รอบรู้โรคใกล้ตัว "ความดันโลหิตสูง เบาหวาน หลอดเลือดสมอง STROKE กันไว้ดีกว่าแก้ ต้องดูแลตัวเอง #สุขภาพดี

วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
image

รอบรู้โรคใกล้ตัว "ความดันโลหิตสูง เบาหวาน หลอดเลือดสมอง STROKE กันไว้ดีกว่าแก้ ต้องดูแลตัวเอง #สุขภาพดี

(29 มิ.ย.67) เวลา 09.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เปิดกิจกรรมการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง STROKE รุ่นที่ 2 โดยเครือข่ายช่วยเหลือคนพิการคลองสามวา ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

สำหรับการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง STROKE มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ ผู้สูงอายุ อาสาสมัครสาธารณสุข เขตคลองสามวา อาสาสมัครป้องกันฝ่ายพลเรือนเขตคลองสามวาอาสาสมัครกรุงเทพมหานครเฝ้าระวังภัยและยาเสพติดเขตคลองสามวา เครือข่ายช่วยเหลือคนพิการคลองสามวา โดยได้รับเกียรติจากคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต สถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย และพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลธัญบุรี เป็นวิทยากรในการจัดกิจกรรมการอบรม

ด้วยปัจจุบันนี้ โรคดังกล่าว มีความใกล้ตัวมากยิ่งขึ้น อาจจะเนื่องด้วยสาเหตุต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การรับประทานอาหาร การออกกำลังที่หนักเกินไป ความเครียด ความกังวลที่ไม่สามารถจัดการได้ โดยภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ด้านเมืองสุขภาพดี (Healthy City) ผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนในการส่งเสริมให้ประชาชนกรุงเทพมหานคร มีสุขภาวะที่ดีตลอดช่วงชีวิต 

และในพื้นที่เขตคลองสามวา ได้ยกระดับด้านการสาธารณสุข รองรับประชาชนคลองสามวา และพื้นที่ใกล้เคียง กับโรงพยาบาลรัตนประชารักษ์ หรือโรงพยาบาลคลองสามวา ซึ่งเป็นนามพระราชทานในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยร่วมรับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดในวันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม 2567 เวลา 14.30 น.

อีกทั้ง ยังมีการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินโครงการ กิจกรรม อันเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ สุขอนามัยที่ดีแก่ประชาชน ของกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา ซึ่งทางเขตคลองสามวานั้น ได้ดำเนินการไปแล้วกว่า 100+ % โดยขอสนันสนุนงบประมาณเพิ่มเติม เพื่อรองรับโครงการและกิจกรรมต่างๆ ที่จะดำเนินการจัดขึ้น ซึ่งความสำเร็จในการดำเนินการของกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ เขตคลองสามวา นั้น มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน ชุมชน ภาครัฐและภาคเอกชน เป็นหลักสำคัญ เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนนำเสนอโครงการ แผนงาน กิจกรรม ผ่านการแนะนำ เสนอแนะของทางเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโดยตรง รวมถึงการกระตุ้นประชาสัมพันธ์ในการจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็น การประชุมคณะกรรมการชุมชนฯ การลงพื้นที่เปิดเวทีชุมชน ตลอดจนการประชุมอื่นๆ ในวาระต่างๆ สร้างการรับรู้ ความรู้ความเข้าใจ และการตระหนักถึงความสำคัญในการคิดค้น การดำเนินโครงการ เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของประชาชน ภายใต้เป้าหมายหลักของกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร

#สุขภาพดี