#คลองสามวา >>> พร้อมสนองพระราชปณิธานแม่ของแผ่นดินแก้ปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน ชุมชนมหาโชค เขตคลองสามวา รับเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566

วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> พร้อมสนองพระราชปณิธานแม่ของแผ่นดินแก้ปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน ชุมชนมหาโชค เขตคลองสามวา รับเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566

สืบเนื่องจากพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงห่วงใยต่อปัญหายาเสพติดที่แพร่ระบาดในสังคมไทย จึงได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ให้นำไปใช้ประโยชน์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน รวมทั้งได้พระราชทานเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินเพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับประชาชน มาตั้งแต่ปี 2548 ทั้งนี้เพื่อสืบสานพระราชปณิธานดังกล่าวข้างต้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมเสด็จพระราชดำเนินไปในงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2566 และทรงเป็นองค์ประธานงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2566 เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2566 ณ ห้องรอยัลจูบิลี่บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี พร้อมทั้งพระราชทานเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2566 ให้แก่กรุงเทพมหานคร รวมทั้งจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ โดยในส่วนของกรุงเทพมหานครได้รับพระราชทานเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 50 ชุมชน 

(2 พ.ย. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีมอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 โดยมี นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม พร้อมด้วย สำนักงานป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด สำนักอนามัย สำนักงานเขต หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม จาก 50 เขต ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2566 จำนวน 50 ชุมชน จาก 37 เขต คณะกรรมการกองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2566 ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับเขต คณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ ห้องบางกอก ชั้น B2 อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดินตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยได้มีการขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 – 2565 มีชุมชนที่ได้รับพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดิน รวมทั้งสิ้น 1,016 ชุมชน สำหรับในปี 2566 มีชุมชนของกรุงเทพมหานครที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือกเป็นชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน รวม 50 ชุมชน จาก 37 เขต ส่งผลให้ปัจจุบันมีชุมชนของกรุงเทพมหานครที่มีกองทุนแม่ของแผ่นดินและได้รับพระราชทานเงินขวัญถุง รวมทั้งสิ้น 1,066 ชุมชน ซึ่งนับเป็นมงคลอย่างยิ่งของชุมชนต่างๆ ที่ได้รับพระราชทานเงินขวัญถุงดังกล่าว

การนี้ นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา มอบหมายให้นายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม นำชุมชนมหาโชค แขวงบางชัน เข้ารับเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมานคร กล่าวว่า กองทุนแม่ของแผ่นดิน เป็นกองทุนที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง นับเป็นมงคลอย่างยิ่งแก่ชุมชนต่าง ๆ ที่จะเป็นทุน เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับประชาชน นอกจากเป็นการให้ชุมชนนำไปเป็นทุน เพื่อต่อยอดในการสร้างความเข้มแข็งที่เอาชนะยาเสพติดแล้ว ยังยกระดับในเรื่องการแก้ไขปัญหาเชิงบูรณาการ คือ มองทุกปัญหาและการจัดการทุกอย่างไปในทิศทางเดียวกัน โดยร่วมมือกันเพื่อให้เกิดการพึ่งตนเอง ทั้งในด้านทุนทางการเงินและทุนทางสังคม อย่างเช่น ผู้นำต้องมีการพัฒนาศักยภาพและผู้นำที่มาจากทุกกลุ่มในชุมชน เป็นต้น ซึ่งหากไม่มีการดำเนินการกองทุนแม่ของแผ่นดิน การเอาชนะยาเสพติดก็อาจไม่ยั่งยืน แต่ถ้าเราเน้นให้ชุมชนสร้างและพัฒนาทุนของตัวเองด้วย ก็จะทำให้ชุมชนมีศักยภาพสามารถพึ่งพาตัวเองได้ และรู้จักจัดการทุนที่มีอยู่โดยไม่ต้องรองบประมาณจากหน่วยงานภายนอก

นอกจากนี้จุดแตกต่างที่ชัดเจนอีกจุดหนึ่งก็คือ กองทุนนี้ไม่ใช่กองทุนที่จะไปเน้นเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติดเพียงอย่างเดียว แต่เป็นกองทุนเพื่อการทำประโยชน์แก่ส่วนรวม ซึ่งจะช่วยสนับสนุนกิจกรรมที่จำเป็นต้องใช้งบประมาณและไม่ใช่กองทุนเพื่อการกู้ยืม แต่เป็นกองทุนที่ต้องการให้เป็นแหล่งรวมทุนที่เป็นเงินและที่เป็นทุนทางสังคม เช่น ความสามัคคี ความเกื้อกูลกัน โดยใช้กองทุนแม่ของแผ่นดินเป็นจุดเริ่มต้น ซึ่งเมื่อทำได้ก็จะทำให้สังคมหมู่บ้าน/ชุมชนเข้มแข็ง ดำเนินการ “ขจัดปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน แสดงถึงความศรัทธาร่วมกันของประชาชนในชุมชนและเป็นสิ่งชี้วัดความสามัคคีของประชาชนในชุมชน” ขอให้ชุมชนที่ได้รับเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินทุกชุมชนในวันนี้ จำนวน 50 ชุมชน ดำเนินงานไปด้วยความเรียบร้อยตามวัตถุประสงค์และขอเป็นกำลังใจให้กับชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินทั้ง 1,016 ชุมชน