#คลองสามวา >>> ตรุษจีนปลอดภัย ตรวจแนะนำร้านค้า ผู้ประกอบการจัดจำหน่ายประทัด ความสะอาดของตลาด และความปลอดภัยของอาหารสด

วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> ตรุษจีนปลอดภัย ตรวจแนะนำร้านค้า ผู้ประกอบการจัดจำหน่ายประทัด ความสะอาดของตลาด และความปลอดภัยของอาหารสด 

(6 ก.พ.67) เวลา 14.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยนายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา นางสาวรัชฎา มณีวงศ์ หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล สำนักงานเขตคลองสามวา ลงพื้นที่ตรวจแนะนำร้านค้า ผู้ประกอบการจัดจำหน่ายประทัด ความสะอาดของตลาด และความปลอดภัยของอาหารสด เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567 

โดยได้ร่วมกับทางผู้ประกอบการตลาดหทัยมิตร "Big Cleaning Day" เพื่อความสะอาดของพื้นที่ และได้แนะนำทางตลาดฯ ให้ดำเนินการทำความสะอาดในทุกๆวันตามหลักสุขาภิบาล เพื่อความสะอาด ปลอดโรค อาหารปลอดภัย นอกจากนี้ ได้ดำเนินการสุ่มตรวจ test kit ฟอร์มาลีน (น้ำยาดองศพ) ในอาหารทะเล ผ้าขี้ริ้ว หมึกกรอบ ฯลฯ ผลปรากฎ #ไม่พบสารเจือปน อาหารสดมีความสะอาด ปลอดภัย 

ทั้งนี้ ทางผู้อำนวยการเขตฯ และคณะ ได้ลงพื้นที่ร้านค้าจัดจำหน่ายประทัด เครื่องไหว้ต่างๆ ที่ส่วนมากจะประดิษฐ์มาจากกระดาษ ซึ่งเป็นวัตถุไวไฟ โดยได้ตรวจแนะนำในการจัดเก็บ การดูแลความเรียบร้อย รวมถึงการติดตั้งถังดับเพลิง เพื่อการระงับเบื้องต้น หากเกิดเหตุอัคคีภัย

และด้วยความห่วงใย มาตรการป้องกันอัคคีภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน ได้แก่ การจุดธูปเทียนบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การไหว้เจ้า การเผา กระดาษเงิน กระดาษทอง จะต้องใช้ความระมัดระวัง โดยต้องมีภาชนะที่ไม่ติดไฟ และแข็งแรงรองรับ การจุดประทัดต้องจุดในที่โล่ง และขอให้ดูแลธูปเทียน การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง ในลักษณะที่ไฟดับสนิทแล้ว ก่อนเข้านอนหรือออกนอกเคหะสถาน ตรวจสอบสายไฟและปลั๊กไฟ รวมทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ หากชำรุดต้องซ่อมทันที ควรปิดสวิตช์และดึงปลั๊กไฟเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทุกครั้งเมื่อไม่ได้ใช้งาน รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์ตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติและเดินสายดิน เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่วไหล และเมื่อเกิดเพลิงไหม้ แจ้งสายด่วน โทร.199 หากไฟลุกลามควรหลบออกจากสถานที่เกิดเหตุก่อนเพื่อความปลอดภัยในชีวิต