บรรยายพิเศษ "คคพ.เขต" หลักสูตรเตรียมผู้อำนวยเขต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รุ่นที่ 2 บูรณาการมีส่วนร่วมกันสร้างเมืองอย่างยั่งยืน

วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
image

บรรยายพิเศษ "คคพ.เขต" หลักสูตรเตรียมผู้อำนวยเขต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รุ่นที่ 2 บูรณาการมีส่วนร่วมกันสร้างเมืองอย่างยั่งยืน

(3 ก.ค.67) เวลา 08.30 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ร่วมบรรยายพิเศษในขอบเขตวิชา "การส่งเสริมคณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขต" หลักสูตรเตรียมผู้อำนวยการเขต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รุ่นที่ 2 ณ ศูนย์การเรียนรู้มหานคร สถาบันพัฒนาทรัพยากรบุคคลกรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร

โดยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ได้บรรยายการดำเนินงานของ "คณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขตคลองสามวา (คคพ.เขตคลองสามวา)" ภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

"สำหรับ คคพ.เขตคลองสามวา มีนายณรงค์ ทัศนนิพันธ์ เป็นประธานคณะขับเคลื่อนฯ (กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ซีฟโก้) โดยเริ่มต้นจากการสร้างความเข้าใจแก่คณะขับเคลื่อนฯ เปิดโอกาสพูดคุยในคณะได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเป็นแนวทางในการร่วมกันพัฒนาพื้นที่ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และสามารถบูรณาการร่วมกับกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตฯ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ได้อย่างมีศักยภาพและประสิทธิภาพสูงสุด สามารถตอบสนองความต้องการในพื้นที่และประชาชนได้อย่างถูกต้องและตรงจุด

โดยการดำเนินงานของ คคพ.เขตคลองสามวา ได้มีการประชุมหารือพบปะร่วมกันในทุกๆ สัปดาห์ เพื่อเตรียมความพร้อม ติดตามความคืบหน้า รวมถึงการอัพเดทสถานการณ์ในพื้นที่ ระดมความคิด ทิศทางการพัฒนาพื้นที่ ปัญหาและอุปสรรค เพื่อผลักดันและเสนอแนะแนวทางในการขับเคลื่อนฯ ร่วมกัน โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมในทุกๆ กิจกรรม

อาทิ กิจกรรมปลูกต้นไม้ ณ สวนป่าคลองสามวา กิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์คลองลำกระดาน 1 เพื่อเปิดทางน้ำไหล เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ คลองสะอาดและมีสภาพแวดล้อมที่ดี การดำเนินการปรับปรุงทางเท้าชั่วคราว ในระหว่างการดำเนินโครงการผายปาก บริเวณแยกเลียบคลองสอง โดย บมจ.ซีฟโก้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยแก่ประชาชนในการใช้ทางเท้า เป็นต้น"

"คณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขต" ภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ในการบูรณาการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน มาร่วมกันดูแล พัฒนาพื้นที่ และขับเคลื่อนสังคม ให้มีความเจริญก้าวหน้า พี่น้องประชาชนมีความสุข เป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน โดยการพัฒนาเมืองจะประสบความสำเร็จได้ จำเป็นต้องอาศัยผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียที่หลากหลายจากทุกภาคส่วนในพื้นที่ ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกส่วนราชการ ที่มีความรู้ ความสามารถและมีศักยภาพ เข้ามาร่วมพัฒนาเขต แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ร่วมกันแก้ปัญหาและเสนอทิศทางการพัฒนาเขตเชิงพื้นที่ให้มีความครอบคลุมรอบด้าน ดังนี้ ด้านเศรษฐกิจ สังคมและคุณภาพชีวิต ด้านสิ่งแวดล้อมและเพิ่มพื้นที่สีเขียว ด้านการศึกษาและเทคโนโลยี ด้านสาธารณูปโภค โครงสร้างพื้นฐานและการจราจร ด้านความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัย ด้านอื่น ๆ ตามบริบทของแต่ละพื้นที่

ทั้งนี้ สำหรับการฝึกอบรมหลักสูตรเตรียมผู้อำนวยการเขต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความรู้ ทักษะ และสมรรถนะเฉพาะสำหรับตำแหน่งของผู้อำนวยการเขต ให้มีความพร้อมในการเข้าสู่ตำแหน่งผู้อำนวยการเขต ส่งเสริมการบริหารงานเขตให้สอดคล้องกับภารกิจเมือง รวมทั้งมุ่งเน้นการบูรณาการแนวคิดในการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์และนโยบายของผู้บริหารไปสู่การพัฒนาเมืองตามกลุ่มภารกิจของกรุงเทพมหานคร

โดยมีผู้เข้ารับการฝึกอบรมเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ที่ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต และประเภทอำนวยการ ระดับต้น รวมทั้งสิ้น 57 คน แบ่งการอบรมเป็น 2 รุ่น โดยรุ่นที่ 1 วันที่ 24 เมษายน ถึง 13 มิถุนายน 2567 จำนวน 25 คน สังกัดสำนัก 1 คน สังกัดสำนักงานเขต 24 คน และรุ่นที่ 2 วันที่ 25 มิถุนายน ถึง 7 สิงหาคม 2567 จำนวน 32 คน สังกัดสำนัก 7 คน สังกัดสำนักงานเขต 25 คน ดำเนินการฝึกอบรม