#คลองสามวา >>> แปลงนาสาธิต กทม. สาธิตการใช้สารชีวภัณฑ์ย่อยสลายตอซังและฟางข้าว รณรงค์ให้เกษตรกรลดการเผาตอซัง ฟางข้าวและวัสดุทางการเกษตร ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> แปลงนาสาธิต กทม. สาธิตการใช้สารชีวภัณฑ์ย่อยสลายตอซังและฟางข้าว รณรงค์ให้เกษตรกรลดการเผาตอซัง ฟางข้าวและวัสดุทางการเกษตร ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

(6 ก.พ.67) เวลา 09.30 น.นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตรวจเยี่ยมแปลงนาสาธิตของกรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา พร้อมการสาธิตการใช้สารชีวภัณฑ์ย่อยสลายตอซังและฟางข้าว โดยมีนายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม เปิดกิจกรรมฯ ณ ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำแขวง แขวงทรายกองดิน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

การลงพื้นที่กิจกรรมแปลงนาสาธิตของกรุงเทพมหานครในครั้งนี้ ของนายสุระชัย โชติอ่ำ เกษตรกรทำนา เขตคลองสามวา จำนวน 7 ไร่ โดยเป็นแปลงนาสาธิต เพื่อเป็นต้นแบบแก่เกษตรกรทำนาในกรุงเทพมหานคร ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนเทคโนโลยีด้านการเกษตร จากภาคีเครือข่ายกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ หัวเชื้อจุลินทรีย์ย่อยสลายตอซังฟางข้าว ส่งเสริมให้เกษตรกรปรับปรุงโครงสร้างดินให้ดีขึ้น เพิ่มอินทรียวัตถุในนา เพิ่มประสิทธิภาพการดูดใช้ปุ๋ยของต้นข้าว ลดปัญหาข้าวดีดข้าวเด้ง อันจะส่งผลให้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น ซึ่งมีเป้าหมายเดียวกัน คือ รณรงค์ให้เกษตรกรลดการเผาตอซัง ฟางข้าวและวัสดุทางการเกษตร ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 อันจะมลพิษทางอากาศของทุกคน

โดยนโยบายของอาจารย์ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้รณรงค์และขอความร่วมมือเกษตรกรลดการเผาตอซัง ฟางข้าว และวัสดุทางการเกษตร สาเหตุของปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 อันจะทำให้ก่อมลพิษทางอากาศ โดยส่งเสริมให้เกษตรกรใช้หัวเชื้อจุลินทรีย์ เพื่อย่อยสลายตอซัง และฟางข้าว เป็นปุ๋ยหมักในแปลงนาสาธิตทดแทนการเผา 

อีกทั้ง กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ขับเคลื่อนการใช้รถอัดฟางข้าว ส่งเสริมให้เกษตรกร นำฟางข้าวไปใช้ประโยชน์ โดยได้สนับสนุนรถแทรกเตอร์และเครื่องอัดฟาง จำนวน 3 คัน เพื่อให้เกษตรกรยืมใช้ตามหลักเกณฑ์การยืมใช้ครุภัณฑ์ของทางราชการ โดยเกษตรกรรวมกลุ่มกันขอยืมใช้ ซึ่งจอดอยู่ที่ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร หนองจอก และส่งคืนกรุงเทพมหานครในสภาพเดิม ทั้งนี้ จะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรทางหนึ่งที่จะไม่ให้เผาตอซัง และยังสร้างรายได้จากการขายฟางก้อนอีกด้วย ตลอดจนส่งเสริมให้เกษตรกรเกิดการรวมกลุ่มผู้ผลิตฟางอัดก้อน และขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการสนับสนุน สร้างโรงเก็บฟางอัดก้อนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านราคา

การนี้ นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา กล่าวต้อนรับและรายงานสภาพพื้นที่เขตคลองสามวา มีนายณรงค์ รัสมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตหนองจอก นางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา พร้อมด้วยนายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา นางสาวมะลิวัลย์ โนคำ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม และเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม สำนักงานเขตคลองสามวา ร่วมให้การต้อนรับ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ สำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร