#คลองสามวา >>> เวทีสมัชชาสุขภาพ เขตคลองสามวา เพื่อพิจารณาและประกาศใช้ธรรมนูญสุขภาพเขตคลองสามวา กรอบและแนวทางในการปฏิบัติ เพื่อพัฒนาสุขภาวะของคนคลองสามวา

วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> เวทีสมัชชาสุขภาพ เขตคลองสามวา เพื่อพิจารณาและประกาศใช้ธรรมนูญสุขภาพเขตคลองสามวา กรอบและแนวทางในการปฏิบัติ เพื่อพัฒนาสุขภาวะของคนคลองสามวา

(14 ก.พ.67) เวลา 14.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ประธานปิดเวทีสมัชชาสุขภาพ เขตคลองสามวา เพื่อพิจารณาและประกาศใช้ธรรมนูญสุขภาพเขตคลองสามวา โดยมีนายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา นางสาวมะลิวัลย์ โนคำ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม เข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมโรงแรมเบสท์เวสเทิร์น นาดา ดอนเมือง แอร์พอร์ต กทม.

สำหรับการจัดเวทีสมัชชาสุขภาพ เขตคลองสามวา เพื่อพิจารณาและประกาศใช้ธรรมนูญสุขภาพเขตคลองสามวา ในครั้งนี้ โดยมีผู้แทนจากศูนย์ขับเคลื่อนสุขภาวะเขตเมือง สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ผู้แทน ประธานชุมชนเขตคลองสามวา จำนวน 84 ชุมชน ตลอดจนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่เขตคลองสามวา เข้าร่วมประชุม

ตามประกาศเจตนารมณ์ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร สำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และมหาวิทยาลัยราชภัฎกลุ่มรัตนโกสินทร์ 5 แห่ง เพื่อพัฒนากลไกขับเคลื่อนการเสริมสร้างสุขภาพในพื้นที่กรุงเทพมหานครเพื่อบูรณาการแผนการขับเคลื่อนกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมาหนคร ร่วมกัน โดยได้มีการจัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการรวบรวมและวิเคราะห์สถานการณ์สุขภาพ เขตคลองสามวา เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งอันเป็นที่มาของเวทีสมัชชาสุขภาพฯ ในครั้งนี้

สำหรับเวทีสมัชชาสุขภาพ เขตคลองสามวา เพื่อพิจารณาและประกาศใช้ธรรมนูญสุขภาพ เขตคลองสามวา โดยสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) หน่วยงานองค์กรร่วมจัด และผู้เกี่ยวข้อง ได้คัดเลือกเขตคลองสามวา เป็นพื้นที่เป้าหมายในการจัดทำธรรมนูญสุขภาพระดับเขตของพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งที่ผ่านมา เขตคลองสามวาได้มีการพัฒนาธรรมนูญสุขภาพเขตคลองสามวา โดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงาน/องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในพื้นที่ ซึ่งธรรมนูญสุขภาพเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาระบบสุขภาพ และเป็นกรอบแนวทางกำหนดนโยบายและข้อตกลงปฏิบัติร่วมกันในการดูแลสุขภาพประชาชนให้สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่

โดยได้พิจารณาและประกาศใช้ธรรมนูญสุขภาพเขตคลองสามวา เพื่อส่งเสริมกระบวนการพัฒนานโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วมในพื้นที่เขตคลองสามวา และเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ร่วมกับสำนักงานเขตฯ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่จะส่งผลต่อการพัฒนาสุขภาวะของคนคลองสามวาทุกคน ทั้งนี้ เพื่อการตระหนักถึงเป้าหมายที่มีร่วมกันของคนคลองสามวา ที่จะนำธรรมนูญสุขภาพเขตคลองสามวา ซึ่งเป็นข้อตกลงร่วมกันของคนในเขต ไปเป็นกรอบและแนวทางในการปฏิบัติเพื่อการแก้ไขปัญหา และช่วยในการพัฒนาคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนคนคลองสามวาได้อย่างยั่งยืนต่อไป