซมถนนให้ได้มาตรฐาน โดยนอกเหนือจากสายทางที่ได้ของบประมาณในการก่อสร้างปรับปรุง

แนวทางการบริหารจัดการน้ำ เพื่อให้เพียงพอต่อพี่น้องเกษตรกร ในการทำนาข้าว ตลอดจนพืชไร่สวนอื่น ๆ ให้มีปริมาณน้ำเพียงพอตลอดถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยว

และมาตรการเร่งด่วน ในการจัดการฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่เขตคลองสามวา ในด้านเกษตรกรรม เปลี่ยนการเผาตอซังข้าว เป็นการไถกลบ การนำมาแปรรูป ผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยหมัก ทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมี ตลอดจนการอัดฟางเป็นก้อน เพื่อจัดจำหน่ายสร้างรายได้เสริมให้แก่เกษตรกร

“สภาคนเมือง” เกิดขึ้นภายใต้นโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ #ด้านการบริหารจัดการดี เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางและเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการกรุงเทพมหานคร และขยายขอบเขตการพูดคุยเพื่อให้ครอบคลุมประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ทุกภาคส่วนในพื้นที่ สร้างการสื่อสารสองทางระหว่างกรุงเทพมหานคร และประชาชน ตามหลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี ส่งเสริมการสร้างเมืองประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างยั่งยืน ตามนโยบายของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ที่มีเป้าหมายเพื่อให้ “กรุงเทพมหานครเป็นเมืองน่าอยู่ของทุกคนอย่างแท้จริง”

“สภาคนเมือง” ทำอะไร ... สภาคนเมืองฯ ถือว่าเป็นการร่วมมือกันของทุกภาคส่วนในพื้นที่ ร่วมกันแสดงความคิดเห็น เสนอแนะแนวทาง ประชุมหารือ วางแนวทางการพัฒนาเชิงพื้นที่ให้ครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย ความปลอดภัย การศึกษาและการประกอบอาชีพ เป็นต้น นำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับแจ้งจากทุกช่องทาง เช่น ทราฟฟี่ ฟองดูว์, 1555 หรือช่องทางอื่นๆ มาพิจารณาหาแนวทางในการแก้ไขให้เกิดผลสัมฤทธิ์ มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการปฏิบัติราชการ แผนพัฒนาเขต และการขอจัดสรรงบประมาณของสำนักงานเขต ให้เป็นไปเพื่อการพัฒนาหรือการแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ และคำนึงถึงความต้องการของประชาชนเป็นสำคัญ พร้อมประเมินผลความพึงพอใจในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหารเขต และผู้บริหารกรุงเทพมหานคร อีกทั้งส่งเสริม สนับสนุน และประสานความร่วมมือในการพัฒนาเขตร่วมกัน ระหว่างภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคธุรกิจเอกชน เพื่อประสิทธิผลต่อการพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืนต่อไป

#สภาคนเมืองประจำเขตคลองสามวา #บริหารจัดการดี