ตรวจสอบเหตุเพลิ่งไหม้สถานประกอบการ เมื่อคืนที่ผ่านมา ถนนพระยาสุเรนทร์ ไม่เป็นเหตุอันตรายและมีผลกระทบใดใดแก่ประชาชนในบริเวณโดยรอบ

วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

ตรวจสอบเหตุเพลิ่งไหม้สถานประกอบการ เมื่อคืนที่ผ่านมา ถนนพระยาสุเรนทร์ ไม่เป็นเหตุอันตรายและมีผลกระทบใดใดแก่ประชาชนในบริเวณโดยรอบ

(17 มิ.ย.67) เวลา 08.30 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ สถานประกอบการ ถนนพระยาสุเรนทร์ แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

โดยเมื่อเวลา เวลา 20.37 น. (16 มิ.ย.67) เกิดเหตุเพลิงไหม้ สถานที่เกิดเหตุ บริษัท แอล วายอินดัสตรีส์ จำกัด ถนนพระยาสุเรนทร์ แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ประกอบกิจการอุตสาหกรรมสิ่งทอ ลักษณะที่เกิดเหตุเป็นโกดังโครงสร้างเหล็กหลังคาเมทัลชีทชั้นเดียว ต้นเพลิงเกิดขึ้นภายในโกดัง พื้นที่เพลิงไหม้เสียหายโดยประมาณ 50 ตารางเมตร รถดับเพลิงใช้น้ำทำการดับเพลิงสงบ เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงกู้ภัยบางชัน ร่วมกับอาสาสมัครดำเนินการใช้ทรายซับสารเคมีส่วนที่รั่วไหล และนำทรายดังกล่าวเก็บบรรจุลงถัง ขนาด 200 ลิตร ซึ่งถังดังกล่าวทางบริษัทเป็นผู้จัดหามาให้ ข้อสันนิษฐานเบื้องต้นสาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรที่แผงควบระบบไฟฟ้าภายในโกดัง ที่เกิดเหตุไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต พื้นที่รับผิดชอบของสถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางชัน

ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าในส่วนที่เกิดเพลิงไหม้ เป็นส่วนของการย้อมสีผ้า โดยมีการเก็บสารเคมี ได้แก่ โซเดียมไฮโดรซัลไฟต์ (Soduim Hydrosulphite) หรือสารฟอกขาว ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคเมื่อใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ เนื่องจากร่างกายสามารถขับออกทางปัสสาวะได้ แต่ถ้าได้รับมากเกินไปจะมีผลไปลดประสิทธิภาพการใช้โปรตีนและไขมันในร่างกาย และมีฤทธิ์ทำลายวิตามินบี 1 ด้วย หากร่างกายมีการสะสมสารนี้ในปริมาณมาก จะทำให้เกิดอาการหายใจไม่สะดวก ปวดท้อง ท้องร่วง เวียนศีรษะ อาเจียน และในรายที่มีอาการแพ้รุนแรงหรือผู้ป่วยโรคหอบหืดอาจช็อค หมดสติ และถึงแก่ความตายได้

กรดซิตริด (Citric Acid) มีฤทธิ์กัดกร่อน สบู่ล้างสี มีฤทธิ์กัดกร่อน และโซเดียมไฮดรอกไซด์ (sodium hydroxide) หรือ โซดาไฟ การสัมผัสกับความชื้นหรือน้ำอาจทำให้เกิดความร้อนจนกระทั่งสามารถทำให้สารลุกติดไฟได้ เสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้และระเบิดเมื่อสัมผัสกับสารที่เข้ากันไม่ได้ ซึ่งสารเคมีดังกล่าว ทางผู้ประกอบการ ได้ดำเนินการให้ทางบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะ เข้ามาดูแลและจัดการสารเคมีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุภาพ และสภาพแวดล้อมแต่อย่างใด 

นอกจากนี้ ทางฝ่ายปกครอง ได้ให้คำแนะในการขอรับความช่วยเหลือตามระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ประสบสาธารณภัยต่อไป

และสำหรับการลงพื้นที่ฯ ในครั้งนี้ มีนางสาวรัชฎา มณีวงศ์ หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล นายวรพงศ์ ไชยมีสุข หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ พร้อมด้วยนายศรุต ศรวัสอดิภา เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยชำนาญการ และเจ้าหน้าที่ สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางชัน สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร เข้าตรวจสอบและสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการ