#คลองสามวา >>> ประชุมคณะอนุกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา พิจารณาอันเรื่องเกี่ยวกับวินจักรยานยนต์สาธารณะ

วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> ประชุมคณะอนุกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา พิจารณาอันเรื่องเกี่ยวกับวินจักรยานยนต์สาธารณะ

(12 ธ.ค.66) เวลา 09.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เป็นประธานในการประชุมคณะอนุกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา ครั้งที่ 3/2566 โดยมีนายวรพงศ์ ไชยมีสุข หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ และคณะอนุกรรมการฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา

ในที่ประชุมมีรายละเอียดสาระสำคัญ ได้แก่ เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบเกี่ยวกับประกาศคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดสถานที่ตั้งวินและหลักเกณท์การออกหนังสือรับรองการใช้รถจักยานยนต์สาธารณะในเขตกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2566 ลงวันที่ 31 มกราคม 2563 เรื่องคำสั่งคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานครทที่ 1/2566 ลงวันที่ 17 สิงหาคม 2566 เรื่องแต่งตั้งคณะอนุกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร

เรื่องเพื่อพิจารณา ได้แก่ การพิจารณาถอดชื่อผู้ขับขี่ที่ทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะเป็นอันระงับ (ขาดต่อภาษีเกิน 3 ปี) ผู้ที่ประสงค์เลิกประกอบอาชีพและผู้ที่เสียชีวิต ตามประกาศคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร เรื่องกำหนดสถานที่ตั้งวินและหลักเกณฑ์การออกหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะในเขตกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2563 ประกาศ ณ วันที่ 31 มกราคม 2563 

โดยผู้ที่โดนถอดถอนรายชื่อผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ หากประสงค์จะขับรถจักรยานยนต์สาธารณะต่อไป โดยต้องดำเนินการ ดังนี้ ชำระภาษีที่ค้างชำระ 3 ปี และคืนแผ่นป้ายทะเบียนรถ (ป้ายเหลือง) ได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่ง และหากประสงค์จะนำรถมาใช้เป็นส่วนบุคคล (ป้ายขาว) สามารถจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล ได้ที่กรมการขนส่งทางบก (จตุจักร) จากนั้นยื่นแบบแจ้งความประสงค์ขอหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะในวินที่จัดตั้งอยู่เดิม (ขอได้ที่ฝ่ายเทศกิจ) โดยแนบเอกสาร ดังนี้

ก.) ภาพถ่ายใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ยังไม่สิ้นอายุพร้อม 
รับรองสำเนา
ข.) ภาพถ่ายใบคู่มือจดทะเบียนรถซึ่งผู้ขับขี่มีชื่อเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ หรือผู้ครอบครอง ในกรณีที่รถนั้นจดทะเบียนแล้ว หรือหลักฐานการได้มาของรถที่มีชื่อผู้ขับรถเป็นผู้ซื้อหรือเช่าซื้อ เช่น ใบเสร็จรับเงินใบกำกับภาษี สัญญาซื้อขาย สัญญาเช่าซื้อ หนังสือรับรองการเช่าซื้อ เป็นต้น ในกรณีรถนั้นยังไม่ได้จดทะเบียนพร้อมรับรองสำเนา

และยื่นแบบการให้ความยินยอมและรับรองให้ร่วมประกอบอาชีพเป็นผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ กรณีขอเพิ่มสมาชิกผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะใหม่ในวินเดิม โดยมีผู้แทนวินเป็นผู้รับรองให้ร่วมอาชีพ และจะต้องมีผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ปรากฏในบัญชีรายชื่อวิน จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ยินยอมและรับรองให้ร่วมประกอบอาชีพเป็นผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ โดยสมาชิกเดิมที่ให้ความยินยอมต้องลงลายมือชื่อให้ความยินยอมเพิ่มสมาชิกในวินตามแบบฟอร์มที่กำหนด พร้อมแนบสำเนาใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ยังไม่สิ้นอายุ) และรับรองสำเนามาด้วย

ทั้งนี้ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 4 ได้รวบรวมข้อมูลผู้ที่ทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะเป็นอันระงับเนื่องจากไม่ชำระภาษีติดต่อกันครบ 3 ปี จากฐานข้อมูลระบบงานด้านทะเบียนและภาษีรถของกรมการขนส่งทางบก ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 พบผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะที่มีสถานที่ตั้งวินอยู่ในเขตพื้นที่เขตคลองสามวา รวมจำนวน 24 ราย จำนวน 20 วิน ที่ต้องถูกถอดชื่ออันเนื่องมาจากไม่ชำระภาษีติดต่อกันเกินสามปีและผู้ที่ประสงค์เลิกประกอบอาชีพ จำนวน 3 ราย จำนวน 3 วิน

และในที่ประชุมได้มีการพิจารณาเพิ่มชื่อสมาชิกผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะใหม่ในวินเดิม ในช่วงระหว่างเดือน กรกฎาคม - พฤศจิกายน 2566 มีผู้ประกอบอาชีพขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายดำ) ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตโดยถูกต้องจากทางราชการ มายื่นคำขอแจ้งความประสงค์ขอเพิ่มชื่อเป็นผู้ขับขี่ใหม่ในวินเดิม ณ ฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตคลองสามวา เพื่อขอหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะในวินที่จัดตั้งอยู่เดิม จำนวน 5 วิน รวมจำนวนทั้งหมด 7 คน

นอกจากนี้ ยังได้มีการพูดคุยหารือ ในการเน้นย้ำและกำชับในการปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับวินจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ ได้แก่ พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในบ้านเมือง กฎหมาย พรบ.จราจรทางบก เพื่อการสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนผู้ใช้บริการ รวมถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน