#คลองสามวา >>> "ชุมชนร่วมใจจัดการขยะ เพื่อสุขภาพที่ดี" บริหารจัดการขยะอย่างถูกวิธี ลดปริมาณขยะ สร้างรายได้ บ้านเมืองสะอาด มีสุขลักษณะที่ดี ปลอดภัย

วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> "ชุมชนร่วมใจจัดการขยะ เพื่อสุขภาพที่ดี" บริหารจัดการขยะอย่างถูกวิธี ลดปริมาณขยะ สร้างรายได้ บ้านเมืองสะอาด มีสุขลักษณะที่ดี ปลอดภัย

(3 ก.พ.67) เวลา 08.30 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เปิดกิจกรรรม "ชุมชนร่วมใจจัดการขยะ เพื่อสุขภาพที่ดี" ณ ชุมชนหมู่บ้านธีรวรรณ ถนนพระยาสุเรนทร์ เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร โดยมีนายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา นายสมศักดิ์ หาญยุทธ หัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม เข้าร่วมดำเนินการ

"การบริหารจัดการขยะ เป็นนโยบายสำคัญและเร่งด่วนที่จะต้องมีการจัดการได้อย่างถูกวิธี ซึ่งภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อาจารย์ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก และได้วางแนวทางในการแก้ไขปัญหาขยะ รวมถึงบริบทที่เกี่ยวข้องในภาพรวม ไม่ว่าจะเป็น การจัดเก็บขยะ ความถี่ในการจัดเก็บขยะ การบริหารจัดการขยะ การคัดแยกขยะ ณ ต้นทาง โครงการไม่เทรวม การบริหารจัดการโรงกำจัดขยะ ค่าจัดเก็บขยะ รวมถึงด้านอื่นๆ เพื่อความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี

โดยต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เริ่มจากประชาชน อาคารบ้านเรือน ชุมชน สถานประกอบการ และภาครัฐในระดับการบริหารจัดการขยะ ซึ่งขยะทุกชิ้นสามารถสร้างรายได้ แลกเปลี่ยน และต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ เพียงแค่เรียนรู้วิธีการและแนวทางการปฏิบัติ แต่ต้องให้ความสำคัญ ไม่ปล่อยปละละเลย ในการบริหารจัดการขยะ ณ ต้นทาง ภายในครัวเรือนเท่านั้นเอง โดยกิจกรรมในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการเน้นย้ำ กระตุ้น และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน ในการให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการขยะ ซึ่งมั่นใจได้ว่า สามารถต่อยอดและขยายเป็นวงกว้างต่อไปในอนาคต เพื่อความสะอาด สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ถูกสุขลักษณะ ปลอดภัย แก่บ้านเมืองของเรา"

กิจกรรม "ชุมชนร่วมใจจัดการขยะ เพื่อสุขภาพที่ดี" สำนักงานเขตคลองสามวา โดยฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ร่วมกับชุมชนหมู่บ้านธีรวรรณ และชุมชนนำร่อง อีก 5 ชุมชน ดำเนินการจัดขึ้น ภายใต้กองทุนหลักประกันสุขภาพเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากการจัดการสุขาภิบาลอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในการจัดการขยะได้อย่างถูกต้อง ถูกต้องวิธี พี่น้องประชาชนมีสุขภาวะที่ดี ภายในชุมชนมีความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย

สำหรับกิจกรรมฯ ในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากเจ้าหน้าที่ จากสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร และผู้ประกอบการภาคเอกชน รับซื้อของเก่า มาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ พร้อมอภิปราย หารือ แลกเปลี่ยน ความคิดเห็น แนวทางการบริหารจัดการในหัวข้อต่างๆ อาทิ การคัดแยกขยะและวิธิการทิ้งขยะ ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ที่มาจากขยะ ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง รวมถึงภาคปฏิบัติ กิจกรรมการแยกใช้ประโยชน์จากขยะมูลฝอย ตลอดจนการสร้างประโยชน์จากขยะมูลฝอย โดยมีประชาชนเข้าร่วม จำนวนกว่า 60 คน

#ชุมชนสะอาดน่าอยู่
#สุขภาพดี