#คลองสามวา >>> เตรียมความพร้อมการขยายเวลาเปิดสถานบริการและมาตรการความปลอดภัยช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 #คลองสามวาไม่มีสถานประกอบการประเภทสถานบริการ

วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> เตรียมความพร้อมการขยายเวลาเปิดสถานบริการและมาตรการความปลอดภัยช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 #คลองสามวาไม่มีสถานประกอบการประเภทสถานบริการ

(14 ธ.ค.66) เวลา 13.30 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ประธานในการประชุมการเตรียมความพร้อมการขยายเวลาเปิดสถานบริการและมาตรการความปลอดภัยช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พ.ศ.2567 โดยมีนายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ หัวหน้าฝ่ายโยธา หัวหน้าฝ่ายปกครอง พร้อมผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เขตคลองสามวา เข้าร่วมประชุม ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา

สำหรับการประชุมในวันนี้ เพื่อเป็นการทำความเข้าใจ พบปะพูดคุยและสื่อสารกับผู้ประกอบการ ในการขยายเวลาเปิดสถานบริการ ภายใต้นโยบายของรัฐบาล ในพื้นที่ท่องเที่ยว นำร่อง 5 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี และภูเก็ต โดยขยายเวลาเปิดถึงเวลา 04.00 น. ซึ่งทางกรุงเทพมหานคร โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้เน้นย้ำและกำชับถึงมาตรการด้านความปลอดภัย แนวทางการดูแลความปลอดภัยแก่พี่น้องประชาชน รองรับการขยายเวลาเปิดบริการ เพื่อส่งเสริม กระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจ

โดยพื้นที่เขตคลองสามวา ไม่มีสถานประกอบการประเภทสถานบริการ แต่จะมีสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ โดยไม่เข้าข่ายในการขยายเวลาเปิด (04.00 น.) ตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้ เพื่อความเข้าใจอย่างถูกต้องแก่ผู้ประกอบการ และพี่น้องประชาชนผู้เข้ารับบริการ โดยภายใต้ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดเวลาห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2558 รวมถึงพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายบัญญัติ คือ ขายได้ในเฉพาะเวลา 11.00 - 14.00 น. และ 17.00 - 24.00 น. เท่านั้น

ทางสำนักงานเขตฯ โดยฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการกวดขัน ติดตาม ภายใต้อำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาทิ การควบคุมดูแลด้านอาคาร ลักษณะของอาคาร ทางเข้า-ออก ทางหนีไฟ การควบคุมและป้องกันเสียงดังจากการประกอบการ (ระดับเสียงตลอดระยะเวลาทำการ มีค่าเฉลี่ยไม่เกิน 90 เดซิเบลเอ และมีค่าสูงสุด ณ เวลาใดเวลาหนึ่งไม่เกิน 110 เดซิเบลเอ) การระบายอากาศ การป้องกันอัคคีภัย ด้านสุขลักษณะในภาพรวมของสถานประกอบการ เป็นต้น 

นอกจากนี้ สำหรับสถานประกอบการที่มีการจัดจำหน่ายแอลกอฮอล์ ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบต่างๆ อย่างเคร่งครัด โดยเน้นย้ำและกำชับในด้านความปลอดภัย ไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ การบูรณาการความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลท้องที่ ในการตรวจติดตาม กวดขัน และเข้มงวดในการเปิดปิดของสถานประกอบการ ตลอดจนการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ประชาชนเฉลิมฉลองอย่างปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และหากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้หลีกเลี่ยงการขับขี่ยานพาหนะ ภายใต้แนวคิดรณรงค์ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” และ “เทศกาลสุขปลอดเหล้า”

เพื่อความปลอดภัยแก่พี่น้องประชาชน ป้องกันและลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชน และสร้างความเข้าใจระหว่างผู้ประกอบการ พี่น้องประชาชนผู้รับบริการ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนความเป็ฯระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

#ปลอดภัยดี
#เศรษฐกิจดี